“อะเมซอน” รับกระแสตื่นไวรัสทำสินค้าขาดสต๊อค

16 มี.ค. 2563 | 00:02 น.

 

กระแสซื้อสินค้ากักตุนซึ่งเป็นผลพวงของความหวาดหวั่นเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อชีวิตประจำวันของประชาชน ทำให้ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซอย่างอะเมซอน (Amazon) ต้องออกมายอมรับว่า ขณะนี้สินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในครัวเรือนหลายรายการได้ขาดสต๊อคเรียบร้อยแล้ว และระยะเวลาการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือผู้ซื้ออาจใช้เวลามากขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากมีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นมาก

“อะเมซอน” รับกระแสตื่นไวรัสทำสินค้าขาดสต๊อค

ข้อความที่โพสต์ในบล็อกของอะเมซอนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 มี.ค.)  ระบุว่า สินค้าประเภทของใช้ประจำวันในครัวเรือนหลายรายการและหลายยี่ห้อ ไม่มีเหลือในสต๊อคแล้ว “ในระยะสั้น เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินการเพื่อให้บริการลูกค้าของเรา เราทำงานตลอด 24 ชั่วโมงร่วมกับพันธมิตรซึ่งเป็นฝ่ายผู้ขายเพื่อสร้างความมั่นใจว่าเราจะมีสินค้าทุกชนิดเพียงพอตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อ และจะเพิ่มสมรรถนะความสามารถในการจัดส่งสินค้าตามคำสั่งซื้อที่ได้รับมาให้ได้ทุกๆคำสั่งซื้อ” อย่างไรก็ตาม อะเมซอนยอมรับว่า ความต้องการสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นทำให้สินค้าบางอย่างขาดตลาดและบริษัทไม่สามารถจัดส่งให้ได้ในขณะนี้ อาทิ กระดาษชำระและน้ำดื่มบรรจุขวด แต่ปัญหาดังกล่าวจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น

กระดาษชำระสั่งซื้อออนไลน์หลายยี่ห้อเริ่มขาดสต๊อคแล้ว

“อะเมซอน” รับกระแสตื่นไวรัสทำสินค้าขาดสต๊อค

ทั้งนี้ บริษัทระบุว่า การจัดส่งด่วน (Prime delivery service) ที่เดิมใช้เวลา 1-2 วันอาจต้องใช้เวลาจัดส่งเพิ่มขึ้นเป็น 4 วัน  นอกจากความต้องการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่พุ่งขึ้นแล้ว การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังทำให้อะเมซอนประกาศปรับระเบียบการเข้าทำงานของพนักงานในคลังกระจายสินค้า โดยบริษัทอนุญาตให้พนักงานลาหยุดงานโดยไม่รับเงินเดือนและไม่จำกัดจำนวนวันได้ถึงสิ้นเดือนนี้  ทำให้มีพนักงานทำงานในคลังสินค้าจำนวนน้อยลง

 

จนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 มี.ค.) ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งขึ้นสูงกว่า 156,000 รายแล้ว และยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้มีอย่างน้อย 5,833 คน ส่วนในสหรัฐอเมริกามียอดผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วอย่างน้อย 2,952 ราย และเสียชีวิต 57 ราย