คลังขยายวงเงินส่งออกต่ำกว่า1ล้านดอลล์ไม่ต้องนำรายได้เข้าประเทศ

06 ก.พ. 2563 | 09:43 น.

คลัง เห็นชอบ ขยายวงเงินผู้ส่งออกไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯไม่ต้องนำเงินรายได้เข้าประเทศ แก้ปัญหาค่าเงินบาทแข็ง

คลังขยายวงเงินส่งออกต่ำกว่า1ล้านดอลล์ไม่ต้องนำรายได้เข้าประเทศ

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ให้ความเห็นชอบและลงนามในประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ 9) โดยมีสาระสำคัญคือ อนุญาตให้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์ให้ผู้ส่งออกไม่ต้องนำเงินรายได้ค่าของส่งออกสินค้ากลับเข้าประเทศ โดยขยายวงเงินค่าของส่งออกจาก ปัจจุบัน ที่มีมูลค่าต่ำกว่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

การดำเนินการดังกล่าว จะช่วยลดต้นทุนของผู้ส่งออกในการนำเงินกลับเข้าประเทศและโอนเงินออกไปเพื่อชำระภาระในต่างประเทศ เพิ่มสภาพคล่องในการบริหารจัดการรายได้จากต่างประเทศ ตลอดจนการสร้างความสมดุลของเงินไหลเข้าออกนอกประเทศในระยะยาว 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังจะได้ดำเนินการส่งประกาศกระทรวงการคลังฉบับดังกล่าว เพื่อนำลงประกาศ ในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว และธนาคารแห่งประเทศไทยจะได้ดำเนินการออกประกาศเจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องต่อไป 

คลังขยายวงเงินส่งออกต่ำกว่า1ล้านดอลล์ไม่ต้องนำรายได้เข้าประเทศ

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้ผู้ประกอบการไทยมีความสะดวกในการทำธุรกิจในต่างประเทศมากขึ้น ขณะเดียวกันยังส่งผลดีต่อค่าเงินบาทได้อีกทางหนึ่ง แม้ว่า การดูแลเรื่องค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงจะมีหลายปัจจัยเข้ามามีส่วนช่วยกันก็ตาม