เปิดดีล 3.4 แสนล้าน"ซีพี"รวบ"เทสโก้" ไทย-มาเลย์

09 มี.ค. 2563 | 12:00 น.

การเข้าซื้อกิจการเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทยและมาเลเซีย ภายใต้ชื่อกลุ่มเทสโก้เอเชีย มูลค่าเบื้องต้นประมาณ 10,576 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเท่ากับ 338,445 ล้านบาท ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือกลุ่มซีพี เป็นการเข้าไปซื้อกิจการทางอ้อม ผ่านการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้ง ภายใต้ชื่อ บริษัท ซี.พี. รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด โดย มีบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง ถือหุ้น  40%  บริษัท ซีพี ออลล์  จำกัด(มหาชน) หรือ CPALL ถือหุ้น 40% และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือ CPF ถือหุ้น 20% 

จากนั้นบริษัทโฮลดิ้ง ก็ตั้งบริษัทลูกที่ตัวเองถือหุ้น 100% ขึ้นมาอีกทอดหนึ่ง ภายใต้ชื่อบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เพื่อเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายครั้งนี้  โดย CPALL ใส่เงินลงทุนจำนวน 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (95,981 ล้านบาท) ส่วน CPF ลงทุน 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเท่ากับ 47,991 ล้านบาท และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง ลงทุนอีก 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (95,981 ล้านบาท) รวม 3 บริษัท คิดเป็นเงินลงทุน 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเงินลงทุนที่เหลืออีก 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะเป็นการลงทุนของ บริษัท ซี.พี. รีเทล โฮลดิ้ง 

เปิดดีล 3.4 แสนล้าน"ซีพี"รวบ"เทสโก้" ไทย-มาเลย์

CPALL เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทลงทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งหุ้นหรือผลประโยชน์การลงทุน (economic interest) ในสัดส่วนไม่เกิน 40% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ (ก.) บริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (เทสโก้ประเทศไทย") ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ในบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco Lotus ในประเทศไทย และ (ข) Tesco Stores (Malaysia) Sdn. Bhd. (เทสโก้ประเทศมาเลเซีย) ซึ่งประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco ในประเทศมาเลเซีย

เปิดดีล 3.4 แสนล้าน"ซีพี"รวบ"เทสโก้" ไทย-มาเลย์

การลงทุนดังกล่าวของบริษัทจะเป็นการลงทุนโดยอ้อมผ่านนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการลงทุน ได้แก่ บริษัท ซี.พี. รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด (บริษัทโฮลดิ้ง) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด โดยเงินลงทุนของบริษัทในบริษัทโฮลดิ้งเพื่อธุรกรรมการลงทุนในกลุ่มเทสโก้เอเชียมีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับ 95,981 ล้านบาท
ขณะที่ CPF เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ บริษัท ซีพี เมอร์แชนไดซิ่ง จำกัด (CPM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CPF ถือหุ้นทั้งหมด ลงทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งหุ้นหรือผลประโยชน์การลงทุน (economic interest) ในสัดส่วนไม่เกิน 20% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ (ก.) เทสโก้ประเทศไทย และ (ข) เทสโก้ประเทศมาเลเซีย

การลงทุนดังกล่าวของบริษัทจะเป็นการลงทุนโดยอ้อมผ่านนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการลงทุน ได้แก่ บริษัท ซี.พี. รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด (บริษัทโฮลดิ้ง) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด โดยเงินลงทุนของ CPM ในบริษัทโฮลดิ้งเพื่อธุรกรรมการลงทุนในกลุ่มเทสโก้เอเชียมีมูลค่าประมาณ 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับ 47,991 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามรายการลงทุนดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนตามที่กำหนดไว้สำเร็จครบถ้วน ซึ่งรวมถึงการได้รับมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ Tesco UK สำหรับการขายหุ้นในกลุ่มเทสโก้เอเชีย สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าอนุญาตให้ทำรายการ (หากต้องมีการขออนุญาต) และได้รับอนุญาตจาก Ministry of Domestic Trade and Consumers Affairs of Malaysia ทำรายการในประเทศมาเลเซีย โดยคาดว่าการเข้าทำรายการน่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 63 นี้

สำหรับ Tesco Lotus ในประเทศไทย มีร้านค้าในรูปแบบต่าง ๆ ที่ดำเนินการขายปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ให้เช่าพื้นที่ในศูนย์การค้า และให้บริการอื่น ๆ และได้พัฒนามาเป็นแบรนด์ธุรกิจค้าปลีก ประกอบด้วยร้านค้ารูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต 214 สาขา ตลาด โลตัส 179 สาขา และ Tesco Express 1,574 สาขา และให้เช่าพื้นที่ในศูนย์การค้า 191 สาขา (ข้อมูล ณ สิ้นเดือน ส.ค.62)

เปิดดีล 3.4 แสนล้าน"ซีพี"รวบ"เทสโก้" ไทย-มาเลย์

ขณะที่ Tesco ในประเทศมาเลเซีย มีร้านค้าในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตจำนวน 46 สาขา ซุปเปอร์มาร์เก็ตจำนวน 13 สาขา และร์านค้าขนาดเล็กจำนวน 9 สาขา (ข้อมูล ณ สิ้นเดือน ส.ค.62) ที่ดำเนินการค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป โดยปัจจุบันเทสโก้ประเทศมาเลเซียได้พัฒนามาเป็นหนึ่งในผู้นำในด้านกิจการค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศมาเลเซียนอกจากนี้ เทสโก้ประเทศมาเลเซียยังประกอบธุรกิจให้เช่าพื้นที่ในศูนย์การค้าจำนวน 56 สาขา