ธปท.ชงครม.ออก 4 มาตรการพยุงเศรษฐกิจ

03 เม.ย. 2563 | 07:39 น.

ธปท.ชงครม.ออก 4 มาตรการพยุงเศรษฐกิจ  ออกพรก.ปล่อยกู้ซอฟท์โลนให้กลุ่มเอสเอ็มอี ,ให้อำนาจธปท.ซื้อตราสารหนี้เอกชนที่ครบกำหนด โดยเฉพาะตราสารหนี้คุณภาพ ,ขยายระยะเวลาคุ้มครองเงินฝากวงเงิน 5 ลบ.ถึงส.ค.ปี 64  ให้สถาบันการเงินลดนำส่งเงินสมทบกองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯเหลือ 0.23% เป็นเวลา 2 ปี  

 

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมเสนอมาตรการต่าง ๆ ให้คณะรัฐมตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการในวันที่ 7 เม.ย.นี้ เพื่อลดกระทบที่เกิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แก่ 


1. การออก พ.ร.ก.เพื่อจัดทำโครงการซอฟท์โลนพิเศษโดยตรงให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วยเงินของ ธปท.เอง ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าโครงการสินเชื่อของธนาคารออมสินที่ช่วยเหลือเอสเอ็มอีขนาดเล็ก        

2. การออกพ.ร.ก. เพื่อจัดทำมาตรการสร้างหลังพิงให้กับตลาดตราสารหนี้เอกชนเพื่อให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยศึกษาจากมาตรการของธนาคารกลางหลายประเทศ พ.ร.ก.ดังกล่าวจะให้อำนาจ ธปท.สามารถซื้อตราสารหนี้เอกชนที่ครบกำหนดเพื่อไปชำระตราสารเดิม เฉพาะตราสารของบริษัทที่มีคุณภาพดี โดยจะต้องระดมทุนจากตลาดเอกชนไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งเพื่อทำหน้าที่เติมเต็มให้ตลาดตราสารหนี้เอกชนทำหน้าที่ได้ตามปกติ ซึ่งจะต้องมีเงื่อนไขคัดกรองว่าเป็นบริษัทที่ดี 

3. ธปท.จะมีมาตรการขยายระยะเวลาคุ้มครองเงินฝาก ซึ่งตามกำหนดเดิมในเดือน ส.ค.2563 นี้วงเงินคุ้มครองเงินฝากจะลดลงจาก 5 ล้านบาท เหลือ 1 ล้านบาท ซึ่งสถาบันคุ้มครองเงินฝาก ได้เสนอให้ยืดระยะเวลาออกไปอีก 1 ปี  เพื่อยังคงให้คุ้มครองเงินฝากที่ 5 ล้านบาทต่อไปถึง ส.ค.2564 เพื่อช่วยลดความกังวลใจของประชาชน    

4. ธปท.จะให้สถาบันการเงินลดการนำเงินสมทบกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน จากเดิมอัตรา 0.46% จะลงเหลือ 0.23% ในระยะเวลา 2 ปี เพื่อลดต้นทุนให้กับสถาบันการเงิน ซึ่งหวังว่าจะนำไปสู่การลดดอกเบี้ยให้กับประชาชน