สบน.จ่อออกบอนด์ออมทรัพย์หน่วยละ 1 บาท วงเงินรวม 5,000 ล้าน

11 มี.ค. 2563 | 10:23 น.

บอร์ดตลาดทุนเตรียมออกกระดานหุ้นที่ 3 รองรับสตาร์ทอัพ คาดแล้วเสร็จไตรมาสแรก ปี 2564 ด้าน สบน.จ่อออก บอนด์หน่วยละบาท วงเงิน 5,000 ล้านบาท

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทย ว่า การประชุมในวันนี้ได้มีการหารือถึงแนวทางการพัฒนาตลาดทุน โดยจะเน้นเรื่องการเชื่อมโยงตลาดทุนให้มีต้นทุนที่ต่ำ การบริการผู้ลงทุนให้คล่องตัวมากขึ้นผ่านดิจิทัลออนไลน์ รองรับผลิตภัณฑ์ตลาดทุนมากขึ้น รวมถึงส่งเสริมความโปร่งใสในตลาดทุน สามารถเชื่อมโยงกับตลาดทุนอื่น และมีแผนให้ประชาชนเข้าถึงการลงทุนเพิ่มขึ้น 

สบน.จ่อออกบอนด์ออมทรัพย์หน่วยละ 1 บาท วงเงินรวม 5,000 ล้าน

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการส่งเสริมกระดานตลาดหุ้นที่ 3 สำหรับให้สตาร์ทอัพโดยเฉพาะ โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อยู่ระหว่างการทำหลักเกณฑ์ดังกล่าว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการซื้อขายหุ้นได้ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2564 ซึ่งวิธีการดำเนิการจะแตกต่างจะกระดานในปัจจุบัน
 

ขณะเดียวกัน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้เตรียมออกพันธบัตรออมทรัพย์หน่วยละ 1 บาท วงเงินรวมประมาณ 5,000 ล้านบาทในไตรมาส 3 หรืออย่างช้าไตรมาส 4 ปี 2563 ด้วยระบบดิจิทัล จากเดิมที่สบน.ออกพันธบัตรอยู่แล้วหน่วยละ 1,000 บาท แต่หากมีความต้องการซื้อมาก ก็อาจจะออกขายหน่วยละ 50-100 บาทแทน  เพื่อสนับสนันการลงทุนบอนด์ในวงกว้างให้คนที่มีเงินไม่มากสามารถซื้อลงทุนได้

สบน.จ่อออกบอนด์ออมทรัพย์หน่วยละ 1 บาท วงเงินรวม 5,000 ล้าน

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พร้อมส่งเสริมการลงทุนระยะยาว โดยเตรียมออกเกณฑ์สนับสนุนการออกกรีนบอนด์ในไตรมาส 2 ของปีนี้ เนื่องจากภาคเอกชนมีความต้องการลงทุนในหลักทรัพย์สีเขียว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการเข้ามาลงทุนระยาวของนักลงทุนต่างประเทศ เพราะกองทุนสำรองเลี้ยงชีพต่างประเทศต้องการลงทุน และทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนในอาเซียน

สำหรับการดำเนินการดังกล่าวต้องมีการพัฒนาระบบจัดตั้งแพลตฟอร์มข้อมูลสำหรับการซื้อขายตราสารยั่งยืนในไทย สามารถเชื่อมกับ Luxembourg Green Exchange (LGX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มข้อมูลตราสารยั่งยืนที่ตลาดหลักทรัพย์ลักเซมเบิร์กได้ เพื่อเป็นทางเลือกให้นักลงทุนต่างชาติซื้อกรีนบอนด์ไทย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกรีนบอนด์ไทยมีการออกไปแล้ว 6 ราย มูลค่าประมาณ 40,000 ล้านบาท และรัฐวิสาหกิจอีกหลายรายเตรียมจะออกมากขึ้นตามแผนในระยะต่อไป

สบน.จ่อออกบอนด์ออมทรัพย์หน่วยละ 1 บาท วงเงินรวม 5,000 ล้าน