“สมคิด” วอนเอกชนอย่าเลิกจ้างงานช่วงวิกฤติโคโรนา

18 มี.ค. 2563 | 06:05 น.

สมคิดขอกลางห้องประชุมให้เอกชนอย่าเลิกจ้างงาน พร้อมเร่ง ก.อุตสาหกรรมเร่งแจกหน้ากาก 10 ล้านชิ้น ใน 2 เดือน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการรายใหญ่ ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ประเด็นที่สำคัญก็คืออยากขอความกรุณาผู้ประกอบการอย่าเลิกจ้างงาน  ช่วยชะลอการเลิกจ้าง  โดยอยากให้ผู้ประกอบการคิดถึงคนที่อยู่กับบริษัท หากต้องตกงาน ครอบครัวจะเป็นอย่างไร  ซึ่งหากโรงงานไม่ปิดก็ไม่ควรเลิกจ้าง แต่ก็ต้องดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยด้วย โดยที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบมาบ้างแล้ว และหลังจากนี้ก็จะหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อหามาตรการเพิ่มเติม  ขณะที่สมาคมธนาคารไทยก็หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่าจะดูแลอย่างไร เราต้องช่วยกันในตอนนี้ โดยไม่ทิ้งกัน

“สมคิด” วอนเอกชนอย่าเลิกจ้างงานช่วงวิกฤติโคโรนา

                ส่วนประเด็นเรื่องของอาหารนั้น  ต้องเรียนว่าประเทศไทยถือเป็นแหล่งการผลิตอาหารอันดับต้นๆของโลก ดังนั้นประชาชนไม่จำเป็นต้องกักตุนสินค้า เพราะมีเพียงพออย่างแน่นอน และขณะนี้ ในประเทศไทยยังไม่มีการปิดประเทศ ขณะที่ในส่วนของการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยแบบผ้านั้น  ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างเร่งประสานงานกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และโรงงานผู้ผลิต ซึ่งคาดว่าภายใน 10 ล้านชิ้น จะแจกจ่ายให้กับประชาชนได้ภายใน 2 เดือน โดยเฟสแรกจะต้องดำเนินการแจกได้ภายในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป เช่นเดียวกับแจลล้างมือ แอลกอฮอล์ล้างมือด้วย  ส่วนสถานที่แจกจ่ายนั้น ได้มอบหมายให้ ส.อ.ท. ไปหารือโดยจะต้องเป็นสถานที่ที่สะดวกที่สุด เช่น สถานีบริการน้ำมัน ปตท. แจกผ่านร้านสะดวกซื้อ และผ่านสาขาของสถาบันการเงินที่ประชาชนเข้ามาใช้บริการ

“สมคิด” วอนเอกชนอย่าเลิกจ้างงานช่วงวิกฤติโคโรนา

สถานการณ์ตอนนี้เราไม่รู้ลากยาวแค่ไหน แต่มองว่า 2-3 เดือนนี้น่าจะคลี่คลาย เราจะต้องทำให้ประชาชนไม่ตกใจ ส่วนตอนนี้คนตกใจก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็เป็นเรื่องดีที่คนไทยตื่นตัวกัน อย่างน้อยคนจะได้อยู่กับบ้านแต่คนที่อยู่บ้านเราจะทำอย่างไรให้มั่นใจว่า อาหารการกิน ยารักษาโรค น้ำดื่มจะไม่ขาด

“สมคิด” วอนเอกชนอย่าเลิกจ้างงานช่วงวิกฤติโคโรนา

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในเรื่องของหน้ากากอนามัยทางเลือกชนิดผ้า คณะรัฐมนตรีได้มีการอนุมัติให้กระทรวงอุตสาหกรรม การผลิตหน้ากากผ้าจำนวน 10 ล้านชิ้น โดยกระทรวง ฯ ได้มีการประสานงานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสิ่งทอ  โดยจะใช้ผ้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมเร่งรัดกระบวนการผลิตให้เร็วที่สุด  พร้อมเตรียมแจกจ่ายแก่ประชาชนที่ขาดแคลน โดยจะทยอยภายในสัปดาห์ถัดไป  ตลอดจน ปริมาณแอลกอฮอล์ และเจลล้างมือ ก็ได้รับความมั่นใจจากผู้ประกอบการว่า สามารถดำเนินการผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนอย่างแน่นอน  วอนประชาชน  ไม่ต้องตระหนก สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในประเทศอย่างแน่นอน