นายกฯเข้าทำเนียบเตรียมออกมาตรการเยียวยาลดค่าไฟ ให้ประชาชน

21 เม.ย. 2563 | 02:13 น.

เตรียมประชุม ครม.ผ่านวิดีโอคอลเฟอเร้นซ์

เมื่อเวลา 08.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อเป็นประธานการประชุม "คณะรัฐมนตรีผ่านระบบ Video Conference" ณ ห้องประชุม301 ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล
.
โดยการประชุมในครั้งนี้ คาดว่าจะมีการประเมินสถานการณ์ประกอบการตัดสินใจว่า จะต่ออายุการบังคับใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่จะหมดอายุวันที่ 30 เมษายนนี้ ออกไปหรือไม่ เพราะจะต้องนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนที่จะครบกำหนดตามประกาศ


นายกฯเข้าทำเนียบเตรียมออกมาตรการเยียวยาลดค่าไฟ ให้ประชาชน

ทั้งนี้ มีเสียงเรียกร้องจากภาคส่วนต่างๆ ในการขอผ่อนปรนสถานการณ์ เพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และสถานประกอบการบางแห่งเผยแพร่หนังสือเตรียมพร้อมที่จะกลับมาเปิดบริการในวันที่ 1 พฤษภาคม นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ 

อย่างไรก็ตามในวันนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน จะนำเสนอมติที่หารือร่วมกันกับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในการช่วยเหลือประชาชนในช่วงหยุดเชื้อเพื่อชาติ (Work from home) ที่เสนอมาตรการลดค่าไฟฟ้าให้กับครัวเรือนในช่วงอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ผ่านการลดค่าไฟฟ้าในครัวเรือน ดังนี้ 1.กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าที่ติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 5 แอมป์ มีการใช้ไฟฟ้าไม่เกินกว่า150 หน่วยต่อเดือน ซึ่งเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าปริมาณที่น้อยไม่ใช่ปริมาณที่มาก กลุ่มนี้เดิมรัฐให้ใช้ไฟฟ้าฟรีเพิ่มขึ้นจาก 50 หน่วย เป็น 90 หน่วย

แต่ในที่ประชุมได้มีการหารือกันเพื่อแบ่งเบาภาระพี่น้องประชาชนจึงเสนอให้ปรับการใช้ไฟฟ้าฟรีเพิ่มขึ้นเป็น 150 หน่วย ตั้งแต่ มีนาคม - พฤษภาคม ซึ่งจะมีช่วยครัวเรือนที่ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล 10 ล้านราย 2.กลุ่มที่ใช้ไฟเกินกว่า 150 หน่วย ขนาดมิเตอร์มากกว่า 5 แอมป์ จะขยายเพิ่มเป็น 15 แอมป์  โดยจะช่วยเหลือในส่วนเกิน ที่เคยใช้ไฟฟ้าไว้เดิม และจะยึดเอาเดือนกุมภาพันธ์เป็นตัวตั้ง  หมายความว่าในเดือนกุมภาพันธ์ ประชาชนกลุ่มนี้ใช้ไฟฟ้าไว้เดิมกี่ยูนิต จะใช้ฐานนี้เป็นตัวตั้ง หากในเดือนมีนาคมมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นกี่ยูนิต ในส่วนที่เพิ่มขึ้นไม่เกิน 800 ยูนิต จะให้ใช้ไฟฟ้าฟรีเช่น เดือนกุมภาพันธ์ใช้อยู่ 300 ยูนิต พอเดือนมีนาคมอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 700 ยูนิต ส่วนที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 400 ยูนิต และยังไม่เกิน 800 ยูนิต จะได้ใช้ไฟฟ้าฟรีเพราะคนเหล่านี้ทำตามนโยบายรัฐบาล