ไม่หวั่น "โคโรนา" เดินหน้างานบางกอกเจมส์

07 ก.พ. 2563 | 10:35 น.

พาณิชย์ พร้อมจัดงาน Bangkok Gems & Jewelry ครั้งที่ 65 เดือนกุมภาพันธ์นี้  ยันผู้ร่วมงานไทย-เทศยังสมัครเข้าร่วมต่อเนื่อง พร้อมเสริมทัพด้านการรักษาความปลอดภัยและมาตรการรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างเต็มที่

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมฯ มีความพร้อมจัดงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 65 ระหว่างวันที่ 25-29 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี อย่างเต็มที่ โดยได้มีการประชุมผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitor Meeting) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัท (Exhibitor) ยังคงยืนยันเข้าร่วมงานเหนียวแน่น และจากการที่ฮ่องกงประกาศเลื่อนจัดงาน HKTDC Hong Kong International Jewellery Show ทำให้มีผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ ทยอยขอสมัครเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง จนทำให้กรมต้องขยายระยะเวลาการรับสมัครออกไปอีก

ไม่หวั่น "โคโรนา"  เดินหน้างานบางกอกเจมส์

 “งานบางกอกเจมส์ครั้งที่ 65 ถือเป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับงานใหญ่งานเดียวที่จัดขึ้นในเอเชียในช่วงนี้ ซึ่งผู้ร่วมแสดงสินค้าต่างเชื่อมั่นว่าจะมีผู้ซื้อที่มีศักยภาพจากต่างประเทศมาร่วมงาน พื่อแสวงหาวัตถุดิบ และสินค้าเครื่องประดับประเภทต่างๆ โดยกรมฯ คาดการณ์ว่า ผลกระทบจากไวรัสโคโรนา   สายพันธุ์ใหม่ 2019 จะทำให้จำนวนผู้ซื้อชาวจีนลดลงแน่นอน แต่จากการสอบถามทูตพาณิชย์ทั่วโลกพบว่า แขกส่วนใหญ่โดยเฉพาะจากทางยุโรปและอเมริกายังคงยืนยันเข้าร่วมงาน และมีผู้ลงทะเบียนล่วงหน้าเข้าร่วมงานแล้วจากกว่า 85 ประเทศทั่วโลก โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้กำชับให้ทูตพาณิชย์ติดตามความคืบหน้าผลกระทบของไวรัสดังกล่าวอย่างใกล้ชิด” นายสมเด็จกล่าว

ไม่หวั่น "โคโรนา"  เดินหน้างานบางกอกเจมส์

โดยมีไลท์พิเศษเรื่องเครื่องประดับเงิน ในส่วนนิทรรศการ Siam Silver Showcase: from Past to Present ซึ่งนำเสนอเครื่องประดับเงินของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงเทรนด์แฟชั่น และดีไซน์ที่หลากหลาย ตอกย้ำความเป็นผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินอันดับหนึ่งของโลก โดยขณะนี้ มีบริษัททั้งไทยและต่างชาติเข้าร่วมงานแล้ว 913 บริษัท เพิ่มขึ้นจากงานเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ร้อยละ 2 และกรมฯ ยังได้ขยายเวลารับสมัครต่อไปถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อรองรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการเลื่อนจัดงานของฮ่องกงอีกด้วย

ไม่หวั่น "โคโรนา"  เดินหน้างานบางกอกเจมส์

 

ไม่หวั่น "โคโรนา"  เดินหน้างานบางกอกเจมส์

นอกจากนี้ เพื่อให้แขกที่มาเยี่ยมชมงานเกิดความมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 กรมฯ ได้จับมือกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เจ้าของสถานที่จัดงาน ออกมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ อย่างเต็มที่ ดังนี้  ตั้งจุดคัดกรองด้วย Thermal-Scanner และใช้อุปกรณ์ Thermal-Gun ในจุดเข้า-ออกต่างๆ ของงานพร้อมพยาบาลประจำจุด ผู้ผ่านการตรวจฯ จะได้รับสติ๊กเกอร์ติดบัตรเข้างาน   หากพบผู้ต้องสงสัย มีไข้ จัดเตรียมรถกอล์ฟ นำผู้ป่วยไปยังเต้นท์คัดแยกชั่วคราวด้านนอกอาคาร   มีรถพยาบาลสำรองตลอดงาน จากทีมแพทย์และพยาบาลจากสถาบันบำราศนราดูรและเพิ่มความถี่ในการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในระบบเครื่องปรับอากาศรวมถึงเตรียมเจลล้างมือบริการ ณ จุดต่างๆ เพิ่มแม่บ้านและความถี่ในการทำความสะอาดพื้นที่ในงาน โดยเฉพาะราวบันได บันไดเลื่อน ห้องน้ำและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ในรถ Shuttle Bus ของอิมแพ็ค และจัดเตรียมหน้ากากอนามัยให้กับผู้ร่วมงานที่ต้องการ หรือผู้ที่มีอาการเสี่ยง ณ จุดคัดกรอง

ไม่หวั่น "โคโรนา"  เดินหน้างานบางกอกเจมส์