เฟดจัดหนักมาตรการชุดใหญ่สู้วิกฤติโควิด-19

24 มี.ค. 2563 | 01:07 น.

 

ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ออกแถลงการณ์วานนี้ (23 มี.ค.) ระบุถึงความจำเป็นของสถานการณ์ในปัจจุบันที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กำลังสร้างความเดือดร้อนทั่วทั้งโลกรวมทั้งสหรัฐฯ ดังนั้น เฟดจึงได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ ซึ่งถือเป็นการดำเนินการแทรกแซงตลาดครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เฟดเคยดำเนินการมา เป้าหมายหลักเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบและจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว เฟดพร้อมที่จะนำทุกเครื่องมือที่มีอยู่มาช่วยเหลือครัวเรือนชาวอเมริกัน ภาคธุรกิจ และเศรษฐกิจภาครวมของสหรัฐฯที่กำลังเผชิญกับผลกระทบรุนแรง ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการจ้างงาน รักษาสเถียรภาพของราคา และสเถียรภาพของระบบการเงิน เฟดตัดสินใจประกาศใช้มาตรการเหล่านี้ ได้แก่

   เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด

  1. เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของตลาด และความมีประสิทธิภาพในการใช้นโยบายการเงิน ท่ามกลางสภาวะทางการเงินและเศรษฐกิจในปัจจุบัน คณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะซื้อพันธบัตรรัฐบาลและหลักทรัพย์ที่มีสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ค้ำประกันของภาครัฐ (Agency MBS) ตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ในวงเงินไม่จำกัด ก่อนหน้านี้ FOMC เคยประกาศจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลวงเงินอย่างน้อย 500,000 ล้านดอลลาร์ และจะซื้อ MBS อย่างน้อย 200,000 ล้านดอลลาร์  
  2. เพื่อสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อให้กับนายจ้าง ผู้บริโภค และธุรกิจต่างๆ เฟดจะระดมวงเงินเพื่อการนี้ 300,000  ล้านดอลลาร์ โดยส่วนหนึ่ง (30,000 ล้านดอลลาร์) จะมาจากกองทุนสเถียรภาพ (ESF) ของกระทรวงการคลัง
  3. เพื่อเป็นการช่วยเหลือองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ที่เป็นผู้จ้างงาน เฟดจะตั้งกองทุนขึ้นมา 2 กองทุนเพื่อสนับสนุนการให้กู้แก่บริษัทเอกชนรายใหญ่  โดยกองทุนที่จัดตั้งขึ้นมานี้จะเข้าซื้อหุ้นกู้ของภาคเอกชนทั้งในและนอกตลาด  
  4. เพื่อสนับสนุนการปล่อยกู้แก่ครัวเรือนและธุรกิจรายย่อย เฟดจะตั้งกองทุนขึ้นมาสนับสนุนการปล่อยกู้ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งรวมถึงเงินกู้เพื่อการศึกษา เงินกู้ซื้อรถยนต์ เงินกู้บัตรเครดิต เงินกู้สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยที่ได้รับการรับรองโดยหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจรายย่อย (Small Business Administration: SBA)
  5. สนับสนุนการให้กู้ในระดับท้องถิ่นและชุมชน ผ่านการขยายขอบเขตโครงการเงินกู้กองทุนรวมตลาดเงิน (Money Market Mutual Fund Liquidity Facility :MMLF) และโครงการซื้อตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper Funding Facility : CPFF)

 

นอกเหนือจากมาตรการข้างต้น เฟดยังมีแผนจะประกาศจัดตั้งโครงการปล่อยกู้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ภายใต้ชื่อโครงการ Main Street Business Lending Program ในเร็วๆนี้