คลังหาช่องกู้เพิ่มอัดฉีดโครงการลงทุนใหม่

13 ก.พ. 2563 | 02:30 น.

รมว.คลัง สั่ง สบน. ศึกษาหาทางกู้เพิ่ม เตรียมพร้อมลงทุนโครงการใหม่รัฐบาล รับงบปี 63 ล่าช้า

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วานนี้(12 ก.พ.) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ ครั้งที่ 1/2563 ร่วมกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมการประชุม

ในที่ประชุม นายอุตตม ได้มอบนโยบายให้สบน.ไปพิจารณาถึงความเหมาะสมในการก่อหนี้เพิ่มเติม เพื่อเตรียมพร้อมใช้ในโครงการลงทุนใหม่ของรัฐบาล รองรับการเบิกจ่ายพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ที่คาดว่าจะล่าช้าออกไป เพราะการก่อหนี้เพิ่มจะเป็นหนึ่งในแนวทางที่รัฐบาลเตรียมนำมาใช้เพื่อลดผลกระทบจากการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า โดยเฉพาะโครงการลงทุนใหม่ที่จะไม่สามารถเบิกได้หากงบประมาณยังไม่ผ่านความเห็นชอบ

อุตตม สาวนายน

 

“การประชุมครั้งนี้ นอกจากจะหารือถึงการพิจารณาปรับแผนการก่อหนี้สาธารณะ ซึ่งมีการประชุมทบทวนเป็นประจำเกือบทุกไตรมาส ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาดตราสารหนี้ ทิศทางดอกเบี้ย ความจำเป็นในการใช้งบประมาณ และรายจ่ายของประเทศแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังให้ สบน.ไปศึกษาการก่อหนี้เพื่อสนับสนุนการลงทุนของรัฐบาลทดแทนการเบิกจ่ายงบที่ล่าช้าด้วย ส่วนจะมีการก่อหนี้เพิ่มเท่าไรนั้นยังระบุไม่ได้ เพราะต้องรอให้ สบน.ทำการศึกษาก่อน กลับมาเสนอให้นายอุตตม พิจารณาอีกครั้งภายในเดือนก.พ.นี้”แหล่งข่าว กล่าว