แบ่งเค้ก 40 ล้าน ทําสื่อรณรงค์สู้โควิด

14 เม.ย. 2563 | 10:40 น.

เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์คําสั่งคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ลงนามในคำสั่ง "แต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพัฒนาโครงการ" เพื่อให้การพิจารณากลั่นกรองและพัฒนาโครงการหรือกิจกรรมที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อฯเป็นไปอย่างเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพัฒนาโครงการ โดยมีองค์ประกอบ คือ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานอนุกรรมการ

ส่วนอนุกรรมการประกอบด้วย นายชูเกียรติ สุวรรณรังสี นางณริศรา พูขุนทด นายทวีศิลป์ วิษณุโยธิน นายธวัชชัย ไทยเขียว นางธิดา พิทักษ์สินสุข นายนคร วีระประวัติ รองศาสตราจารย์ พนา ทองมีอาคม นาวาเอก พรหมเมธ อติแพทย์ นางพิมพ์กาญจน์ ชัยจิตร์สกุล นายยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานต์ 

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร นางสาวลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรัชญ์ ครุจิตนางสรวงมณฑ์ สิทธิสมาน  รองศาสตราจารย์ อรุณีประภา หอมเศรษฐี และผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อฯ เป็นอนุกรรมการ และเลขานุการ

แบ่งเค้ก 40 ล้าน ทําสื่อรณรงค์สู้โควิด

แบ่งเค้ก 40 ล้าน ทําสื่อรณรงค์สู้โควิด

โดยมีหน้าที่และอํานาจ คือ พิจารณากลั่นกรองโครงการหรือกิจกรรมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และ ยุทธศาสตร์ของกองทุนพัฒนาสื่อฯ สําหรับโครงการหรือกิจกรรมที่ขอรับการสนับสนุน จากกองทุนพัฒนาสื่อฯประจําปี 2563  พิจารณาให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้ได้รับการสนับสนุนเพื่อปรับปรุง แก้ไข หรือพัฒนา โครงการหรือกิจกรรมให้มีความสมบูรณ์

รายงานผลการกลั่นกรองโครงการและพัฒนาโครงการหรือกิจกรรม รวมทั้งปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อฯและคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาสื่อฯ ปฏิบัติงานอื่นใดตามที่คณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อฯมอบหมาย ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 13 เมษายน 2563 

ด้าน นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการ กองทุนพัฒนาสื่อฯมีนายวิษณุ เครืองาม เป็นประธาน ที่ประชุมได้หารือถึงการพิจารณาให้ทุนสนับสนุน การจัดทําสื่อสร้างสรรค์ประจําปี 2563 โดยเน้นย้ำให้กองทุนพัฒนาสื่อฯ  มีบทบาทในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มากขึ้น โดยให้มีการปรับกรอบงบประมาณเดิมที่จะใช้ในการสนับสนุนกิจกรรม ปกติจํานวนกว่า 40 ล้านบาท สําหรับนํามาใช้จัดทําสื่อเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ

สําหรับกรอบการพิจารณาแนวทางการจัดสรรและให้ทุนสนับสนุน การจัดทําสื่อของกองทุนฯในปีนี้ แบ่งสัดส่วน ได้ 3 ประเภท ประกอบด้วย 1.ประเภทเปิดรับ ทั่วไป 30% ได้แก่ สื่อสําหรับเยาวชน และสื่อภาคประชาชน 2.ประเภทสนับสนุนทุน เชิงยุทธศาสตร์ 60% เกี่ยวกับนวัตกรรม และเรื่องสื่อในสถานการณ์ปัจจุบัน และ 3.การ ให้ทุนใหม่ที่มีการจัดสรรให้ประเภทเครือข่าย ต่างๆเป็นครั้งแรก 10% ได้แก่ สื่อสําหรับ ศิลปินพื้นบ้าน สภาเครือข่ายวัฒนธรรม รวมถึง ภาคีเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อให้การ ผลิตสื่อมีความหลากหลายเข้าถึงประชาชน ทุกกลุ่มวัย 

"โดยรองนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ํา ให้การสนับสนุนให้ทุนแต่ละโครงการจะต้องเห็น ผลงานที่ชัดเจนมีบทบาทช่วยแก้ปัญหาและพัฒนา สังคมให้มากยิ่งขึ้น ทั้งการสร้างความรับรู้ด้าน การส่งต่อข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเนื้อหาที่นําไป สู่การปฏิบัติตนที่เหมาะสมของคนในสังคมและ การแก้ไขปัญหาข่าวลวงในสื่อโซเชียลมีเดีย"นายอิทธิพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้กองทุนพัฒนาสื่อฯ ได้จัดทำข้อสรุปข้อเสนอโครงการภายใต้แผนงานรณรงค์เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 จาการประชุมคณะทำงานเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีทั้งหมด 15 โครงการ วงเงินงบประมาณรวม 11,550,000 บาท โดยโครงการที่ได้รับการาจัดสรรงบประมาณมากที่สุดคือ 6 ล้านบาท  คือ "แผนการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ Covid-19 สำหรับประชาชนทั่วไปและบุคลากรทางการแพทย์  โดยมีชื่อผลผลิตคือ คลิป "เมื่อไร" คลิป "ถึงฟิต...ก์ติดโควิดได้" และภาพนิ่ง ระยะเวลาในการผลิต เม.ย. - ก.ค. ผู้รับผิดชอบคือ Adapter digital agency 

รองลงมาวงเงิน 2 ล้านบาท  ชื่อโครงการ "โครงการสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผ่านเครือข่ายสื่อสารมวลชนเพื่อความมั่นคง ผลผลิตคือ "ข่าวประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ 500 ช่องทาง 90 วัน Infographic 30 ชิ้น ป้ายไวนิล 1,200 แผ่น" ระยะเวลา เม.ย.-ก.ค. ผู้รับผิดชอบคือ Agency 

นอกจากนี้ยังมมีโครงการงบประมาณ 5 แสนบาท จำนวน 4 โครงการ และมีโครงการที่ชื่อโครงการว่า "ประชุมคณะทำงานและกำกับติดตาม" ก็วงเงิน 5 แสนบาท และโครงการที่มีการเผยแพร่และสร้างความฮือฮาคือ "โครงการจัดทำ MV เพลง "Super-spreader" วงเงิน 5 หมื่นบาท โดย ท็อปไลน์มิวสิค ซึ่งเป็นการนำศิลปินที่กำลังเป็นที่นิยมคือ "เจน-นุ่น-โบว์" มาร้องเพลงดังกล่าว

แบ่งเค้ก 40 ล้าน ทําสื่อรณรงค์สู้โควิด

แบ่งเค้ก 40 ล้าน ทําสื่อรณรงค์สู้โควิด