กรมศุลเผย ส่งออกหน้ากากอนามัย 2 เดือน 330 ตัน

11 มี.ค. 2563 | 09:29 น.

"ศุลกากร"เผยไฟเขียวส่งออกหน้ากาก ตามใบอนุญาตกระทรวงพาณิชย์ พบรายใหญ่ไม่กี่เจ้า ส่งไปจีน ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา ยันไม่พบ เจ้าหน้าที่กรมศุล ขอส่วนแบ่งหน้ากากอนามัยนำเข้า 2 ล้านชิ้น

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร กรมศุลกากรเปิดเผยว่า กรมศุลกากรอนุญาตให้มีการส่งออกหน้ากากอนามัยตามใบอนุญาตของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และเป็นการดำเนินการส่งออกของผู้ประกอบการไม่กี่ราย ไปในหลายประเทศทั้ง จีน ฮ่องกง อเมริกา โดยภาพรวมการส่งออกหน้ากากอนามัยช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้รวม 330 ตัน มูลค่า 160 ล้านบาท แบ่งเป็นเดือนมกราคม 150 ตัน และเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 180 ตัน ส่วนการนำเข้าหน้ากากอนามัยเดือนมกราคมอยู่ที่ 145 ตัน มูลค่า 55 ล้านบาทและเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 71 ตัน มูลค่า 45 ล้านบาท ส่วนใหญ่นำเข้าจากจีน ซึ่งต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตรา 5% ของมูลค่าที่สำแดง แต่กรมศุลฯไม่มีข้อมูลว่า การนำเข้าหน้ากากอนามัยนั้น เป็นการนำมาใช้ในประเทศหรือส่งออกต่อ และประเมินได้ยากว่า จำนวนหน้ากากอนามัยที่นำเข้ามาคิดเป็นจำนวนกี่ชิ้น เพราะการสำแดงสินค้าให้ทำตามน้ำหนัก

กรมศุลเผย ส่งออกหน้ากากอนามัย 2 เดือน 330 ตัน

"การส่งออกเป็นไปตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์ ที่บอกว่าห้ามส่งออก เว้นแต่ได้รับการอนุญาต ถ้าผู้ประกอบการมีใบอนุญาต กรมศุลกากรก็คงไปห้ามไม่ให้ส่งออกไม่ได้ แต่เชื่อว่าหลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์เข้มงวดเรื่องนี้มากขึ้น ยอดการส่งออกหน้ากากอนามัยจะชะลอตัวลง" 

ส่วนกรณีที่มีข่าวในเพจของโซเชียลมีเดียเรื่อง หน้ากากอนามัย 5 ล้านชิ้นถูกกักที่ศุลกากร โดยที่กรมศุลฯขอแบ่งไป 2 ล้านชิ้นนั้น ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังพื้นที่ที่อาจมีการนำเข้าหน้ากากแล้วพบว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง และจากตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ภาพที่ทางเพจของโซเชียลมีเดียได้นำมาลงนั้น เป็นภาพที่เหมือนกับการลงขายหน้ากากอนามัยในต่างประเทศ ส่วนกรณีที่มีการแชร์ว่า กรมศุลกากรส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจราคาหน้ากากอนามัยที่ขายตามร้านขายยาว่า มีการขายเกินราคาหรือไม่นั้น ยืนยันว่า กรมฯไม่มีนโยบายและไม่มีเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจจับว่ามีการขายหน้ากากอนามัยเกินราคา เพราะไม่ใช่อำนาจหน้าที่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้เลย

กรมศุลเผย ส่งออกหน้ากากอนามัย 2 เดือน 330 ตัน
 

"กรมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดแล้ว ผ่านด่านศุลกากรท่าเรือ ท่าเรือกรุงเทพ ท่าแหลมฉบัง และด่านศุลกากรสุวรรณภูมิ พบว่า ไม่มีกรณีการกักหน้ากากอนามัยที่มีการนำเข้าเลย ที่ผ่านมาพบว่า การนำเข้าหน้ากากอนามัยล็อตใหญ่ที่สุดในเดือน ก.พ. 2563 จำนวน 2 ล้านชิ้น และในเดือน มี.ค. อีก 1 ล้านชิ้น ซึ่งทุกเคสได้มีการตรวจและปล่อยสินค้าออกไปหมดแล้ว"