"ดีอีเอส" ดึงแอพ AOT คัดกรอง 'โคโรนา'

11 มี.ค. 2563 | 10:34 น.

ดีอีเอส ผนึก กสทช. ตม. การท่าฯ กรมควบคุมโรคติดต่อ ดึงแอพ AoT Airport เกาะติดโควิด-19 คาดเริ่มใช้งานพรุ่งนี้

"ดีอีเอส" ดึงแอพ AOT คัดกรอง 'โคโรนา' นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 10 มี.ค. 63 ให้กระทรวงดีอีเอส และสำนักงาน กสทช. จัดประชุมหารือเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทยและประชาชนคนไทย เกี่ยวกับการติดตามและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยในวันนี้ (11 มี.ค. 2563) กระทรวงดีอีเอส และสำนักงาน กสทช.พร้อมด้วย กองบังคับการตรวจตนเข้าเมือง (ตม.) กรมควบคุมโรค ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ค่าย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) บมจ. การท่าอากาศยานไทย ได้ประชุมหารือร่วมกันเกี่ยวกับมาตรดำเนินการ แนวทางการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่

"ดีอีเอส" ดึงแอพ AOT คัดกรอง 'โคโรนา'     อย่างไรก็ตามมาตรการที่ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันที่จะดำเนินการในวันพรุ่งนี้ ได้แก่ 1.ในวันพรุ่งนี้ นักท่องเที่ยวต่างประเทศทุกคนทุกไฟลท์ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ประชาชนคนไทยที่เดินทางกลับจากการเดินทางท่องเที่ยวประเทศกลุ่มเสี่ยง และประชาชนคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่เดินทางกลับประเทศไทย เมื่อลงจากเครื่องบิน ถึงจุดตรวจของกรมควบคุมโรค จะต้องทำการดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน AoT Airport จาก Play Store หรือ App Store 
2.แอพพลิเคชันดังกล่าวจะทำงาน เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วน และยอมรับเงื่อนไขให้ใช้ข้อมูลกรณีจำเป็นเมื่อเกิดสถานการณ์เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของข้อมูล จากนั้นนำแอพดังกล่าวแสดงที่ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อผ่านเข้าประเทศไทยได้

"ดีอีเอส" ดึงแอพ AOT คัดกรอง 'โคโรนา'
3. หลังจากกรอกข้อมูลครบถ้วน และยินยอมรับเงื่อนไขข้างต้นแล้ว ข้อมูลทั้งหมดจะถูกบันทึกไว้เป็นเวลา 14 วัน ถ้ามีเหตุการณ์เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ซึ่งเกี่ยวข้องกับเจ้าของข้อมูล ทางกรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์ อาทิ เจ้าของข้อมูลโดยสารเครื่องบินมาประเทศไทย และมีผู้โดยสารบนเครื่องบินลำเดียวกันตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา กรมควบคุมโรคสามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์จากฐานข้อมูลในแอพเพื่อติดต่อเจ้าของข้อมูล และตรวจสอบเส้นทางการเดินทางภายใน 14 วันที่ไป เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค หรือหาเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงเพื่อเฝ้าสังเกตอาการได้ ทั้งนี้หากไม่มีความผิดปกติ ครบ 14 วัน ข้อมูลที่บันทึกไว้จะถูกลบออกจากระบบ

     “แอพ AoT Airport ใช้เวลาในการกรอกข้อมูลไม่เกิน 2 นาที ซึ่งจะมีการกรอกข้อมูลเฉพาะ ชื่อ-นามสกุล หมายเลขพาสปอร์ต หมายเลขโทรศัพท์ และอีเมล์เท่านั้น เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นก็สามารถติดตามได้ โดยมาตรการดังกล่าวผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ร่วมกับสำนักงาน กสทช. จะจัดให้มีการจำหน่ายซิมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย ณ จุดตรวจของกรมการควบคุมโรค ในราคาเริ่มต้น49 บาท ใช้งานได้ 14 วัน ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการที่จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนคนไทย คนที่เดินทางกลับเข้าประเทศ รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ให้มีความมั่นใจ ว่าประเทศไทยสามารถติดตามผู้ที่เกี่ยวข้อง มีข้อมูลเพียงพอในการดำเนินการ และวางแผนการดำเนินการต่างๆได้” นายพุทธิพงษ์ กล่าว