สั่งกวาดล้าง ปุ๋ยปลอม ก่อนเพาะปลูก

14 เม.ย. 2563 | 08:09 น.

รมว.เกษตรฯ”เฉลิมชัย ศรีอ่อน” ห่วงเกษตรกรตกเป็นเหยื่อขบวนการค้าปุ๋ยและสารเคมีปลอม กำชับกรมวิชาการเกษตร เร่งกวาดล้างก่อนเข้าสู่ฤดูกาลพาะปลูกใหม่ ชี้กลวิธีหลอกขายสารพัดรูปแบบ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สั่งการให้กรมวิชาการเกษตร ออกจับกุมขบวนการค้าปุ๋ยและสารเคมีการเกษตรที่ไม่มีคุณภาพซึ่งขณะนี้ใช้สารพัดกลวิธีเข้าถึงหมู่บ้าน ขายแบบลด แลก แจก แถม  รวมทั้งขายผ่านตัวแทนหมู่บ้านเนื่องจากกำลังจะเข้าสู่ฤดูกาลผลิตใหม่ 

ทั้งนี้กรมวิชาการเกษตรรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนเข้ามามากเพราะเกษตรกรต้องการใช้ทั้งปุ๋ยเคมี สารเคมีป้องกันกำจัดโรค รวมทั้งแมลงศัตรูพืช จึงมีผู้ฉวยโอกาสผลิตและจำหน่ายปัจจัยการผลิตปลอมมาหลอกขาย

            รมว.เกษตรฯ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาแหล่งที่เกษตรกรจะได้รับสินค้าที่ไม่มีคุณภาพดังกล่าวส่วนใหญ่จะมาจากรถเร่ ซึ่งตระเวนขายตามหมู่บ้าน แล้วใช้กลยุทธ์ลดราคา ให้ของแจกของแถม เช่น โทรทัศน์  พัดลม หม้อหุงข้าว เตารีด และโทรศัพท์มือถือเพื่อดึงดูดใจ ขณะเดียวกันยังขายผ่านตัวแทนในหมู่บ้าน หากเกษตรกรสนใจสินค้าจะจดรายชื่อไว้ โดยเรียกเก็บค่ามัดจำล่วงหน้าจำนวนหนึ่งแล้วค่อยนัดส่งสินค้าภายหลัง  

“จึงสั่งการให้กรมวิชาการเกษตรเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้เกษตรกรตกเป็นเหยื่อของผู้ฉวยโอกาสซึ่งจะซ้ำเติมเกษตรกรซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะขายสินค้าเกษตรได้ลดลงจากการระบาดของโรคโควิด-19 และภัยแล้งอยู่แล้ว”

อย่างไรก็ดีได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรประสานงานกับผู้นำชุมชนได้แก่ กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน โดยให้สารวัตรเกษตรอาสา ซึ่งมีกระจายอยู่ตามหมู่บ้านทุกจังหวัดเกือบ 7,000 คน ร่วมกันสอดส่องผู้ที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าจะนำรถเข้าไปเร่ขายปัจจัยการผลิตปลอมตามหมู่บ้าน”

ด้านนางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่าสั่งการให้สารวัตรเกษตรดูแลเกษตรกรไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากผู้ที่มีเจตนาจะเอาเปรียบหลอกขายสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ หากพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด ผู้ที่ทราบเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่ศูนย์รับแจ้งเบาะแสปัจจัยการผลิตปลอม-ไม่ได้มาตรฐาน กรมวิชาการเกษตร