ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นเล็กน้อย จากความหวังมาตรการกระตุ้นศก.ของสหรัฐ

24 มี.ค. 2563 | 01:32 น.

ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นเล็กน้อย จากความหวังกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และการกลับมาเจรจาของกลุ่ม OPEC+

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 20 มีนาคม 2563

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังนักลงทุนมีความคาดหวังว่า  ธนาคารกลางและรัฐบาลสหรัฐฯ จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก รวมไปถึงยังหวังว่าซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย สองประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ จะกลับมาทำข้อตกลงรักษาสมดุลราคาน้ำมันดิบได้อีกครั้ง

- ธนาคาร UBS ได้คาดการณ์ว่า ความต้องการใช้น้ำมันในเดือนมี.. 63 จะปรับตัวลดลง 5-10 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา รวมถึงคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์จะอยู่ที่ระดับ 20 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลเท่านั้นในเดือนมิ.. 63

- วุฒิสภาของสหรัฐฯ ยังไม่มีความคืบหน้าในการเห็นชอบผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากการโหวตก่อนหน้ายังต้องการเสียงสนับสนุนอีก 11 เสียงเพื่อผ่านมาตรการนี้

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอินเดียและอินโดนีเซียมีมาตรการรับมือการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เข้มงวดขึ้นประกอบกับโรงกลั่นน้ำมันในจีนเร่งการผลิตน้ำมันเบนซินเพิ่มมากขึ้น

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันปรับลดลงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตาม หลังอินเดียมีมาตรการปิดประเทศทำให้มีการส่งออกน้ำมันดีเซลลดลง

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

 

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งการเข้าแทรกแซงตลาดครั้งล่าสุดของเฟดทำให้นักลงทุนมีมุมมองเป็นบวกว่าจะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน
         

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 73 เซนต์ หรือ 3.2% ปิดที่ 23.36 ดอลลาร์/บาร์เรล
         

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 27.03 ดอลลาร์/บาร์เรล