ถกผู้นำอาเซียนจ่อตั้งศูนย์สำรองสารพิษป้องกันแพร่ระบาดโรค

14 เม.ย. 2563 | 03:30 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

14เม.ย.63- จีนศึกษา โดย พลตรี ไชยสิทธิ์  ตันตยกุล นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทของจีนในการประชุมผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาบวกสาม (จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้)  ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

1. ในวันนี้ (วันที่ 14 เม.ย.63) จะมีการประชุมสุดยอดอาเซียน และผู้นำอาเซียนบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ปกติแล้วจะประชุมเป็นประจำทุกปี ปีละ 2 ครั้ง แต่เนื่องด้วยขณะนี้มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบทั่วโลกและทุกประเทศในอาเซียน  ผู้นำอาเซียนจึงเห็นพ้องให้จัดการประชุมผ่านระบบทางไกลแทน  โดยในช่วงเช้าวันนี้ จะเป็นการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 10 ประเทศ  และช่วงบ่ายจะเป็นการประชุมร่วมระหว่างผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาบวกสาม (จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้)  ซึ่งเกิดจากข้อเสนอของจีนในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ ว่าด้วยสถานการณ์โควิด-19 ระหว่างวันที่ 19 – 21 ก.พ.63 ณ กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ที่จะให้มีการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนสมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในช่วงเวลาที่เหมาะสม  

2. ข้อเสนอดังกล่าวของจีน ประกอบด้วย 4 ประการ ได้แก่
2.1 ประการแรกคือ การเสริมสร้าง การเชื่อมต่อ การป้องกันและควบคุมร่วมกัน ส่งเสริมการประสานงานที่มีประสิทธิภาพและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านสาธารณสุข  กักกันโรค การขนส่ง และการเข้าและออกของทั้งสองฝ่าย การประชุมสมัยพิเศษถูกจัดขึ้นในเวลาที่ถูกต้องเหมาะสม มีการวางแผนและทิศทางของความร่วมมือในระดับที่สูงขึ้น 
2.2 ประการที่สองคือ การมองในระยะยาวและสร้างกลไกความร่วมมือระยะยาว  จัดตั้งกลไกการประสานงานกรณีฉุกเฉินด้านสาธารณสุขจีน - อาเซียนเพื่อปรับปรุงความเร็วในการรับมือต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข จัดตั้งศูนย์สำรองสารพิษที่ใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค 

ถกผู้นำอาเซียนจ่อตั้งศูนย์สำรองสารพิษป้องกันแพร่ระบาดโรค

2.3 ประการที่สามคือ การรับมืออย่างมีเหตุผลและเอาชนะความตื่นตระหนก เคารพคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก ร่วมมือกันฟื้นฟูการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและบุคลากรให้เป็นปกติโดยเร็ววัน 
2.4 ประการที่สี่คือ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส บ่มเพาะความร่วมมือใหม่ๆให้เติบโตขึ้น ส่งเสริมเศรษฐกิจเพื่อเร่งสร้างเครือข่าย ระบบดิจิตัล ส่งเสริมความร่วมมือด้านอีคอมเมิร์ซ ความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่นการชำระเงินผ่านทางมือถือ เป็นต้น ยกระดับการบริหารการจัดการของเมือง การรับมือต่อเหตุฉุกเฉินสาธารณะที่สำคัญ รวมไปถึงความสามารถในการตัดสินใจและการประมวลผล

บทสรุป สำหรับผลจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและการประชุมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) ซึ่งเป็นการประชุมผ่านระบบทางไกลในวันนี้ (วันที่14 เม.ย.63) จะมีการรับรองปฏิญญาร่วม 2 ฉบับ ซึ่งจะยืนยันถึงความมุ่งมั่นของกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศคู่เจรจาสามประเทศดังกล่าว  ในการป้องกันและกำจัดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดที่คุกคามชีวิตของผู้คน และเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศสมาชิก

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล
( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://en.vietnamplus.vn/asean-asean3-special-summits-on-covid19-response-to-be-held-online/171471.vnp และเว็บไซต์ https://www.ryt9.com/s/iq03/3114100 รวมทั้งเว็บไซต์ http://www.chinaembassy.or.th/th/gdxw/t1748061.htm และเว็บไซต์ https://global.chinadaily.com.cn/a/202004/08/WS5e8d0abaa310aeaeeed509be.html ตลอดจนเว็บไซต์ https://www.vir.com.vn/asean-asean3-special-summits-on-covid-19-response-to-be-held-online-75463.html และเว็บไซต์ https://en.qdnd.vn/asean-community/vietnam-and-asean/asean-asean-3-special-summits-on-covid-19-response-to-be-held-online-515598 )