สิงค์โปร์แอร์ไลนส์ จ่อเพิ่มทุน3.4แสนล.

27 มี.ค. 2563 | 10:30 น.

สิงคโปร์แอร์ไลนส์จ่อเพิ่มทุน 3.4 แสนล้านบาท  โดยกองทุนเทมาเส็กส์ ผู้ถือหุ้นใหญ่โดดอุ้มเต็มที่


หลังนาย  Heng Swee Keat รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศสิงคโปร์ได้ออกมาแถลงนโยบายอัดฉีดทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 เมื่อวานนี้ (26มี.ค.63) 

รายงานข่าวจากสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลนส์ ได้ออกประกาศว่าสายการบินจะมีการเพิ่มทุนผ่านการหุ้นเพิ่มทุนหุ้นกู้แปลงสภาพ มากถึง 10,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 345,660 ล้านบาท โดยการระดมทุนจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของสายการบิน เพื่อที่จะนำเม็ดเงินไปใช้หมุนเวียนในกิจการช่วงนี้ เช่น ค่าจ้างพนักงาน ฯลฯ


สิงค์โปร์แอร์ไลนส์ จ่อเพิ่มทุน3.4แสนล.

นอกจากนี้สายการบินยังได้กล่าวว่าเม็ดเงินก้อนนี้จะนำมาลงทุนเพิ่มเติมหลังจากวิกฤติการแพร่ระบาด COVID-19 ด้วย ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่ใส่เงินลงทุนมาครั้งนี้คือ Temasek ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งของสิงคโปร์ ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 55% นอกจากการเพิ่มทุนครั้งนี้แล้วทางธนาคาร DBS ยังได้สนับสนุนสินเชื่อก้อนใหญ่กว่า 2,750 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว90,530 ล้านบาทเพิ่มเติมให้กับสายการบิน


Dilhan Pillay Sandrasegara ซึ่งเป็น CEO ของ Temasek International  กล่าวว่า เงินเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้สายการบินผ่านพ้นปัญหาการขาดสภาพคล่องในระยะสั้น ขณะเดียวกันสายการบินเตรียมที่จะลงทุนในการจัดหาเครื่องบินในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าด้วย โดยจะมุ่งไปเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงยอดเยี่ยม สอดคล้องกับปริมาณความจุผู้โดยสาร


หลังจากเมื่อไม่นานมานี้ สายการบินได้ประกาศงดเที่ยวบินถึง 96% ของเส้นทางการบินทั้งหมด  และต้องจอดเครื่องบินจำนวน 185 ลำ  ขณะเดียวกันสหภาพแรงงานของ สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ก็ได้ให้ความร่วมมือที่จะลดเงินเดือนพนักงาน ที่ปรับลดตั้งแต่ 15-55% แล้วแต่ตำแหน่งด้วย