“เปโลซี” ขานรับ “ทรัมป์” หาแนวรวมนานาชาติ สกัด 5G หัวเว่ย

16 ก.พ. 2563 | 10:21 น.

 

สหรัฐอเมริกายังคงเดินหน้าหาแนวร่วมนานาชาติในการสกัดกั้นเทคโนโลยี 5G ของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมของจีน โดยล่าสุดหลังจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ตั้งข้อหาใหม่ หัวเว่ยสมคบคิดเพื่อขโมยความลับทางการค้าจากบริษัทอเมริกัน ประธานสภาผู้แทนฯ ก็สานต่อด้วยการเรียกร้องนานาชาติ ให้ร่วมกับสหรัฐฯ คว่ำบาตรหัวเว่ยเช่นกัน

   แนนซี เปโลซี

"จีนกำลังพยายามจะส่งออกระบอบเผด็จการด้านดิจิทัลผ่านทางหัวเว่ย"

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาได้กล่าวในที่ประชุมด้านความมั่นคงที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี วานนี้ (15 ก.พ.) เตือนประเทศต่างๆ ไม่ให้ทำธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ยักษ์ใหญ่ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของจีน และเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ ร่วมมือกับสหรัฐในการพัฒนาเครือข่าย 5G แทนการใช้เทคโนโลยีของจีนด้วย 


“เปโลซี” ขานรับ “ทรัมป์” หาแนวรวมนานาชาติ สกัด 5G หัวเว่ย

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯเพิ่งตั้งข้อหาใหม่ให้กับหัวเว่ย โดยกล่าวหาว่า หัวเว่ยร่วมสมคบคิดเพื่อขโมยความลับทางการค้าจากบริษัทของสหรัฐฯ “จีนกำลังพยายามจะส่งออกระบอบเผด็จการด้านดิจิทัลผ่านทางหัวเว่ย ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของโลก” นางเปโลซีกล่าว ซึ่งความคิดเห็นของเธอในครั้งนี้ สอดคล้องกับคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แม้ว่าทั้งคู่จะอยู่ต่างขั้วพรรคการเมือง โดยนางเปโลซีเป็นส.ส.จากพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นฝ่ายค้านของสหรัฐฯในขณะนี้ และประธานาธิบดีทรัมป์ ก็มาจากพรรครีพับลิกัน

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์กล่าวหาว่า หัวเว่ยเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ และเขาเองก็กำลังพยายามอย่างหนักที่จะล็อบบี้ให้ชาติพันธมิตรตะวันตก ห้ามหัวเว่ยเข้าร่วมประมูลหรือมีส่วนร่วมในการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารไร้สายความเร็วสูงระบบ 5G