สธ.เคลียร์ปมของบริจาค เผยหน้ากาก “อาลีบาบา” กันฝุ่นไม่กันโรค

30 มี.ค. 2563 | 08:20 น.

ปลัดสธ.แจงยิบ ปมสังคมสงสัยของบริจาคอยู่ไหน เผยอาลีบาบาบริจาคหน้ากากกันฝุ่น ไม่ใช่กันเชื้อโรค ประสานส่งต่อให้ภาคเหนือแทน

 

วันที่ 30 มีนาคม 63 พ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  (ศบค.)  แถลงถึงปมคาใจที่สังคมตั้งคำถามถึงหน้ากากอนามัย เวชภัณฑ์ ชุดตรวจที่ต่างประเทศบริจาคมาจำนวนมาก แต่ไม่ทราบว่ามีการจัดสรรแจกจ่ายอย่างไรว่า  ของบริจาคที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ คือ หน้ากากอนามัยสีเขียวได้ 1 แสนชิ้น ได้กระจายไปตามต่างจังหวัด(เขตสุขภาพ) ชุดทดสอบ 2 หมื่นชิ้นชื้น ได้ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มาตรวจดูมาตรฐานเพื่อนำมาใช้ต่อไป ส่วนหน้ากอนามัยแบบ N95  จำนวน 1 หมื่นชิ้น ก็กระจายตามต่างจังหวัดให้กับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น  ส่วนชุด  PPE  จำนวน 2 พันชุด ก็จะกระจายทั่วประเทศใน 31 มีนาคมนี้ 

สธ.เคลียร์ปมของบริจาค เผยหน้ากาก “อาลีบาบา” กันฝุ่นไม่กันโรค

สธ.เคลียร์ปมของบริจาค เผยหน้ากาก “อาลีบาบา” กันฝุ่นไม่กันโรค

นายแพทย์สุขุม กล่าวอีกว่า ส่วนของบริษัท อาลีบาบา ได้มอบ “หน้ากากกันฝุ่น” ไม่ใช่หน้ากาก N95 กันเชื้อโรค จะมอบให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเน้นทางภาคเหนือเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองที่มีเยอะ  “อันนี้กันฝุ่นไม่ได้กันเชื้อโรค” 

สธ.เคลียร์ปมของบริจาค เผยหน้ากาก “อาลีบาบา” กันฝุ่นไม่กันโรค

ส่วนชุดต่างๆจะกระจายตามโรงเรียนแพทย์ เช่น รามาฯ ศิริราช จุฬา ที่ละ 1 หมื่นชุด สามจังหวัดชายแดนใต้ที่มีการระบาดหนัก 2 หมื่นชุด หน้ากากอนามัยสีเขียว 3 แสนชิ้นก็จะมอบให้ภาคใต้อย่างเร่งด่วน ซึ่งการกระจายจะส่งถึงมือภายในสัปดาห์นี้ด้วยไปรษณีย์ไทย 

นายแพทย์สุขุม กล่าวอีกว่า ส่วนยาฟาวิพิลาเวีย หรือ ยาต้านไวรัส ตอนนี้ได้มา 2 หมื่นเม็ด กระจายทั่วประเทศ เก็บไว้ส่วนกลางเพียง 2 พันเม็ด วันนี้จะเข้ามาอีก 4 หมื่นเม็ด ยืนยันว่าสภาพการขาดยาจะไม่เกิดขึ้นในประเทศ แต่จะเลือกให้เฉพาะผู้ป่วยอาการที่เหมาะสม คือมีปอดบวมต้องการใช้ยา และเก็บไว้สำหรับคนที่ป่วยจำเป็นจริง  ไม่ใช่จ่ายทุกคนที่จะได้