ครั้งแรกในรอบ 54 ปี ยกเลิกงาน “ไอทีบี” หมื่นบูธจาก180 ปท.โกลาหล 

28 ก.พ. 2563 | 01:41 น.

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์  54 ปี  ยกเลิกกระทันหันงาน “ไอทีบี”  เบอร์ลิน  มหกรรมงานท่องเที่ยวใหญ่สุดของโลก รัฐบาลเยอรมันห่วงความปลอดภัยและป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนา ส่งผลให้ผู้ร่วมออกบูธกว่า 1 หมื่นรายจาก 180 ประเทศยกเลิก เลื่อนตั๋วเครื่องบิน โรงแรม โกลาหล 

 

รายงานข่าวจาก Messe Berlin ผู้จัดการงาน ไอทีบี เบอร์ลิน งานมหกรรมท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดของโลก ได้ประกาศยกเลิกการจัดงาน เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ (เวลาท้องถิ่น) เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาโควิด-19 ที่ความรุนแรงเพิ่มขึ้นและเกิดการติดเชื้อไปทั่วโลก ทางรัฐบาลเยอรมัน ได้มีการหารือกันและประกาศยกเลิกการจัดงานดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมงาน

ครั้งแรกในรอบ 54 ปี ยกเลิกงาน “ไอทีบี” หมื่นบูธจาก180 ปท.โกลาหล 

ส่งผลให้ผู้ที่จะเดินทางไปร่วมงานในปีนี้ที่วางแผนไว้แล้ว ต้องยกเลิกการเดินทาง ตั๋วโดยสารเครื่องบิน โรงแรม และระบบขนส่งทั้งหมดกันอย่างโกลาหล  โดยมีรายงานว่าปีนี้มีผู้ลงทะเบียนกว่า 10,000 บูธ จาก 180 ประเทศทั่วโลก  ซึ่งงานดังกล่าวจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 มีนาคมที่จะถึงนี้ 

ต่อเรื่องนี้นางศรีสุดา   วนภิญโญศักดิ์  รองผู้ว่าการด้านการตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่า การยกเลิกการจัดงาน ไอทีบี 2020 เบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน  ผู้ประกอบการและททท. ก็ต้องยกเลิกเดินทางทั้งหมด ซึ่งก่อนหน้าก็มีข่าวมาตลอดว่าจะเดินหน้าหรือยกเลิก  ซึ่งถ้าจัด ททท.ก็ต้องไปร่วมงาน 

ครั้งแรกในรอบ 54 ปี ยกเลิกงาน “ไอทีบี” หมื่นบูธจาก180 ปท.โกลาหล 

“ปีนี้ประเทศไทย มีผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่จะร่วมเดินทางกับททท. ไปร่วมงานจำนวน 82 ราย แต่ได้มีการแจ้งยกเลิกอย่างเป็นทางการไปก่อนหน้านั้น 5 ราย และอีกจำนวนหนี่งที่มีการยกเลิกแต่ไม่ได้แจ้งให้เราทราบ”

ตามแผนปีนี้ ททท.จะจัดงานกิจกรรม เท่าที่จำเป็น มีการตัดกิจกรรมต่าง ๆ ออกเป็นไปเป็นจำนวมาก ไม่ว่าจะเป็น ช่วงแฮปปี้ฮาว์  ตัดงานเลี้ยง  และอื่น ๆ  เหลือแต่งานที่จำเป็น


นอกจากนี้ภายในบู้ธยังมีมาตรการ ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาโควิด -19 อาทิ การจัดหาเจลล้างมือโดยมีบริการพนักงานยืนบีบให้ตลอดงาน  มีหน้ากากให้ถ้าร้องขอ แจกเจลพกติดตัว มีการทำความสะอาดโต๊ะที่นั่งทุก 2 ชม.รวมทั้งมีการขอติดตั้งกล้องอินฟารฺเรตเพื่อวัดอุณหภูมิ เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมงาน 

ครั้งแรกในรอบ 54 ปี ยกเลิกงาน “ไอทีบี” หมื่นบูธจาก180 ปท.โกลาหล 
สำหรับงาน ไอทีบี เบอร์ลินหรือ International Tourismus Borse 2020 (ITB 2020) การจัดครั้งนี้ถือเป็นปีที่ 54 แต่ได้ยกเลิกไปแล้ว โดยจัดขึ้น ณ Messe Berlin Exhibition Ground กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี จัดเป็นประจำทุกวันในช่วงต้นเดือนมีนาคม

ถือเป็นงานมหกรรมการท่องเที่ยวที่ใหญ่สุดและสำคัญที่สุดของโลกที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาพบปะเจรจาทางธุรกิจ และแลกเปลี่ยนข้อมูลต่าง ๆ ภายในงาน  จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2509  

ภายในงาน จะมีการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการขายการท่องเที่ยว การเจรจาธุรกิจ การสัมมนาเชิงวิชาการในหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น ทิศทางการตลาด การเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การพัฒนาด้านเทคโนโลยี ฯลฯ