อุดรฯชวน”กินหมากม่วง”สู้โควิด-19

13 เม.ย. 2563 | 07:45 น.

 

มะม่วงน้ำดอกไม้เกรดส่งออกของอำเภอหนองวัวซอ จ.อุดรธานี ปีนี้ระสบปัญหา ทั้งส่งออกไปเกาหลี จีน ญี่ปุ่นไม่ได้เช่นเคย พ่อค้าก็ไม่เข้ามารับซื้อเพราะเดินทางลำบาก  จากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ทำให้มะม่วงล้นตลาด จนเกษตรจังหวัดอุดรส่งข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ชวนกับช่วยซื้อ และจัดตลาดนัดเกษตรช่วย

อุดรฯชวน”กินหมากม่วง”สู้โควิด-19    

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่า พร้อมด้วยนายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าฯอุดรธานี เปิดกิจกรรม”ชวนกันมากินหมากม่วง” โดยเปิดตลาดนัดการเกษตร ถนนหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดอุดรธานี ริมหนองสาธารณหนองประจักษ์ศิลปาคม ทุกวันพุธ โดยในการทดลองขายครั้งแรกได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคอย่างดี มีคนมารับบัตรเข้าซื้อ จนมะม่วง 2 ตันหมดอย่างรวดเร็ว  จนต้องนำมะม่วงมาเติมถึง 2 เที่ยว และบางรายมาซื้อไม่ทัน ซึ่งจะเพิ่มปริมาณในครั้งต่อไปให้เพียงพอ

 

นายนิรัตน์ กล่าวว่า  โรคโควิค-19  ส่งผลกระทบทุกภาคส่วน  รวมถึงเกษตรกรรมที่เป็นยุทธศาสตร์หลักของจังหวัด จึงขอเชิญชวนชาวอดรธานีและใกล้เคียง   หันกันมากินมะม่วง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี  ซึ่งเป็นผลไม้ของไทยที่สดใหม่ และเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงด้วย  และในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดจังหวัด  และผู้บัญชาการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดอุดรธานี   หากว่ามีปัญหาในเรื่องของการขนส่งข้ามพื้นที่ไปพื้นที่จังหวัดข้างเคียง ก็พร้อมที่จะให้คำปรึกา ประสานงานกับพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป 

อุดรฯชวน”กินหมากม่วง”สู้โควิด-19

อุดรฯชวน”กินหมากม่วง”สู้โควิด-19

อุดรฯชวน”กินหมากม่วง”สู้โควิด-19

ขณะเดียวกันภาคเอกชนในพื้นที่หนุนช่วยการดำเนินมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19อย่างแข็งขัน  นายวีระศักดิ์ ศุภชัยสาคร  ประธานกรรมการและเจ้าของโรงแรมประจักษ์ตรา ดีไซน์ โฮเทล  เปิดเผยว่า  เนื่องจากเกิดวิกฤติสภาวะแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิค-19 ทั่วไปรวมทั้งประเทศไทยและจังหวัดอุดรธานีในครั้งนี้  ทางโรงแรมประจักษ์ตรา ดีไซน์ โฮเทลและผู้บริหาร ได้เห็นชอบแล้วว่า จะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมและช่วยเหลือจังหวัดอุดรธานีในยามที่ทุกภาคส่วนกำลังได้รับความกระทบจากวิกฤติดังกล่าว  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระสังคมร่วมกัน

 

ดังนั้น ทางผู้บริหารจึงขอมอบโรงแรมประจักษ์ตรา ดีไซน์ โฮเทล ให้กับทางจังหวัดและคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด เพื่อนำไปปรับปรุงให้เป็นโรงพยาบาลสนามอีกแห่งหนึ่ง  เพื่อเป็นที่พักของทีมงานบุคลากรการแพทย์ พยาบาลชั่วคราว  สำหรับโรงแรมประจักษ์ตรา ดีไซน์ โฮเทล จัดอยู่ในประเภทโรงแรมบูธีค  โฮเทล เป็นอาคารขนาด 6 ชั้น มีห้องพักจำนวน 79 ห้อง มีสถานที่ตั้งอยู่ติดกับสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม ย่านใจกลางเมืองและอยู่ห่างจากโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีไม่ถึง 50 เมตร

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ในฐานะประธานคณะกรมการควบคุมโรคจังหวัด พร้อมด้วยนายธวัชชัย  ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์ทวชต์ ศรีกุลวงศ์ รอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี และคณะ เดินทางไปที่โรงแรมประจักษ์ตรา ดีไซน์ โฮเทล ถนนเพาะนิยม ริมหนองประจักศ์ศิลปาคม เขตเทศบาลนครอุดรธานี เพื่ตรวจความพร้อม โดยนายวีระศักดิ์คอยให้การต้อนรับและนำคณะตรวจสถานที่ห้องพักของโรงแรมดังกล่าว

อุดรฯชวน”กินหมากม่วง”สู้โควิด-19

          นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดอุดรธานี ได้กล่าวว่า  เนื่องจากวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019  หรือ โควิค-19 ของจังหวัดอุดรธานี ในขณะนี้ ทำให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดอุดรธานี ต้องมีการเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์การแพร่ระยาดของโรคโควิค-19 ตามนยายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย  หนึ่งในนโยบายสำคัญคือ การเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ  ผู้ที่เข้าเกณฑ์ทำการตรวจหาเชื้อ หรือผู้ที่จะต้องกักตัว ที่อาจจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

 

ก่อนหน้านั้นทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดอุดรธานี ก็ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ให้ใช้หอพักจำนวน 2 หลัง จุได้กว่า 500 ราย และโรงแรมวิธารา องนายหาญชัย ฑีฆธนานนนท์ ให้ใช้เป็นที่พักของทีมงานทางแพทย์ พยาบาล  และในวันนี้ก็เป็นโรงแรมประจักษ์ตรา ดีไซน์ โฮเทล  ที่ได้รับความร่วมมือจาก นายวีระศักดิ์ ศุภชัยสาคร เป็นอาคาร 6 ชั้น 79 ห้อง  เพื่อให้ใช้เป็นที่พักของบุคลากรการแพทย์ พยาบาลและทีมงาน

 

ถือว่าเป็นความร่วมมือของภาคเอกชนที่สำคัญอีกกรณีหนึ่ง ที่ในขณะที่ทางจังหวัดและคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ต้องมีการเตรียมพร้อมในการจัดหาสถานที่ปรับปรุงให้เป็นโรงพยาบาลสนาม  จึงขอบพระคุฯคณะผู้บริหารและเจ้าของสถานที่เป็นอย่างมาก

อุดรฯชวน”กินหมากม่วง”สู้โควิด-19

 

       น.พ.ทวีรัชต์ ศรีกุลวงศ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า   ในอนาคตนั้น อาจจะที่จำเป็นจะต้องใช้บุคลากรแพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลอำเภอ หรือ โรงพยาบาลสุขภาพตำบล( รพ.สต.)  หากว่าสถานการณ์ของการแพร่ระบาดมีการลุกลามมากขึ้น  ซึ่งสถานที่พักของกลุ่มคนดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นที่จังหวัดและคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ต้องเตรียมความพร้อมเอาไว้


          

อุดรฯชวน”กินหมากม่วง”สู้โควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีกด้านที่บริเวณศาลพระหลักเมืองอุดรธานี  นายศิริ คูสกุล  ประธานมูลนิธิทำนุบำรุงศาลหลักเมืองอุดรธานี  พร้อมคณะกรรมการมูลนิธิทำนุบำรุงศาลหลักเมืองอุดรธานี ร่วมกันทำพิธีมอบเงินสด จำนวน 2 ล้านบาท แบ่งเป็นรายแรก ทางมูลนิธิศาลหลักเมืองอุดรธานี  โดยนายศิริ คูสกุล  ประธานกรรมการมูลนิธิทำนุบำรุงศาลหลักเมืองอุดรธานี และคณะกรรมการศาลหลักเมืองอุดรธานี ทำพิธีมอบเงินสด 1 ล้านบาท ให้แก่โรงพยาบาลค่ายประจักษ์ศิลปาคม  ค่ายมณฑลทหารบกที่ 24  จำนวน 1 ล้านบาท โดยมี พ.อ. ชิตพงษ์ ขวัญประชา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายประจักษ์ศิลปาคม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของโรงพยาบาลค่ายประจักษ์ศิลปาคม เป็นผู้รับหมอบ

อุดรฯชวน”กินหมากม่วง”สู้โควิด-19

อุดรฯชวน”กินหมากม่วง”สู้โควิด-19

รายที่สอง นายศิริ คูสกุล  ประธานกรรมการมูลนิธิทำนุบำรุงศาลหลักเมืองอุดรธานีและคณะกรรมการทำนุบำรุงศาลหลัดเมืองอุดรธานี ร่วมกันมอบเงินสดจำนวน 1 ล้านบาท  ให้แก่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี โดยมี น.พ.ณรงค์ ธาดาเดช ผิ.โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี พร้อด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เป็นผู้รับมอบ

 

ซึ่งนายศิริ คูสกุล  ประธานคณะกรรมการทำนุบำรุงศาลหลักเมืองอุดรธานี  กล่าวว่า เพื่อเป็นกำลังใจให้หน่วยงานหลัก ในการต่อสู้กับวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิค-19 ทั้งทีมแพทย์ พยาบาล ทีมงานปฏิบัติการ  ในจังหวัดอุดรธานี และส่วนหนึ่งเพื่อไปจัดหาอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ทุกชนิดให้เพียงพอตามความต้องการ