“วิษณุ”นั่งปธ.เยียวยาโคราช เล็งใช้เกณฑ์ “ราชประสงค์58”

12 ก.พ. 2563 | 02:17 น.

รมต.เทวัญ เผย “วิษณุ เครืองาม” นั่งประธานเยียวยาโคราช คาดใช้เกณฑ์เดียวกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ปี58 ยันเร่งเคาะให้เสร็จในสัปดาห์นี้

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 11 ก.พ. 63 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 1/2563 ที่อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  โดยมีนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม 

โดยมีวาระการประชุมเพื่อรับทราบรายงานสถานะการเงินของกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี และพิจารณาการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สาธารณภัยที่คนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงประชาชนที่จ.นครราชสีมา

“วิษณุ”นั่งปธ.เยียวยาโคราช เล็งใช้เกณฑ์ “ราชประสงค์58”

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

นายเทวัญ เปิดเผยผลการประชุมว่า  รัฐบาลต้องการหาทางช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวให้ได้มากที่สุด จึงจัดตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่มาดูแลกรณีนี้เป็นการเฉพาะ โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการ  สำหรับเงินในบัญชีกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยฯ ขณะนี้มีประมาณ 1,000 ล้านบาท  ดังนั้น รัฐบาลยังไม่จำเป็นที่ต้องเปิดรับบริจาคเงินสมทบเข้ากองทุนดังกล่าว แต่ทราบว่าจังหวัดนครราชสีมาเปิดรับบริจาคของเขาอยู่ แล้วจะนำเงินตรงนั้นแบ่งมอบให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตและครอบครัวของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ  ขณะที่เงินจากกองทุนฯ จะถูกนำไปจ่ายช่วยเหลือเพิ่มเติมจากเงินเยียวยาที่ผู้เสียหายแต่ละรายจะได้รับจากหน่วยงานอื่นๆตามกฎหมาย โดยเหตุการณ์กราดยิงที่จ.นครราชสีมา เข้าข่ายตามเงื่อนไขในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับบริจาคและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย พ.ศ. 2542 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เพราะถือว่าเป็นสาธารณภัยที่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตและร่างกายของประชาชน หรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชนหรือของรัฐ

สำหรับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว  นายเทวัญ กล่าวว่า  เรามีหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ที่ได้บาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อครั้งเกิดเหตุระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์ปี พ.ศ.2558 ใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาจำนวนเงินที่เหมาะสมในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ตนคาดว่าจะต้องได้ข้อสรุปหลักเกณฑ์การจ่ายเงินดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้