บจ.ส่งสัญญาณซื้อหุ้นคืน

12 ก.พ. 2563 | 23:45 น.

โบรกฯ เผยบจ.รับซื้อหุ้นคืน ส่งสัญญาณราคาหุ้นตํ่ากว่าราคาพื้นฐาน แค่พยุงราคาไว้ ชี้สถาน การณ์ปัจจุบันเหมาะสม จับตากลุ่มปิโตรเคมี แบงก์ และอสังหาฯ มีโอกาสประกาศรับซื้อคืน จากราคาปรับลดลงมากที่สุด

 

ตั้งแต่กลางปี 2562 ถึงต้นปี 2563 ตลาดหุ้นไทยและทั่วโลกรับแรงกดดันจากหลายเหตุการณ์ ทำให้เกิดความผันผวนในสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งตลาดหุ้นถูกกระทบมากที่สุด วิธีจะช่วยพยุงราคาหุ้นไม่ให้ปรับลดลงไปมากคือ การรับซื้อหุ้นคืนที่บริษัทจดทะเบียน(บจ.) นำมาใช้บริหารความเสี่ยงและต้นทุนทางการเงิน

จากการสำรวจข้อมูลบจ.ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ที่มีโครงการรับซื้อหุ้นคืน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2562 -กรกฎาคม 2563 จำนวน 9 บริษัทคือ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (BCP), บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป โฮล ดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (CGH), บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (FORTH),บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (FSMART), บริษัท อีโนเว รับเบอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (IRC), บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (LHFG), บริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) (MM), บริษัท นวนคร จำกัด (มหาชน) (NNCL) และบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) (RS)พบว่า ผลการซื้อหุ้นคืนณ วันที่ 31 มกราคม 2563 ซื้อหุ้นคืนแล้ว 227,390,200 หุ้น มูลค่ารวม 871,200,070.45 บาท จากเป้าหมายซื้อคืน 1,326,000,000 หุ้น มูลค่ารวม 4,948,000,000 บาท

บจ.ส่งสัญญาณซื้อหุ้นคืน

 

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า การประกาศรับซื้อหุ้นคืนของบจ.เป็นการส่งสัญญาณให้กับผู้ถือหุ้นว่า ราคาหุ้นลดลงตํ่ากว่าราคาที่เหมาะสม ทำให้ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นแรงแค่วันแรก จากนั้นราคาจะไม่ขึ้นสูงและไม่ลดลงตํ่าไปมากกว่าเดิม เป็นแค่เพียงการพยุงราคาไว้เท่านั้น โดยหากราคาหุ้นกลับขึ้นมาได้ บริษัทก็จะไม่ซื้อคืน แต่ถ้าราคาหุ้นปรับลดลงจึงจะมีการเข้าไปซื้อ ส่งผลให้ปริมาณการซื้อคืนไม่ได้สูงมากนัก

 

สถานการณ์ตลาดหุ้นปัจจุบันเหมาะสมในการประกาศซื้อหุ้นคืน เพราะหลายบริษัทหุ้นปรับลดตํ่ามาก แต่บริษัทเองต้องมีเงินเหลือด้วย ซึ่งแนวโน้มกลุ่มที่มีโอกาสประกาศซื้อหุ้นคืนคือ ปิโตรเคมี ธนาคารพาณิชย์และพัฒนาที่อยู่อาศัย จากที่ราคาปรับลดลงมากที่สุด ซึ่งในอดีตการประกาศซื้อหุ้นคืนถือว่าได้ผล ทำให้ราคาไม่ลดลงไปมาก แต่ปัจจุบันมีเงื่อนไขการรับซื้อมากขึ้น จึงให้ได้แค่หยุดราคาไว้เท่านั้น เพราะหุ้นบางตัวมีปัจจัยเฉพาะตัวรวมถึงมีเหตุผลที่ราคาปรับลดลง

หน้า 13-14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,548 วันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ 2563