‘ชาร์ป’ อัดโปร 0% เครื่องใช้ไฟฟ้า  ปลุกกำลังซื้อฝ่าไวรัสโควิด-19  

12 เม.ย. 2563 | 03:41 น.

เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กโตแรง “ชาร์ป” ปรับแผนรับมือโควิด-19 ผนึกพาร์ตเนอร์ อัดโปรโมชันผ่อน 0% นาน 15-20 เดือน พร้อมขยายบริการทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ มั่นใจสิ้นปียังโต


นางรวิวรรณ มฤคพิทักษ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์และช่องทางการจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า “ชาร์ป” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และส่งผลกระทบต่อยอดขายของหลายธุรกิจให้หดตัวลง เนื่องมาจากประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นออกจากบ้านน้อยลง แต่ขณะเดียวกันในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในบางแคติกอรีกลับมีการเติบโตที่สวนกระแส ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศ และเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก เนื่องจากประชาชนอยู่บ้านมากขึ้นและต้องการอุปกรณ์เครื่องใช้ที่อำนวยความสะดวกมากขึ้น

 “สถานการณ์ในตอนนี้เรายังคงอยู่ระหว่างประเมินภาวะตลาดโดยรวม (Wait and see) ซึ่งเรามีการยกเลิกแคมเปญในช่วงซัมเมอร์ซึ่งถือว่าเป็นช่วงหน้าขายออก ไม่ว่าจะเป็น แคมเปญที่เกี่ยวเนื่องกับการแข่งขันโอลิมปิก 2020, แคมเปญหลักในช่วงซัมเมอร์ พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนรูปแบบแคมเปญออกมาเป็นแบบใหม่ เพื่อให้ตรงกับความต้องการในภาวะวิกฤติดังกล่าว เนื่องจากกำลังซื้อของประชาชนในช่วงนี้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด”

 

‘ชาร์ป’ อัดโปร 0% เครื่องใช้ไฟฟ้า  ปลุกกำลังซื้อฝ่าไวรัสโควิด-19  
 

ทั้งนี้บริษัทได้มีการปรับแผนงานที่วางไว้เพื่อรับมือกับวิกฤติที่เกิดขึ้น ผ่านแผนงานออกเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.ในส่วนของการสนับสนุนคู่ค้าและพาร์ตเนอร์ (Support Partner) ทั้งในช่องทางร้านค้าทั่วไป เทรดดิชันนัลเทรด ร้านค้าในห้างและดีลเลอร์ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือในเรื่องการขาย โปรโมชันต่างๆในช่วงภาวะวิกฤติ และส่วนที่ 2.การทำคอนเทนต์ และแพลต ฟอร์มใหม่ๆ ช่องทางออนไลน์ พร้อมทั้งปรับวิธีการสื่อสารทั้งกับพาร์ตเนอร์ พนักงาน ลูกค้าให้ทราบถึงความเคลื่อนไหวของแบรนด์หรือแม้กระทั่งข่าวสารต่างๆ จากสถานการณ์โควิด-19

 นอกจากนี้ยังได้เตรียมเจรจากับพาร์ตเนอร์ในกลุ่มธนาคารต่างๆ เพื่อขยายการผ่อนสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าของบริษัทออกไปมากขึ้น อาทิ ดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 15-20 เดือน รวมถึงการมองหาโปรโมชันต่างๆ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในภาวะการระบาด ซึ่งคาดว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้เร็วๆ นี้ โดยกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มาแรงในขณะนี้ได้แก่ กลุ่มเครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศ และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กที่ง่ายต่อการจัดส่ง ไม่ว่าจะเป็นไมโครเวฟ ตู้เย็น ทีวี เครื่องดูดฝุ่น เป็นต้น

“เครื่องปรับอากาศแม้จะมีความต้องการสูงเพียงใดในช่วงนี้ แต่ทว่าในเรื่องของการจัดส่ง ติดตั้งก็ยังถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่อยู่ เนื่องจากบริษัทต้องระมัดระวังพร้อมทั้งมีระบบป้องกันเชื้อไวรัสให้แก่พนักงาน และลูกค้าทุกคนให้มากที่สุด ขณะที่ในสถานการณ์แบบนี้ โปรโมชันเรื่องการผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้าระยะยาวเป็นที่ต้องการของประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากหลายคนมีความต้องการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ทว่าก็ต้องการที่จะระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น”
 อย่างไรก็ตามจากผลกระทบดังกล่าวบริษัทคาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างการเติบโตในสิ้นปีได้ตัวเลขหนึ่งหลักปลายๆ จากเดิมที่วางเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ตัวเลข 2 หลัก ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าพอใจเนื่องจากยังสามารถสร้างการเติบโตได้ในส่วนของกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองหลักในช่องทางออนไลน์ ขณะที่จังหวัดอื่นๆ ที่ยังไม่มีผลกระทบไวรัสโควิด-19 มากหนักก็ยังสามารถสร้างการเติบโตได้ดีในช่องทางออฟไลน์อยู่

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,565 วันที่ 12-15 เมษายน 2563