ดีอีเอสผนึกยักษ์ไอทีเตรียมพร้อม"Work@home"รับมือโคโรนา 

09 มี.ค. 2563 | 09:48 น.

"ดีอีเอส"ผนึกกำลัง 6 Operators และ 3 ผู้ผลิต Software เตรียม Work@home รับมือสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัส COVID – 19

ดีอีเอสผนึกยักษ์ไอทีเตรียมพร้อม"Work@home"รับมือโคโรนา 

จากสถานการณ์เชื้อไวรัส COVID – 19 ระบาดในประเทศไทย และเวลานี้แพร่กระจายอยู่เกือบทั่วโลก  รัฐบาลได้สั่งการให้ส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ดำเนินการตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส COVID – 19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลฯ เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องปัญหาสุขภาพของคนไทย ที่มีความเสี่ยงกับสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัส COVID – 19 รวมถึงการปฏิบัติงานในสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้ประชุมหารือกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต 6 ราย ได้แก่ CAT, TOT, AIS, DTAC, TRUE และ 3BB รวมถึงผู้ผลิต software จำนวน 3 ราย ได้แก่ Microsoft, Cisco และ Google เพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ต และมีการนำ Software ที่มีการให้บริการอยู่ในปัจจุบันมาเป็นเครื่องมือในการทำงาน เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัส COVID – 19 ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวนี้ ประกอบด้วย Microsoft Team, WebEx Team และ Hangout ตามลำดับ
    

 

 

ทั้งนี้จะเริ่มดำเนินการกับหน่วยงานภาครัฐ โดยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจะสนับสนุนการให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่บุคลากรในการปฏิบัติงานนอกสถานที่ เพื่อให้บุคลากรสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และผู้ผลิต Software ได้ให้บริการเครื่องมือในการทำงานร่วมกันของบุคลากร ทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงาน โดยเป็นการให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเป็นระยะเวลา 6 เดือน ให้สามารถติดต่อประสานงาน แก้ไขเอกสาร จัดเก็บเอกสาร รวมถึงประชุมหารือร่วมกันได้ ทุกที่ ตลอดเวลา ซึ่งกระทรวงฯ ได้ตระหนักถึงการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของข้อมูล และความเป็นส่วนตัว ของข้อมูลด้วยเช่นกัน
    

การดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในครั้งนี้ แสดงถึงการบูรณาการการทำงาน ร่วมกันในภาวะวิกฤติ ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีที่เรามีความร่วมมือให้สามารถผ่านสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID – 19 ไปได้ร่วมกัน