กระดาษทิชชู ที่ใช้แล้วไม่ต้องทิ้ง

20 มี.ค. 2563 | 12:00 น.

โครงการ “เดอะ ลาสต์ ทิชชู” (LastTissue) เป็นผลงานการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัท ลาสต์ ออบเจคท์ (LastObject) จากเมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ซึ่งเชี่ยวชาญการออกแบบสินค้าในครัวเรือนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเน้นการนำวัสดุที่สามารถเข้ากระบวนการรีไซเคิลมาผลิตเป็นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เช่นกรณีของโครงการกระดาษทิชชู “เดอะ ลาสต์ ทิชชู” ซึ่งเป็นเหมือนผลิตภัณฑ์ “ลูกผสม” ระหว่างกระดาษทิชชูกับผ้าเช็ดหน้า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจาก “ผ้าฝ้ายออร์กานิก” ที่ให้สัมผัสอ่อนนุ่มบางเบา โดยเฉพาะเมื่อนำมาใช้เช็ดหน้าเหมือนกับกระดาษทิชชู แต่ที่แตกต่างและเหมือนผ้าเช็ดหน้าคือ เราสามารถนำมันมาซัก ทำความสะอาดแล้วนำมาใช้ได้ใหม่ โดยบริษัทระบุว่า กระดาษทิชชู “เดอะ ลาสต์ ทิชชู” แต่ละแพ็ก ถูกออกแบบให้สามารถใช้งานซ้ำได้ถึง 2,800 ครั้ง เป็นอย่างน้อย

กระดาษทิชชู ที่ใช้แล้วไม่ต้องทิ้ง

องค์ประกอบที่สำคัญไม่แพ้กันคือกล่องบรรจุที่ทำจากซิลิโคนนุ่มๆ ที่ถูกออกแบบให้เหมือนซองบรรจุกระดาษทิชชูแบบพกพา ทำให้พกติดกระเป๋าได้ง่าย หยิบใช้สะดวก เพียงดึงแผ่นทิชชูออกจากกล่อง ก็จะมีแผ่นใหม่ขึ้นมาแทนที่แผ่นที่ถูกดึงออกไป (1 กล่องบรรจุทิชชูได้ 8 แผ่น) จากนั้นเมื่อใช้กระดาษ (หรือเรียกว่า “ผ้า” อาจจะถูกต้องกว่า) เสร็จแล้ว ก็อย่าโยนทิ้งไป ให้ม้วนเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วยัดใส่ไว้ในช่องด้านบนของกล่อง ซึ่งถูกออกแบบไว้แยกส่วนเป็นอย่างดีระหว่างแผ่นใหม่และแผ่นที่ยังไม่ได้ใช้ เพื่อสุขอนามัยของผู้ใช้งาน

 

ด้วยเหตุนี้ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจึงสามารถช่วยลดการใช้กระดาษทิชชู ที่เป็นสินค้าสิ้นเปลืองเนื่องจากเมื่อใช้แล้วก็ต้องทิ้งลงถังขยะไป นอกจากนี้ ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ากระดาษทิชชูหรือกระดาษชำระแบบปกติ ซึ่งในกระบวนการผลิตจะสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รวมทั้งก๊าซอื่นๆ ในกลุ่มก๊าซเรือนกระจก ที่เป็นสาเหตุทำให้อุณหภูมิของโลกร้อนขึ้น ได้มากกว่า นอกจากนี้ เฉพาะในสหรัฐอเมริกา อุตสาหกรรมผลิตกระดาษทิชชูยังเป็นต้นเหตุให้มีการตัดต้นไม้ประมาณ 8 ล้านต้น/ปี

กระดาษทิชชู ที่ใช้แล้วไม่ต้องทิ้ง

บริษัทผู้ผลิตซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัพได้เปิดระดมทุนจากผู้ที่สนใจร่วมลงทุนจนสามารถได้ทุนตั้งต้นมาแล้วมากกว่า 700,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 21.7 ล้านบาท บริษัทเริ่มเปิดรับคำสั่งซื้อสินค้าแบบพรีออร์เดอร์แล้ว โดยจำหน่ายเป็นชุด ใน 1 ชุดประกอบด้วยกล่องซิลิโคน 3 กล่องและกระดาษทิชชูที่นำมาใช้ใหม่ได้อีกจำนวน 18 แผ่นราคาจำหน่าย  39 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,200 บาท)

 

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,558 วันที่ 19 - 21 มีนาคม พ.ศ. 2563

กระดาษทิชชู ที่ใช้แล้วไม่ต้องทิ้ง