SC Grand นำ ‘รีไซเคิล’ สร้างแฟชั่นเสื้อผ้าแห่งอนาคต

11 มี.ค. 2563 | 06:15 น.

จากหลักคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy สู่อุตสาหกรรม สิ่งทอ และกำลังจะถูกสร้างให้เป็น “Sustainable Clothing” เสื้อผ้าแห่งความยั่งยืน ด้วยรูปแบบการ รีไซเคิล จากฝีมือคนหนุ่ม “วัธ - จิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์” กรรมการผู้จัดการ เอสซี แกรนด์ หรือ บริษัท แสงเจริญ แกรนด์ จำกัด ที่บอกว่า รีไซเคิล ไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นอนาคตที่จะทำให้อุตสาหกรรมสิ่งทอก้าวสู่อนาคต

เบื้องหลังความสวยงามของแฟชั่น จะมีกี่คนที่รู้ว่า การตัดเย็บเสื้อยืด 1 ตัว ต้องใช้นํ้าสะอาดถึง 2,700 ลิตร เทียบได้กับปริมาณนํ้าจืดที่มนุษย์คนหนึ่งสามารถใช้ดื่มได้ยาวนานถึง 2 ปีครึ่ง และภายในปี 2050 จากการเติบโตของฟาสต์แฟชั่น จะมีการใช้นํ้าสะอาดไปมากถึง 25% ของนํ้าในโลก ในขณะที่สหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียว มีเสื้อผ้าถูกทิ้งมากถึง 10.5 ล้านตันต่อปี ส่วนสหราช อาณาจักร มีมากถึง 3 แสนตัน เพราะฉะนั้น ขยะจากเสื้อผ้า และการสูญเสีย นํ้าสะอาดจากอุตสาหกรรมสิ่งทอคือปัญหาที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมโหฬารทุกๆ ปี

SC Grand นำ ‘รีไซเคิล’ สร้างแฟชั่นเสื้อผ้าแห่งอนาคต

 

แล้วจะเอาไหมล่ะ ถ้าเรามีเสื้อผ้าที่ผลิตจากเศษผ้า หรือเสื้อผ้าเก่า... “คุณวัธ” บอกว่า เรื่องนี้ในสหรัฐ อเมริกาและยุโรปเริ่มทำไปแล้วเมื่อกว่า 5 ปี ส่วนญี่ปุ่นเริ่มเมื่อปีที่แล้ว และไทยกำลังจะเริ่มขึ้น ภายใต้แบรนด์ “SC Grand” ที่เขาได้ไอเดียมาจากแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ผนวกกับจุดแข็งของธุรกิจครอบครัว ที่ทำเรื่องของเส้นด้าย มากว่า 50 ปี ขณะนี้ได้ถูกเติมเต็มด้วยเทคโนโลยีการรีไซเคิล นำทั้งเศษผ้า หรือขยะจากอุตสาหกรรมสิ่งทอ เสื้อผ้าเก่า ผสานกับขยะพลาสติก ผลิตออกมาเป็นไฟเบอร์ เส้นด้าย และนำกลับมาสร้างเป็นผ้าชิ้นใหม่

เสื้อหนึ่งตัว ในกระบวนการรีไซเคิลของ SC Grand จะผลิตจาก เสื้อเก่า 4 ตัว ขวดพลาสติก 4 ขวด ไม่ต้องใช้นํ้า เพราะไม่ต้องมีการย้อมผ้า ในขณะที่ราคาผลิตผลเสื้อผ้าที่ได้ จะไม่ต่างจากเสื้อผ้าปกติที่ขายอยู่ในตลาดมากนัก

SC Grand นำ ‘รีไซเคิล’ สร้างแฟชั่นเสื้อผ้าแห่งอนาคต

ขณะนี้ “คุณวัธ” ได้ผสานมือกับพันธมิตร แบรนด์ Khaki Bros และ SELVEDGEWORK ผลิตเสื้อผ้าภายใต้ทั้ง 2 แบรนด์นี้ ออกวางจำหน่ายในตลาด และเล็งว่าภายในปีนี้ จะมีแบรนด์ ที่นำผ้าจาก SC Grand มาผลิตเป็นเสื้อผ้าไม่ตํ่ากว่า 8 แบรนด์ ในขณะที่มีแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นที่ตื่นตัวและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ติดต่อเข้ามาเป็นซื้อผ้ารีไซเคิลจาก SC Grand ไปผลิตจำหน่ายอีกหลายแบรนด์

 

SC Grand จะเป็นเหมือนโลโกรับรองหรือ เครื่องหมายการันตีว่า เสื้อผ้าที่ผลิตจากวัตถุดิบของ SC Grand เป็นเสื้อผ้ารีไซเคิล 100% โดย SC Grand ได้การรับรองมาตรฐานด้านการรีไซเคิลจากสถาบันในต่างประเทศ และภายใน 5 ปี ทุกเส้นด้ายของ SC Grand จะสร้างอิมแพ็กต์ที่ดีให้กับสิ่งแวดล้อม และจะเป็นแบรนด์ระดับเซาต์อีสต์เอเชียด้านรีไซเคิลที่ทุกๆ คนต้องคิดถึงเลยทีเดียว

ความตั้งใจจริงในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม ผ่าน SC Grand ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น แต่ขณะนี้ “คุณวัธ” ยังโฟกัสกับแบบ VT Thai หรือวิถีไทย คลาวด์แฮนด์คราฟต์ แฟคตอรี่ ที่เป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการนำสินค้าหัตถกรรมไทยออกไปขายในตลาดโลก ที่เขาเปิดตัวมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และปีนี้จะเป็นปีแรกที่ทำการระดมทุน เพื่อก้าวต่อไปในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนไทย ซึ่งขณะนี้มีสินค้าหลักที่เน้น คือ จักสาน และ ผ้าทอ

SC Grand นำ ‘รีไซเคิล’ สร้างแฟชั่นเสื้อผ้าแห่งอนาคต

  “ตอนนี้เราโฟกัส 2 ตัวหลัก คือ คลาวด์แฮนด์คราฟต์ วิถีไทย และ SC Grand วิถีไทย คือการทำงานกับชุมชน เป็นแพลตฟอร์มให้แบรนด์ต่างประเทศ โรงแรม หรือใครก็ตามที่อยากสั่งของแฮนด์คราฟต์จากชุมชนไทยทั้งแบบดั้งเดิมและแบบโมเดิร์น เราจะเป็นแฟร์เทรดให้ชุมชนจัดการให้ทุกอย่าง รวมไปถึงการควบคุมคุณภาพ

เป้าหมายของทั้ง 2 ธุรกิจ คือ “ความยั่งยืน” ที่จะมอบให้ทั้งชุมชนไทย ประเทศไทย และสิ่งแวดล้อมของโลก

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,555 วันที่ 8 - 11 มีนาคม พ.ศ. 2563

SC Grand นำ ‘รีไซเคิล’ สร้างแฟชั่นเสื้อผ้าแห่งอนาคต