สิงคโปร์ยอมรับไวรัสระบาดเกินควบคุม เศรษฐกิจอาจเสียหายนาน 1 ปี

11 มี.ค. 2563 | 07:51 น.

 

นายวิเวียน บาลาคริสนัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ทุกประเทศทั่วโลกควรเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่อาจทรุดตัวลงเป็นเวลาถึง 1 ปี เนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในขณะนี้

วิเวียน บาลาคริสนัน (ซ้าย) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์

นายบาลาคริสนันกล่าวว่า การระบาดไปไกลเกินกว่าควบคุมแล้ว เนื่องจากโควิด-19 ได้แพร่กระจายไปนอกภูมิภาคเอเชีย อาทิ อิหร่าน อิตาลี และสหรัฐอเมริกา ซึ่งตามสถิติล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อทะลุ 100,000 คนใน 6 ทวีปทั่วโลก และผู้เสียชีวิตขยับขึ้นแตะระดับ 4,000 คน

 

“หากโควิด-19 มีการแพร่ระบาดที่คล้ายคลึงกับโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์ส (SARS) ซึ่งกินเวลาเพียง 4 เดือน ระยะเวลาของความเสียหายทางเศรษฐกิจก็จะอยู่ราว ๆ 6 เดือน แต่โควิด-19 มีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดเป็นเวลายาวนานกว่า ซึ่งจะทำให้ผลกระทบที่ตามมากินเวลานานขึ้นตามไปด้วย” นายบาลาคริสนันระบุ     

 

สิงคโปร์ยอมรับไวรัสระบาดเกินควบคุม เศรษฐกิจอาจเสียหายนาน 1 ปี

นอกจากนี้ เขายังแสดงความคิดเห็นว่า ความเป็นไปได้ของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มี 2 ทางด้วยกัน คือหนึ่งอาจกลายเป็นโรคระบาดใหญ่ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก (pandemic) ซึ่งจะส่งผลกระทบที่ร้ายแรงต่อทุกๆประเทศ และอีกทางหนึ่งคือเป็นโรคระบาดประจำถิ่น (endemic) ซึ่งจะเป็นเชื้อไวรัสธรรมดาที่ทำให้ผู้คนล้มป่วย

 

จนถึงขณะนี้ (ข้อมูล ณ 10 มี.ค. 2563) จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสิงคโปร์ขยับขึ้นเป็น 166 ราย เป็นผู้ป่วยอาการรุนแรงต้องรับการรักษาในห้องไอซียูจำนวน 12 ราย และมีผู้ป่วยที่สามารถรักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 93 ราย