พาณิชย์คิกออฟ กระจายผักผลไม้ผ่านรถพุ่มพวง

17 เม.ย. 2563 | 07:05 น.

พาณิชย์ เร่งกระจายผลไม้และผักสดออกสู่ผู้บริโภคผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งแบบออฟไลน์ (off-line) และแพลทฟอร์มออนไลน์ในอนาคต พร้อมถกตลาดไท -ตัวแทนสมาคมต่างๆเพื่อหารือแนวทางการช่วยเหลือเกษตรและผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีกให้ผ่านพ้นวิกฤติโควิด

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ได้เดินทางมา ตลาดไท จังหวัดปทุมธานี และพบกับนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เจ้าของตลาดไท อีกทั้งยังเป็นนายกสมาคมการค้าตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย  พร้อมทั้งตัวแทนจากสมาคมตลาดสดไทย, ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดตราด ,ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนด้านผักและผลไม้จากจังหวัดตราด ,นครปฐม และนนทบุรี

 
การพบปะในครั้งนี้ได้หารือถึงแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีกผักและผลไม้ในช่วงวิกฤติโควิด ที่ทำให้การขายและการบริโภคผลไม้ลดลงเพราะนักท่องเที่ยวหายไปจำนวนมาก และการส่งออกยังติดปัญหาเรื่องการขนส่งระหว่างประเทศอยู่
พาณิชย์คิกออฟ กระจายผักผลไม้ผ่านรถพุ่มพวง

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ต้องช่วยโดยกระตุ้นการบริโภคในประเทศให้มากขึ้น รวมทั้งหาทางช่วยกระจายสินค้าออกไปให้ถึงประชาชนได้โดยเร็วที่สุดและถูกที่สุด ซึ่งมาตรการดูแลไวรัสโควิดไม่ให้แพร่กระจายทำให้ประชาชนออกมาซื้อสินค้าได้น้อยลงกว่าปกติ


กระทรวงพาณิชย์จึงเห็นว่า ต้องใช้วิธี “เอาของไปให้ลูกค้า” มากขึ้น แทนที่จะรอให้ “ลูกค้ามาหาซื้อของ” ดังนั้น ในวันนี้จึงได้มาหารือกับเกษตรกรและผู้ค้าส่งว่า จะช่วยเสริมการขายให้ได้อย่างไร รวมทั้งจะมาร่วมพิธีปล่อยรถคาราวาน “รถเร่ธงฟ้าฝ่าภัยโควิด-19” ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะนำสินค้าไปหาลูกค้าถึงบ้าน

พาณิชย์คิกออฟ กระจายผักผลไม้ผ่านรถพุ่มพวง
"คาราวาน “รถเร่ธงฟ้าฝ่าภัยโควิด"  ไม่ได้ขายแต่ผักและผลไม้ แต่เป็นรถที่จะนำสินค้าอุปโภคบริโภคสำคัญ เช่น ไข่ไก่เบอร์ 3 บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำมันปาล์ม เจลล้างมือ ปลากระป๋อง ข้าวหอมไทย และผลไม้ เช่น มะม่วง ไปขายให้แก่ประชาชนที่จุดใกล้บ้านเพื่ออำนวยความสะดวก และบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้และผักไปด้วยพร้อมกัน โดยรถเร่กับข้าวและผลไม้ ที่มีเข้าร่วมโครงการกับกระทรวงพาณิชย์ในวันนี้มีจำนวน 350 คัน "
 

พาณิชย์คิกออฟ กระจายผักผลไม้ผ่านรถพุ่มพวง

 

นายจุรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนผลไม้ระยะนี้เริ่มออกมากขึ้นแล้ว เช่น มะม่วง จึงได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด และกรมต่าง ๆ ร่วมกันหาแนวทางการกระจายผลไม้ในประเทศ โดยกำลังจัดทำฐานข้อมูลสำหรับผลไม้แต่ละชนิดทั้งอุปสงค์และอุปทาน และเฟ้นหากลุ่มที่จะช่วยกระจายผลไม้ได้ ซึ่งจะใช้กลไกลของสหกรณ์การเกษตรที่มีอยู่ทั่วประเทศมากกว่า 800 แห่งมาช่วยเสริมกับพาณิชย์จังหวัดในการรวบรวมผลไม้ 

พาณิชย์คิกออฟ กระจายผักผลไม้ผ่านรถพุ่มพวง
เมื่อทำการรวบรวมแล้วเสร็จ จะขอความร่วมมือจากไปรณีย์ไทยและแพลตฟอร์มการค้าต่าง ๆ ช่วยทำแคมเปญสนับสนุนการบริโภคผลไม้ไทยเกรดพรีเมี่ยม ซึ่งปกติจะส่งออกแต่ปีนี้จะได้กินของดีในราคาประหยัด และในด้านการตลาดก็จะระดมทั้งช่องทางปกติ เช่น ตลาดในชุมชน ร้านค้าธงฟ้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ และช่องทางออนไลน์ต่อไป ซึ่งส่วนออนไลน์ จะมีการเปิดตัวพาร์ทเนอร์อีกครั้งในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้