ธอส. จัดงบ 1 หมื่นล้าน พักหนี้ -ลดดอกเบี้ย บุคลากรทางการแพทย์

12 เมษายน 2563

ธอส.จัดกรอบวงเงิน 1 หมื่นล้านเพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยจะพักชำระเงินต้น 4 เดือน พร้อมลดดอกเบี้ยเหลือ 1.00% ต่อปี ขณะเดียวกันเตรียมยกระดับมาตรการช่วยเหลือลูกค้าทั่วไปธนาคารเพิ่มเติม

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ทางธนาคารได้เตรียมกรอบวงเงิน 10,000 ล้านบาท จัดทำมาตรการที่ 6 พักชำระเงินต้นระยะเวลา 4 เดือน พร้อมลดดอกเบี้ยเหลือ 1.00% ต่อปี สำหรับ "บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข" ครอบคลุมลูกค้าปัจจุบันของธนาคารที่ประกอบอาชีพแพทย์ พยาบาล เทคนิคทางการแพทย์ รังสีวิทยา และเภสัชกร และเมื่อผ่อนชำระครบตามเงื่อนไข สามารถกลับไปใช้อัตราดอกเบี้ยตามเงื่อนไขของสัญญาเดิม โดยสามารถแจ้งความประสงค์เข้ามาตรการผ่าน Mobile Application : GHB ALL  ตั้งแต่วันที่ 13 - 30 เมษายน 2563 
ธอส. จัดงบ 1 หมื่นล้าน พักหนี้ -ลดดอกเบี้ย บุคลากรทางการแพทย์

นอกจากนี้ยังธนาคารยังได้จัดทำ“โครงการ ธอส. ช่วยคนไทย ร่วมสร้างชาติ” ตามนโยบายของ ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อแบ่งเบาภาระลดค่าใช้จ่ายในการผ่อนชำระเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยให้กับลูกค้าของธนาคาร ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 ธนาคารได้ประกาศมาตรการที่ 5 พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 4 เดือนไปแล้วนั้น 

ธอส. จัดงบ 1 หมื่นล้าน พักหนี้ -ลดดอกเบี้ย บุคลากรทางการแพทย์

ล่าสุดคณะกรรมการธนาคารโดย นายปริญญา พัฒนภักดี ประธานกรรมการธนาคาร ได้มีมติเห็นชอบให้ ธอส. ยกระดับความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้แก่ลูกค้าของธนาคารที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ในมาตรการที่ 5 จากเดิมที่กำหนดให้ลูกค้าได้รับการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 4 เดือน โดยต้องทยอยผ่อนชำระดอกเบี้ยที่พักชำระไว้ 4 เดือน ให้ครบภายในระยะเวลา 24 เดือน ก็เปลี่ยนเป็น เมื่อครบ 4 เดือนที่พักชำระหนี้ ลูกค้ายังไม่ต้องชำระดอกเบี้ยทั้ง 4 เดือนที่พักชำระไว้

โดยให้ชำระเงินงวดตามเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยเดิมก่อนเข้ามาตรการ และธนาคารจะยกดอกเบี้ยที่พักชำระไว้ทั้ง 4 เดือนให้ลูกค้าเมื่อสิ้นสุดระยะเวลากู้ตามสัญญา โดยยังคงเงื่อนไขหลักของมาตรการ คือ สำหรับกลุ่มลูกค้าทุกวัตถุประสงค์การกู้ที่มีวงเงินกู้ทุกบัญชีรวมกันไม่เกิน 3 ล้านบาท และมีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 35,000 บาท ครอบคลุมลูกค้าปัจจุบันของธนาคารในกลุ่ม ผู้มีรายได้น้อยและปานกลางที่เข้าข่ายใช้มาตรการได้ถึง 1.1 ล้านบัญชี ทั้งสถานะบัญชีปกติ และสถานะบัญชีดอกเบี้ยผิดนัดหรือสถานะกฎหมาย  ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาตรการผ่าน Mobile Application : GHB ALL โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สาขาได้ตั้งแต่วันที่ 13-30 เมษายน 2563

ธอส. จัดงบ 1 หมื่นล้าน พักหนี้ -ลดดอกเบี้ย บุคลากรทางการแพทย์

ส่วนลูกค้าที่ไม่เข้าเงื่อนไขตามมาตรการใด ๆ ที่ธนาคารจัดทำ สามารถส่งข้อมูลปัญหาผลกระทบด้านรายได้จากกรณี COVID-19 ผ่าน Mobile Application : GHB ALL โดยธนาคารจะหาแนวทางบรรเทาผลกระทบเฉพาะรายต่อไป 

รวมถึงผู้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติตามมาตรการชดเชยรายได้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19  หรือ มาตรการเยียวยา 5,000 บาท ของกระทรวงการคลัง ก็มีสิทธิเลือกใช้มาตรการของ ธอส.ได้เช่นกัน