ยุติโครงการท่าเรือปากบารา หลังกระทบประมงพื้นบ้าน

05 มี.ค. 2563 | 01:25 น.

'กรมเจ้าท่า' เซ็นสัญญายุติโครงการท่าเรือปากบารา หลังชาวบ้านประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบ เตรียมศึกษา-ออกแบบท่าเรือขนส่งสินค้าฝั่งอันดามันเพิ่ม

 

วันพุธที่ 4 มีนาคม 2563 เวลา 10:30 น. ณ ห้องประชุม 1 กระทรวงคมนาคม นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานรับฟังข้อร้องเรียนจากเครือข่ายประชาชน ติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล และสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย เรื่อง “ยกเลิกโครงการท่าเรือนำ้ลึกจังหวัดสตูล (ปากบารา)และขอให้แก้ไขปัญหาชาวประมงพื้นบ้านและฐานทรัพยากรประมงและชายฝั่ง” โดยมีนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม(หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง), นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านปฏิบัติการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมรับฟังข้อร้องเรียน

ยุติโครงการท่าเรือปากบารา หลังกระทบประมงพื้นบ้าน

นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่าได้ลงนามร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาที่เป็นคู่สัญญายุติโครงการศึกษาทบทวนและสำรวจออกแบบรายละเอียด (EHIA) โครงการท่าเรือนำ้ลึกฯ (ปากบารา) แล้วเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 

นอกจากนี้การพัฒนาเพื่อการขนส่งทางน้ำยังคงมีความจำเป็นต้องมีการพัฒนา โดยกรมเจ้าท่าได้เสนอโครงการศึกษาและออกแบบเพื่อพัฒนาท่าเรือเพื่อการขนส่งสินค้า บริเวณชายฝั่งอันดามันตอนล่าง (ในพื้นที่ จ.กระบี่ จ.พังงา จ.ตรัง จ.สตูล) ในปี 2564  ส่วนการแก้ไขปัญหาชาวประมงพื้นบ้าน กรมเจ้าท่าได้มีการซักซ้อมแนวทางการจดทะเบียนเรือประมงพื้นบ้าน กับเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่าแล้ว เพื่อเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และได้รับข้อเสนอแนะของสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทยไปพิจารณาหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อไป

ยุติโครงการท่าเรือปากบารา หลังกระทบประมงพื้นบ้าน