“3 ฝ่าย”ถกวันซักฟอกเห็นต่าง รอสรุปบ่ายนี้

05 ก.พ. 2563 | 03:57 น.

วงหารือ 3 ฝ่ายไร้ข้อสรุป วันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เหตุฝ่ายค้าน-รัฐบาลเห็นต่าง ลุ้นเคาะอีกครั้งบ่ายโมงวันนี้

 “3 ฝ่าย”ถกวันซักฟอกเห็นต่าง  รอสรุปบ่ายนี้

 

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 63 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภา เป็นประธานในการประชุม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิตอล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล และ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อหารือข้อสรุปวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 

 

 “3 ฝ่าย”ถกวันซักฟอกเห็นต่าง  รอสรุปบ่ายนี้

 

ภายหลังการประชุม20 นาที นายวิรัช ให้สัมภาษณ์ว่า บรรยากาศการหารือเป็นไปด้วยดี ไม่มีอะไร แม้เรื่องเปลี่ยนถ้อยคำ ที่นายสมพงษ์บอกจะปรับให้เหมาะสมเพื่อป้องกันไม่ให้มีการประท้วง ทั้งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องวัน จะมีการหารือกันอีกครั้ง โดยอาจเตรียมวันเพิ่มอีก 1 วัน จากเดิม 25-27 ก.พ. เช่นเริ่มอภิปราย 24 ก.พ. แต่หากเสร็จใน 3 วันได้ก็จะดี ซึ่งสัดส่วนเวลาเหมาะสมแล้ว คาดบ่ายนี้จะได้ข้อสรุป ส่วนจะย้ายมาเริ่มอภิปราย 19 ก.พ. ตามที่ฝ่ายค้านเสนอหรือไม่ เป็นข้อมูลที่มีการเสนอ แต่ระหว่างช่วง 19-21 รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายมีกำหนดการทำงาน เช่น นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปต่างประเทศ

 

 “3 ฝ่าย”ถกวันซักฟอกเห็นต่าง  รอสรุปบ่ายนี้

 

ด้านนายสมพงษ์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะอภิปราย 25-27 ก.พ. เพราะเป็นการบีบบังคับวันอภิปรายเกินไป เกรงจะไม่สามารถลดราวาศอกได้ ฝ่ายค้านเสนอวันที่ 18-20 ก.พ. หรือ 19-21 ก.พ. หรือเริ่ม 24 ก.พ. เพื่อจะได้มีเวลาต่อหากผู้อภิปรายฝ่ายค้านยังไม่จบในเนื้อหา  ส่วนในเรื่องญัตติอภิปรายที่รัฐบาลบอกว่ามีข้อความเป็นเท็จนั้น ก็จะเอาใจรัฐบาล โดยจะไม่พูดถึง