GULF แตกพาร์ฝ่าวิกฤติ  

25 ก.พ. 2563 | 11:45 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3552 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 24-29 ก.พ.63 By…เจ๊เมาธ์

 

               >> ตายๆๆ เรื่องของไวรัส COVID-19 มันชักจะ Go so big ไปกันใหญ่แล้ว เกินกว่าที่จะจำกัดความรับผิดชอบอยู่แค่เพียงประเทศใดประเทศหนึ่งแล้วค่ะ ตอนนี้กลายเป็นว่าไวรัส COVID-19 ลุกลามไปกว่า 33 ประเทศทั่วโลก ที่มีปัญหาเรื่องผู้ป่วย และมีบางประเทศที่ซวย...ถึงขั้นมีคนตาย แต่ประเทศที่มีพัฒนาการของโรคที่ปัญหาบานปลายมากที่สุดตอนนี้ ก็ต้องมองไปที่เกาหลีใต้ อิตาลี แล้วก็อิหร่านนะคะ ส่วนประเทศไทยของเราถึงแม้ว่าจะยังไม่มีอะไรก็อย่าประมาท...เอาเป็นว่าตอนนี้หาจังหวะเล่นรอบก็พอแล้วค่ะ หรือจะนั่งทับมือก็ไม่เสียหายอะไรนะคะ

               >> วนกลับไปหาหุ้น GULF ของ “เสี่ยกลาง-สารัชถ์” กันอีกสักที แหม...เอาตรงๆ เลยว่า เจ๊เมาธ์ ไม่คิดว่า เสี่ยกลางจะเอาไม้ตาย เรื่องการแตกพาร์มาเล่นไวขนาดนี้เลยนะคะ ตอนแรกคิดว่า พอหมดมุกขายโครงการฝันอนาคต...ระยะสั้น 3 ปี แล้วก็โครงการระยะกลาง 5 ปี หลังจากนั้นก็น่าจะต่อด้วยการใช้วิธีดันราคาหุ้นด้วยเรื่องปันผลและเรื่องกำไร แต่ที่ไหนได้ เสี่ยแกเล่นใช้ไม้ตายเลยค้า เจ๊เมาธ์ เลยอดสงสัยไม่ได้ว่า เรื่องโครงการในอนาคตจะเริ่มขายไม่ออกแล้วหรือเปล่าน้า...หรือว่าถ้าแตกพาร์ 1:5 แล้ว จะพลิกเกมดันราคาได้ง่าย คุมต้นทุนได้สบายกว่าก็ไม่รู้สินะ แต่เอาเป็นว่า จากนี้ไปจนกว่าจะถึงการแตกพาร์ หุ้นที่ชื่อว่า GULF ตัวนี้เล่นเก็งกำไรได้นะคะ

 

               >> เหมือนกับทาง MTC ของ เสี่ยชูชาติ เพ็ชรอําไพ หุ้นตัวนี้ถ้าใครตามมาตลอดก็จะรู้ว่า มีนิสัยชอบดันราคาขึ้นไปช่วงเวลาที่บริษัทใกล้จะแจ้งผลการดำเนินงาน แต่หลังจากที่ประกาศตัวเลขก็จะเกิด Sell on Fact ทุกครั้ง เท่าที่เจ๊เมาธ์สังเกตมา ไม่เห็นว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับตัวงบว่าจะสวยหรือไม่แค่ไหนนะคะ รู้แล้วก็ดักทางเอากันเองน้า...วิธีทำเงินจากหุ้นมันก็แค่นี้ละค้า

               >> ส่วนทางของใหญ่แต่ไร้ความมัน แถมกลายเป็นหุ้นใหญ่ที่อ้วน อุ้ยอ้ายอย่าง CRC ที่ทำให้นักปั่น เอ๊ยย...นักปั้นหุ้นค่ายดอกบัวใหญ่ ต้องรีบทำการบ้านเพื่อหาทางแก้เกมราคา ก็แหม...หุ้นเพิ่งเข้าตลาดฯได้ไม่กี่วัน แต่ก็ราคาหุ้นดันตกไปตั้ง 14-15% นี่มันผิดปกตินะคะ เอ่อ...จริง ๆ แล้วเจ๊เมาธ์อยากจะบอกว่า ตัวเจ๊เองก็เป็นแฟนประจำของ โบรก...ดอกบัวใหญ่ มานาน เห็นผลงาน เห็นฝีมือทำหุ้นมันๆ มาหลายตัวค่ะ เอาเป็นว่าเจ๊เมาธ์ เอาใจช่วยให้กู้ราคาหุ้น CRC ให้กลับไปอยู่ที่ราคา IPO (42 บาท) เร็วๆ นะคะ

               >> อ้อ...อีกอย่างการช่วยกู้หุ้น CRC ก็ถือเป็นการรักษาชื่อเสียงให้หุ้นที่มี Greenshoe ไปอีกทาง เพราะถ้าดึงราคา CRC กลับมาไม่ได้ จากนี้ไปก็จะไม่มีใครเชื่อถือคำว่า Greenshoe อีกแล้วค่ะ ถือว่ายิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัวเลยค่ะ ถือช่วยๆ กันค่ะ

               >> ไปที่หุ้นโรงกลั่นเจ้าปัญหาอย่าง SPRC กันบ้าง ปกติเรื่องการทำธุรกิจแล้วบริษัทขาดทุนอะไรแบบนี้ มันก็เป็นเรื่องที่บริษัทไหนก็เกิด หรือบริษัทไหนก็อาจจะมี...แต่ว่าบริษัทในระดับโลก ที่มีทุนจดทะเบียน 3 หมื่นล้านบาท มีรายได้ปีละเป็นแสนๆ ล้านบาท แล้วมาบอกว่าโดนอี-เมล์หลอกฟันเงินง่ายๆ มันไม่เมกเซนต์นะคะ เงินตั้ง 22.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 700 ล้านบาท) เรื่องนี้มันไม่ปกติแล้วค่ะ ท่านซีอีโอใหญ่ ทิโมธี อลัน พอตเตอร์ เจ้าขา...ถึงแม้ว่าทาง SPRC จะทำการสอบสวนแล้วว่าไม่มีบุคลากรของบริษัทเกี่ยวข้องหรือมีส่วนรู้เห็น แต่สิ่งที่เจ๊เมาธ์จะบอกก็คือว่า นี่ มันเป็นเรื่องของ “กึ๋น” ของบริษัทที่จะดูแลเงินของนักลงทุนที่เป็นผู้ถือหุ้นนะคะ กึ๋น...อ่ะ มันต้องมีนะคะ ลองไปหาดูค่ะ

 

               >> หลังจบศึกซักฟอกรัฐบาลรอบนี้ หุ้นที่น่าจะกลับมาแรงก็ต้องกลุ่มรับเหมาขนาดใหญ่อย่าง STEC CK ITD น่าจะมีโอกาสที่จะกลับมาโดดเด่นกันอีกทีนะคะ เพราะนอกจากเงินงบประมาณจะลงมาถึงแล้ว ก็ยังมีโครงการใหม่ๆ ให้ได้เข้าไปเล่นด้วยค่ะ ส่วนอีกกลุ่มที่ต้องจับตาก็กลุ่มส่งออกที่ได้กำไรจากเงินบาทอ่อนค่า...กลุ่มนี้ก็อาหารอย่าง TU CPF TFG ส่วนกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ส่งออกเด่นๆ ก็มี KCE HANA เอาเป็นว่าค่อยๆ ดู ค่อยๆ เลือกนะคะ แต่ตอนนี้ห่วงเงินสดในกระเป๋าไว้เป็นดีที่สุดค้า เจ๊เมาธ์รักทุกคนค่า

               >> มาค่ะ มาต่อกันที่ไดหมก อุ๊ย ไดเมท ( DIMET) เจ๊เมาธ์จะลากไส้ เอ๊ยลากยาวให้ฟัง เพราะเรื่องไม่จบลงง่ายๆ ซะแล้ว เกมระหว่าง หลานรักหักเหลี่ยมอา (อาขุน-กับเสี่ยเหล็กไฮโซ ตระกูลดัง รุ่นหลาน) งานนี้ไม่ได้มีแค่ เสี่ยขุน & กับเสี่ยรุ่นหลานเท่านั้น แต่ยังมี “เสี่ยใหญ่” เจ้าของค่ายหนังสือพิมพ์หุ้นแทบลอยด์ เข้ามาพันด้วย ในฐานะคนกลางที่รักทั้ง 2 คน “เสี่ยขุน-กับเสี่ยเหล็ก” เอาล่ะสิคะ “เสี่ยหนังสือพิมพ์” จะเทให้ฝั่งไหน งานนี้เจ๊เมาธ์ว่า เสี่ยนสพ. ก็ทำตัวลำบาก คนนี้ก็พี่ คนนั้นก็น้อง เข้าทำนองว่า “เสี่ย ป. รักทั้ง 2 คนค่ะ” ส่วนเรื่องความขัดแย้ง คงต้องปล่อยให้ “เสี่ยขุน-กับเสี่ย ม.” ไปว่ากันเอง นะค่ะ

               >> ฉบับหน้า เจ๊เมาธ์จะมาลากยาวให้ฟังต่อค่ะ เพราะงานนี้ “เสี่ยขุน” ไม่ยอมแน่ ๆ เงินก็เสีย หน้าก็เสีย เพราะความไว้วางใจ “เสี่ยรุ่นหลาน” คนนี้แท้ๆ