Timeline ข่าวเด่น 10 มีนาคม 63 จับตา แพ็กเกจแสนล้าน ฟื้นวิกฤติไวรัส

10 มี.ค. 2563 | 01:12 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมไฮไลต์สถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันอังคารที่ 10 มี.ค. 63

 

ไฮไลต์วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.00 น. ภายหลังการประชุมคณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะแถลงผลการประชุม ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร 

โดยวาระไฮไลต์ที่ต้องจับตาวันนี้ คือ แพ็กเกจใหญ่ฟื้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา ต้องจับตาคือการ อัดฉีดงบกว่า 1 แสนล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างงานระยะสั้น และจะมีการจัดลำดับความสำคัญในการอัดฉีดงบประมาณเพื่อแก้ปัญหา 3 กลุ่มหลัก 1.การแก้ปัญหาด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา 2.การบรรเทาผลกระทบกับภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 3. การแก้ปัญหาและบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้ง 

นอกจากนี้ครม.จะนำมติครม.ด้านเศรษฐกิจ ที่เห็นชอบไปแล้วบางมาพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งเป็นชุดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ-ประชาชน ประกอบด้วย 4 มาตรการการเงิน 4 มาตรการภาษี อาทิ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟท์โลน ช่วยเหลือผู้ประกอบการ ธนาคารออมสินจะปล่อยกู้ให้กับสถาบันการเงินอื่น ๆ ในอัตราดอกเบี้ย 0.01% เพื่อให้นำไปปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 2%  มาตรการพักเงินต้น และพิจารณาการผ่อนภาระดอกเบี้ย ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ให้กับลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ สถาบันการเงินของรัฐ  

การปรับโครงสร้างหนี้สำหรับลูกหนี้ที่ยังไม่เป็นหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) และลูกหนี้ที่เริ่มเป็นเอ็นพีแอล หรือได้รับผลกระทบ โดยจะให้มีการยืดเวลาชำระหนี้ ลดอัตราดอกเบี้ย ขยายเวลาการกู้เงินให้เป็นระยะเวลายาวมากขึ้น รวมถึงลดค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ให้ผ่อนขั้นต่ำน้อยกว่า 10% และสามารถแปลงหนี้ที่มีการหมุนโดยต่อเนื่องให้เป็นหนี้ระยะยาวได้ และมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยอัตราพิเศษของสำนักงานประกันสังคม โดยจะให้นายจ้างและลูกจ้างกู้ได้ เพื่อบรรเทาภาระและเป็นเงินทุนเวียน 
 
มาตรการด้านภาษี 4 เรื่อง 1. มาตรการลดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายให้กับผู้ประกอบการเป็นการชั่วคราว เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ 2. มาตรการภาษีเพื่อลดดอกเบี้ยจ่ายให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เขาร่วมโครงการสินเชื่อพิเศษซอฟท์โลน และผู้ประกอบการที่ทำบัญชีเดียว ให้สามารถนำภาระดอกเบี้ยเงินกู้มาคำนวณเป็นรายจ่ายหักลดหย่อนภาษีได้ 3. มาตรการส่งเสริมการจ้างงาน ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี นำรายจ่ายค่าจ้างลูกจ้าง มาหักลดหย่อนภาษีได้ 3 เท่า ในช่วง 1 เมษายน - 31 กรกฎาคม 2563 เพื่อดูแลพนักงานลูกจ้าง และ 4. กระทรวงการคลังจะเร่งคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ประกอบการภายในประเทศให้เร็วขึ้น หากยื่นแบบผ่านระบบอินเทอร์เน็ต จะได้รับคืนภายใน 15 วัน ส่วนผู้ประกอบการที่ยื่นแบบปกติจะได้คืนภายในไม่เกิน 45 วัน
 
ส่วนมาตรการสนับสนุนเงินให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และผู้ประกอบอาชีพอิสระ เดือนละ 1,000 บาท/ราย เป็นเวลาไม่เกิน 2 เดือน นั้นยังไม่มีการนำเสนอเนื่องจากนายกรัฐมนตรีให้พิจารณารายละเอียดใหม่อีกครั้ง 

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ
 

เวลา 10.00 น.
: สภาพัฒนาการเศรษฐกิจแงะสังคมแห่งชาติ สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวการจัดกิจกรรมทนายความประจำสถานีตำรวจ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ต้องหา ผู้เสียหาย และประชาชนทั่วไปเข้าถึงความยุติธรรมได้อย่างรวดเร็วประหยัดค่าใช้จ่าย ลดปริมาณคดีขึ้นสู่ศาล รวมถึงลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ณ ห้องประชุม ชั้น4 สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์
: บมจ.ไซมิส แอสเสท หรือ SA ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร  โดย ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ กรรมและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดแผนธุรกิจสู้โควิด-19  พร้อมภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ปี2020  ณ โครงการไซมิส เอ็กซ์คลูซีฟ ควีนส์ ซอยไผ่สิงโต ถนนพระราม 4  MRT ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ ทางออก 4

เวลา 13.30 น.
: สำนักงาน ป.ป.ช. จัดเสวนาหัวข้อ #ไม่ทนคนโกง “No More Corruption ยิ่งเปิด ยิ่งโปร่งใส”ณ ฟังก์ชั่น รูม ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ

เวลา 14.00 น. 
: นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการ กสทช. จะหารือแนวทางการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ห้องประชุมชั้น 12 อาคารอำนวยการ สำนักงาน กสทช.

เวลา 15.00 น.
: นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม. ประชุมผลการตรวจ ICAO  ห้องประชุม1 อาคาร1 กระทรวงคมนาค