คลื่น 2600 MHz ไร้รบกวนสัญญาณอาณัติBTS

06 มี.ค. 2563 | 04:29 น.

พร้อมตั้งคณะทำงานประสานงานและติดตามการใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 2500 MHz หลังเปิด 5Gเต็มรูปแบบ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เปิดเผยภายหลังการประชุมกับกรมการขนส่งทางราง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) กำหนดประชุมหารือแนวทางการป้องกันการรบกวนคลื่นความถี่ต่อระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้า ว่า ผลการทดสอบการใช้งานคลื่น 2500-2600 MHz ของ เอไอเอส ซึ่งเป็นคลื่นที่อยู่ใกล้ชิดกับคลื่นวิทยุ 2400-2500 MHz ที่ระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าบีทีเอสใช้อยู่ ผลปรากฎว่า ยังไม่พบผลกระทบระบบการรบกวนขนส่งทางรางแต่อย่างใดขอให้ประชาชนมั่นใจได้

 

คลื่น 2600 MHz ไร้รบกวนสัญญาณอาณัติBTS

คลื่น 2600 MHz ไร้รบกวนสัญญาณอาณัติBTS

 

อย่างไรก็ตามอธิบดีกรมราง(นายสรพงศ์ ไพทูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม) ได้เสนอตั้งคณะทำงานประสานงานและติดตามการใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 2500 MHz ภายหลังเปิดให้บริการระบบ5Gเต็มรูปแบบ

 

คลื่น 2600 MHz ไร้รบกวนสัญญาณอาณัติBTS

ขณะที่นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่าเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่เอไอเอสและรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ศึกษาและทดสอบการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเพิ่มความอุ่นใจให้แก่คนไทยในการใช้งานระบบ สื่อสารและระบบขนส่งมวลชนที่ดีที่สุด และทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐอย่างกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม และภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา เอไอเอส ได้ทำการทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลในการป้องกันปัญหาเรื่องคลื่นรบกวนมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ทั้งช่วงก่อนเปิดประมูลและเข้มข้นยิ่งขึ้นหลังจากการประมูลเสร็จเรียบร้อย ในทุกช่วงเวลา และทุกเส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในพื้นที่ขยายเครือข่ายทั้ง 4G / 5G ทั้งนี้ การทดสอบในเบื้องต้นยังไม่พบผลกระทบแต่อย่างใด

คลื่น 2600 MHz ไร้รบกวนสัญญาณอาณัติBTS

นอกจากนี้ เอไอเอส ยังได้เริ่มทดสอบและป้องกันผลกระทบจากคลื่นความถี่ ร่วมกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (สายสีม่วงและสีน้ำเงิน) แล้วเช่นกัน

 

สำหรับผู้ร่วมประชุมวันนี้ประกอบด้วย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.,

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.),นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ,นายสุเทพ เตมานุวัตร์ หัวหน้าหัวหน้าฝ่ายงานธุรกิจสัมพันธ์และพัฒนา บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ในนาม AWN และ นายภูริทัต ผาณิตพจมาน ผู้จัดการส่วนระบบรถไฟฟ้า BEM