เตือนอย่าประมาทผ่อนมาตรการสกัดโควิด-19

22 เม.ย. 2563 | 10:25 น.

“สาธิต” ย้ำ อย่าประมาทผ่อนคลายมาตรการสกัดโควิด-19 ยังไม่เข้าระยะปลอดภัย ชี้ ต้องนับต่ออีก 28 วันหลังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ พร้อมเร่งจับคู่ให้ความช่วยเหลือผู้มีใจศรัทธาตรงกลุ่มผู้ที่เดือดร้อน แนะหาเพื่อนคู่คิดจับเข่าคุยระบายความเครียด

22 เมษายน 2563 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หากจะมีการผ่อนคลายมาตรการที่ได้ดำเนินมาต่อเนื่องเกี่ยวกับโควิด-19จะต้องพิจารณาสถานการณ์ว่า ดีขึ้นซึ่งประกอบด้วยหลายปัจจัย ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ที่ลดลงถือเป็นความสำเร็จของคนไทยทุกคนแต่การยืนยันว่า ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่หรือตัวเลขเป็นศูนย์นั้นจะต้องเฝ้าติดตามค้นหาต่อไปอีก 28 วัน นับจากวันที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่เพื่อให้แน่ใจว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อตกค้างหรือซ่อนอยู่เพราะหากผ่อนคลายแล้วเกิดการปล่อยปละละเลยจะเกิดการระบาดกลับมาซ้ำอีกแน่นอนและจะเพิ่มแบบก้าวกระโดด ดังนั้น ต้องไม่ประมาท ยังต้องรักษาความเข้มข้นมาตรการเดิมต่อไปอีกสักระยะ

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มีมาตรการเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้นทุกระดับตามความเหมาะสมในสถานการณ์ครั้งนี้ เราได้เห็นทั้งคนที่เดือดร้อนและคนที่มีใจศรัทธาที่พยายามช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นภาพที่น่ายินดีแต่จะต้องมีการบริหารจัดการเพื่อให้ปลอดภัยไม่เกิดการแพร่ระบาดของโรคซึ่งรัฐบาลจะหาวิธีจับคู่ความช่วยเหลือจากที่ต่างๆ ให้ตรงกับกลุ่มที่เดือดร้อนให้มากที่สุดเพื่อแก้ปัญหาได้ตรงกลุ่มและทันท่วงที ให้เราผ่านวิกฤตไปได้ด้วยกันให้ได้ ดร.สาธิต รมช.สธ.กล่าว