เตือนซื้อยาจีนออนไลน์ เสี่ยงเจอของปลอม

23 เม.ย. 2563 | 08:26 น.

อย.เตือนประชาชนที่สั่งซื้อยาจีนรักษาโควิด -19 "เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล" ผ่านช่องทางออนไลน์ เสี่ยงได้รับยาปลอม

ตามที่มีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่าหน่วยงานด้านอาหารและยาของประเทศจีนได้อนุมัติให้ยาจีน ชื่อเหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule) มีข้อบ่งใช้เพิ่มเติมสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 นั้น


 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพร จาก อย. ในชื่อ “เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule)” โดยสรรพคุณที่อนุมัติ ตามความรู้แพทย์แผนจีน คือ "ช่วยขจัดพิษ  ลดไข้ บรรเทาอาการหวัด ได้แก่ ไข้  ปวดเมื่อยตามร่างกาย คัดจมูก ไอ น้ำมูก เจ็บคอ" และ สรรพคุณที่มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมคือ  "ใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว" 

เตือนซื้อยาจีนออนไลน์ เสี่ยงเจอของปลอม
โดยผลิตภัณฑ์เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ให้จำหน่ายเฉพาะในร้านขายยาและสถานพยาบาลเท่านั้น  ปัจจุบันผู้ได้รับอนุญาตนำเข้า คือบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด แต่เพียงผู้เดียว 


ทั้งนี้กฎหมายไม่อนุญาตให้ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรผ่านทางสื่อออนไลน์ และห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต  ซึ่งหากผู้บริโภคสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่มีการลักลอบขายทางสื่อออนไลน์ จะเสี่ยงต่อการได้รับผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมและไม่ได้คุณภาพ และอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ 
 

 

เตือนซื้อยาจีนออนไลน์ เสี่ยงเจอของปลอม

ทั้งนี้ ผู้ใดโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรหรือคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใดนำเข้าหรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้ใดนำเข้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท


หากมีปัญหาหรือข้อสงสัยในการใช้ยา ควรปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งผู้บริโภคควรศึกษาฉลากและเอกสารกำกับผลิตภัณฑ์สมุนไพรก่อนใช้ โดยสามารถดูเอกสารที่ อย. อนุมัติไว้ในเว็บไซต์ http://www.fda. moph.go.th/sites/oss/SitePages/ContentViewInformation.aspx?IDitem= % 209  
 

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม  รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  เปิดเผยว่า โควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ที่หลายประเทศกำลังอยู่ในระหว่างการค้นหายาที่ใช้ในการรักษาและวัคซีนที่ใช้ในการป้องกัน ซึ่งต้องใช้เวลาในการทดลอง คิดค้น และทดสอบประสิทธิภาพ 

เตือนซื้อยาจีนออนไลน์ เสี่ยงเจอของปลอม
ในระหว่างนี้การใช้ยาใด ๆ ต้องอยู่ภายใต้การประเมินอาการของแพทย์ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการแจ้งเบาะแสผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ที่มีการโอ้อวดสรรพคุณเกี่ยวกับการรักษาโรคโควิด-19 ขอให้แจ้งมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ อย. Smart Application