กลุ่มเหมืองแร่ผนึกวัสดุก่อสร้างตั้งสมาคมช่วยรัฐกู้ศก.

19 ก.พ. 2563 | 03:21 น.

กลุ่มเหมืองแร่ระดมพลังรับมือพิษเศรษฐกิจ   ผนึกตั้ง"สมาคมสินแร่และวัสดุก่อสร้าง" หวังช่วยรัฐแก้ปัญหาผู้ประกอบการและกอบกู้เศรษฐกิจขาลงเหตุเจอผลกระทบไวรัสอู่ฮั่น                       


               
ดร.วิจักษ์   พงษ์เภตรา  ประธานกรรมการบริหารกลุ่มธุรกิจเหมืองแร่และท่าเรือ เซ้าเทิร์นกรุ๊ป  ในฐานะนายกสมาคมสินแร่และวัสดุก่อสร้าง เผยว่า  สมาคมสินแร่และวัสดุก่อสร้าง ได้จดทะเบียนก่อตั้งเรียบร้อยแล้ว  โดยเกิดจากความคิดเห็นของผู้ประกอบการเหมืองแร่กลุ่มหนึ่งกับผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างอีกกลุ่มหนึ่ง   ที่เล็งเห็นสถานการณ์สอดคล้องกันว่าถึงเวลาที่ต้องรวมตัวกันเป็นองค์กรตามกฎหมาย   เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆของทางราชการและเอกชน  สามารถเป็นปากเสียงให้กับสมาชิกที่ประสบปัญหาหรือเดือดร้อนจากปัจจัยต่างๆ  ทั้งสามารถนำเสนอแนวทางพัฒนากิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม
              
ทั้งนี้วัตถุประสงค์  เพื่อเป็นตัวแทนผู้ประกอบการในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาในการประกอบธุรกิจ  ที่เป็นปัญหาแบบองค์รวม  ให้คำแนะนำเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในด้านเทคโนโลยี วิศวกรรม และการบริหารจัดการให้กับสมาชิก   ให้มีศักยภาพในการประกอบกิจการและขีดความสามารถในการแข่งขันระดับสากล  และการแลกเปลี่ยนตลาดในปัจจุบันและแนวทางตลาดในอนาคต  เพื่อประสานงานและให้ความร่วมมือกับภาครัฐและหน่วยงานต่างๆในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและระดับประเทศ
               
"เรามองว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวแน่  ยิ่งมาเจอปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่( COVID-19) ในจีนและอีกหลายประเทศรวมทั้งไทย  ก็ยิ่งซ้ำเติมให้เศรษฐกิจไทยถดถอยและผู้ประกอบการต้องต่อสู้ดิ้นรนด้วยความยากลำบากมากขึ้น จึงเกิดการรวมตัวกันของภาคเอกชนตั้งสมาคมฯก็เพื่อช่วยคิดช่วยทำ  ระดมความคิดเสนอทางออกช่วยแก้ไขปัญหาภาคธุรกิจและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ดียิ่งขึ้น   นอกจากนี้สมาคมสินแร่และวัสดุก่อสร้างจะเป็นปากเป็นเสียงให้กับผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากกฎระเบียบ  หรือการปฏิบัติบางอย่างจากเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อนำไปสู่การปลดล็อคต่อไป” 

กลุ่มเหมืองแร่ผนึกวัสดุก่อสร้างตั้งสมาคมช่วยรัฐกู้ศก.
              
 

ดร.วิจักษ์กล่าวต่อว่าข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-91) สะสมจนถึงวันที่ 18 ก.พ. 63  มีผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่ม 136 ราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 1,749 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มเป็น 74,185 ราย. และเสียชีวิตแล้ว 2,004 รายน้น  ทางศูนย์วิจัยกสิกรไทยก็ได้ประเมินผลกระทบเศรษฐกิจไทยจากการระบาดของไวรัสCOVID-19 ว่า  หากจีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายใน 3เดือน  ผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 1,500ล้านดอลลาร์หรือประมาณ4.6หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าเป็นห่วงมาก  ภาคเอกชนจึงจำเป็นที่จะต้องหาแนวทางรับมือและแก้ไขปัญหาด้วย  และการรวมตัวกันน่าจะช่วยสะท้อนปัญหาและหาแนวทางแก้ไขได้ถูกต้อง
          
สำหรับผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมสินแร่และวัสดุก่อสร้างนอกจาก ดร.วิจักษ์แล้ว  ยังมีกลุ่มผู้ประกอบการสินแร่  ผู้ผลิตทราย  บริษัทโลจิสติกส์ขนส่งทางบกและทางน้ำ  บริษัทเรือต่างประเทศ  ผู้ประกอบการหินอุตสาหกรรม  ผู้รับเหมาก่อสร้าง  โดยมีนายสมหวัง วิทยาปัญญานนท์ เป็นเลขาธิการของสมาคมด้วย