สหรัฐฯเข้มป้องกันไวรัส แนะเลื่อน-ยกเลิกกิจกรรม ชุมนุม เกิน 50 คน

17 มี.ค. 2563 | 23:35 น.

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ ซีดีซี ของสหรัฐ อเมริกา ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2563 เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติสำหรับประชาชนเพื่อป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” โดยแนะนำว่า กิจกรรมที่จะมีผู้เข้าร่วม 50 คนหรือกว่านั้น ควรจะยกเลิกไปก่อนในช่วง 8 สัปดาห์นับจากนี้ ซีดีซีระบุว่า การชุมนุมทำกิจกรรมใดๆ ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเล็กหรือกลุ่มใหญ่ควรต้องพิจารณาไตร่ตรองดูว่าหากเลื่อนได้ควรเลื่อนไปก่อน และถ้าจำเป็นต้องจัดจริงๆ ผู้จัดก็จะต้องมั่นใจว่า มีมาตรการปกป้องผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากเชื้อไวรัส เช่น การจัดกิจกรรมต้องห่างจากชุมชนหรือคนกลุ่มอื่นๆ และต้องมีการล้างมือฆ่าเชื้ออย่างถูกต้องเหมาะสม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม คำแนะนำของซีดีซีข้างต้นนี้ ไม่รวมถึงกิจกรรมในภาคธุรกิจ โรงเรียน และมหาวิทยาลัย

สหรัฐฯเข้มป้องกันไวรัส แนะเลื่อน-ยกเลิกกิจกรรม ชุมนุม เกิน 50 คน

“หากไม่จำเป็น ขอให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีการชุมนุมกัน 50 คนหรือมากกว่านั้น ควรยกเลิกหรือเลื่อนไปก่อนภายในระยะ 8 สัปดาห์นับจากนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อที่กำลังมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในสหรัฐฯ” ทั้งนี้ ซีดีซีเห็นว่า การจัดงานกิจกรรมที่มีคนจำนวนมากเข้าร่วมจะเป็นแหล่ง
แพร่กระจายเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี หากใครบางคนหรือหลายคนในที่นั้นเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ ยกตัวอย่างได้แก่ งานประชุมสัมมนา เทศกาลดนตรี งานพาเหรด คอนเสิร์ต การแข่งขันกีฬา รวมทั้งงานแต่งงาน เหล่านี้เป็นกิจกรรมการชุมนุมที่ซีดีซีแนะนำว่าควรเลื่อนออกไปก่อนอย่าง
น้อย 8 สัปดาห์และขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและลุกลามไปในเกือบจะทุกมลรัฐของสหรัฐอเมริกาภายในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ และยอดผู้ติดเชื้อก็พุ่งขึ้นจากประมาณ 100 คนเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นเกือบๆ 3,300 คนเมื่อวันที่ 15 มีนาคม (ข้อมูลจากซีดีซี องค์การอนามัยโลก และมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์) ยอดผู้เสียชีวิตในสหรัฐฯ ขยับขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 62 คน คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้นอีกหลายหมื่นคนเนื่องจากขณะนี้อาจยังไม่แสดงอาการ สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะความล่าช้าในการตรวจหาเชื้อและประชาชนจำนวนมากยังไม่มีโอกาสเข้าถึงการตรวจ

สหรัฐฯเข้มป้องกันไวรัส แนะเลื่อน-ยกเลิกกิจกรรม ชุมนุม เกิน 50 คน

นิวยอร์กสั่งปิดสถานบันเทิงชั่วคราว

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศว่านับตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 น. (เวลาท้องถิ่น) เป็นต้นไป สถานบริการประเภทร้านอาหาร ผับ และร้านกาแฟ (คาเฟ่) ในนิวยอร์ก ซิตี จะปิดให้บริการในส่วนนั่งรับประทานภายในร้าน และจะเปิดดำเนินการเฉพาะบริการดีลิเวอรี และเทกเอาต์ (การสั่งไปรับประทานนอกร้านหรือห่อกลับบ้าน) เท่านั้น ส่วนสถานบันเทิงประเภทไนต์คลับ โรงภาพยนตร์ โรงละคร สถานแสดงคอนเสิร์ต มีคำสั่งให้ปิดบริการเป็นการชั่วคราว เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด เนื่องจากสถานที่เหล่านี้เป็นที่รวมของผู้คนจำนวนมาก และการมีคนจำนวนมากมาอยู่รวมกันก็เปิดโอกาสให้มีการติดต่อพูดคุยใกล้ชิดซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของการแพร่กระจายเชื้อโรคระหว่างกัน“เราต้องตัดวงจร (แห่งการแพร่เชื้อ) นี้”

นายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์กย้ำว่า นี่ไม่ใช่เรื่องที่ตัดสินใจกันเล่นๆ เพราะทุกสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับคำสั่งข้างต้นถือเป็นส่วนที่สำคัญ เป็นหัวใจและจิตวิญญาณของความเป็นนครนิวยอร์ก เป็นสิ่งที่บ่งบอกความเป็นนิวยอร์ก แต่เนื่องจากนครนิวยอร์กกำลังเผชิญภัยคุกคามของโรคร้าย จึงจำเป็นต้องรับมือและต่อสู้ด้วยมาตรการเฉียบขาดเช่นนี้ประหนึ่งอยู่ในภาวะสงครามจึงจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้

สหรัฐฯเข้มป้องกันไวรัส แนะเลื่อน-ยกเลิกกิจกรรม ชุมนุม เกิน 50 คน

ไม่เพียงในส่วนของสถานประกอบการธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ตลอดจนสถานบันเทิง สถาบันการศึกษาในนิวยอร์กที่อยู่ในสังกัดของรัฐบาล ก็อยู่ภายใต้คำสั่งปิดชั่วคราวเช่นกันเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 40  ฉบับที่ 3,558 วันที่ 19 - 21 มีนาคม พ.ศ. 2563

สหรัฐฯเข้มป้องกันไวรัส แนะเลื่อน-ยกเลิกกิจกรรม ชุมนุม เกิน 50 คน