ส่องวาระครม. "จุรินทร์" ชง “ติดมิเตอร์” ตรวจสต๊อกปาล์ม 

11 ก.พ. 2563 | 02:23 น.

นายกฯนัดแต่งกายไว้ทุกข์เหตุกราดยิง “วิษณุ” เตรียมแจงขั้นตอนทำร่างพ.ร.บ.งบ63 ส่วน พาณิชย์ชงเข้ม ดันติดมิเตอร์วัดสต๊อกปาล์ม

 

 

วันนี้(11ก.พ.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยขอความร่วมมือ ครม.ข้าราชการทั้งประเทศให้แต่งกายไว้ทุกข์ เพื่อไว้อาลัยในการสูญเสียจากเหตุคนร้ายกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา

สำหรับวาระการประชุมที่เสนอให้ครม. มีหลายวาระที่น่าสนใจ โดยเฉพาะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะรายงานที่ประชุม ครม. ถึงมติศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ไม่เป็นโมฆะ เพื่อเดินหน้ากฎหมายดังกล่าวต่อไป

ส่วนปัญหาลักลอบนำเข้าปาล์ม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เสนอขออนุมัติดำเนินการตามโครงการติดตั้งเครื่องวัดปริมาณน้ำมันปาล์ม เพื่อบริหารจัดการและควบคุมสต๊อกน้ำมันปาล์ม 

หลังจากนายจุรินทร์ เพิ่งลงพื้นที่พัทลุงเมื่อวานนี้ ได้บอกกับเกษตรกรว่า จากนี้ไปการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจะยากขึ้นและมีส่วนในการพยุงราคาปาล์ม และเราจะกำหนดให้สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบมีแท็งค์ต่อไปนี้ต้องติดมิเตอร์ให้เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ ไปวัดตรวจสอบตามโรงหีบ ถ้าติดมิเตอร์เสียจะเป็นมิเตอร์แบบเรียลไทม์ จะรู้และไปกดราคารับซื้อไม่ได้ ซึ่งจะเสนอที่ประชุมเข้า ครม. และดำเนินการตามกระบวนการต่อไป และกระทรวงพาณิชย์เสนอ ครม.ให้ต่อไปนี้การนำเข้าน้ำมันปาล์มหรือการขอนำน้ำมันปาล์มข้ามแดนประเทศไทย ไปประเทศที่สามทำโดยเสรีไม่ได้ ทางบกไม่อนุญาตอนุญาตแต่ทางเรือ แต่บังคับได้แค่สามด่านในประเทศไทยหนึ่งท่าเรือคลองเตย สองท่าเรือมาบตาพุด สามท่าเรือแหลมฉบัง ถ้าจะนำผ่านแดนนั้นให้นำเข้าได้ด่านเดียวเฉพาะที่ด่านท่าเรือกรุงเทพหรือท่าเรือของเตยแล้วการนำออก ออกได้แค่ 3 ด่าน โดยทางภาคตะวันออกเฉพาะด่านจันทบุรี และทางลาวได้แค่ด่านหนองคาย ทางเมียนม่าได้แค่ด่านแม่สอดเท่านั้น กำลังออกประกาศเป็นทางการในไม่กี่วัน 

ส่วนวาระ ครม.อื่นๆที่น่าสนใจแบบรายกระทรวง

กระทรวงการคลัง  เสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ในมาตรการภาษีสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรสำหรับอุตสาหกรรม 4.0   เสนอร่างกฎหมายทรวงเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การจัดตั้งบริษัท การร่วมกิจการกับบุคคลอื่น และการถือหุ้นในกิจการ ตามพระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ พ.ศ. 2496 และแก้ไขเพิ่มเติมจำนวน 2 ฉบับ 

เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการใช้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสากิจ  เสนอการกำหนดเบี้ยประชุมและประโยชน์ตอบแทนอื่นตามพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรมพ.ศ. 2562  เสนอร่างกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ...(มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ) และเสนอรายงานผลการประชุม Asian Financial forum ครั้งที่ 13 และการพบปะกับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานด้านเศรษฐกิจของเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง

กระทรวงคมนาคม เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 ตอนบางปะอิน-นครราชสีมา และเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ สีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ และการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถ และเครื่องหมายการแสดงการเสียภาษี ฉบับที่ ... พ.ศ. ...

กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวงฉบับที่...พ.ศ. ...ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 เสนอร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการจัดระเบียบการจอดรถยนต์ในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 จำนวน 3 ฉบับ

กระทรวงแรงงาน  เสนอร่างกฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติเงินทดแทนฉบับที่ 2 พ.ศ. 2561 จำนวน 3 ฉบับ

กระทรวงอุตสาหกรรม  เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เครื่องตัดวงจรใช้กระแสเหลือแบบไม่มีอุปกรณ์ป้องกันกระแสเกิน สำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและใช้ในลักษณะที่คล้ายกัน ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน และเสนอรายงานการดำเนินการจัดทำอนุบัญญัติออกตามความในพระราชบัญญัติแร่พ.ศ. 2560

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เสนอแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโครงการฝายหัวนา 

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  เสนอรายงานข้อเสนอหลักการและแนวทางแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(พีมูฟ)

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอรายงานผลการเจรากฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำพ.ศ. 2561

กระทรวงยุติธรรม  เสนอการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของการประชุมแห่งกรุงเฮก ว่าด้วยกฎหมายระหว่างประเทศ แผนกคดีบุคคล