“จุรินทร์”ฟิตจ่อถกเอกชน ฟื้นศก.หลังโควิดคลี่คลาย

14 เม.ย. 2563 | 11:25 น.

“จุรินทร์”เตรียมหารือเอกชนฟื้นเศรษฐกิจ พลิกวิกฤติหลังโควิดคลี่คลาย เป็นโอกาสทันที เล็งถกภาคผลิต การตลาด การส่งออก ทั้งข้าว-อาหาร-บริการ เม.ย-พ.ค.นี้

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ตลอด 2 วันที่ผ่านมา (12-13 เม.ย.2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ประชุมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วยนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และอธิบดีที่เกี่ยวข้องทุกกรม เพื่อจับมือกับภาคเอกชนเตรียมการหารายได้ให้ประเทศหากปัญหาไวรัสโควิดเริ่มผ่อนคลายเพื่อไม่ให้เสียเวลา โดยเน้นการทำงานกับทั้งเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และผู้ส่งออก ครบกระบวนการค้า

 

โดยการ "พลิกโควิด เป็นโอกาส" นี้ นายจุรินทร์ จะให้ความสำคัญกับกลุ่มสินค้าและบริการที่มีศักยภาพของไทย ทั้งสินค้าเกษตรและอาหาร เช่น ข้าว ผลไม้ต่าง ๆ อาหารสำเร็จรูป ไก่ อาหารทะเล และภาคบริการ เช่น ร้านอาหาร แฟรนไชส์ โลจิสติกส์ และดิจิทัลคอนเทนต์ โดยได้จัดเตรียมการหารือกับเกษตรกร สหกรณ์ ผู้ประกอบการขนาดใหญ่และขนาดกลางขนาดย่อม ตลาดการค้าส่งค้าปลีก โมเดิร์นเทรด แพลตฟอร์มออนไลน์ และผู้ส่งออก เป้าหมายใหญ่คือ เตรียมพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ทั้งภาคการผลิตและการตลาดในช่วงหลังโควิด ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้าโดยรวม รวมทั้งเศรษฐกิจฐานรากด้วย

“จุรินทร์”ฟิตจ่อถกเอกชน ฟื้นศก.หลังโควิดคลี่คลาย

"ขณะนี้ได้จัดเตรียมกำหนดการให้ท่านรองนายกฯ จุรินทร์ ได้รับฟังปัญหา หาวิธีการแก้ปัญหาให้ในพื้นที่ และวางแผนการทำงานในอนาคต ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ หลากหลายในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2563 นี้ โดยท่านต้องการให้กระทรวงพาณิชย์มีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม และใช้กลไกที่กระทรวงพาณิชย์มีอยู่แล้ว เช่น พาณิชย์จังหวัด พาณิชย์ต่างประเทศ เสริมกับเครื่องมือสมัยใหม่ เช่น การค้าออนไลน์ แอปพลิเคชั่น และหาแนวทางการเชื่อมโยงกลไกของกระทรวงพาณิชย์กับองค์กรภาคเอกชนทั้งส่วนกลางและท้องถิ่น เช่น สภาหอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมฯ เป็นต้น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าไทยทั้งในประเทศ และการส่งออก”

 

“จุรินทร์”ฟิตจ่อถกเอกชน ฟื้นศก.หลังโควิดคลี่คลาย

ทั้งนี้นายจุรินทร์ได้สั่งการให้พิจารณาของบประมาณเพิ่มเติมหากจำเป็น เช่น เตรียมเงิน คชก. ไว้สำหรับเกษตรกรด้วย โดยท่านเห็นว่า แม้สถานการณ์โควิดจะยังไม่หมดสิ้นไป แต่กระทรวงพาณิชย์จะอยู่เฉยไม่ได้ ต้องเร่งเตรียมการไว้ เมื่อโอกาสมาถึงจะได้ขับเคลื่อนการค้าได้ทันที