สายสีนํ้าเงิน แปลงโฉม เจริญกรุง-เยาวราช

08 ก.พ. 2563 | 10:30 น.

ถนนเจริญกรุงและเยาวราชเริ่มเปลี่ยน แปลงตั้งแต่รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีนํ้าเงินช่วงหัวลำโพง-หลักสอง (บางแค) เริ่มก่อสร้างกระทั่งแล้วเสร็จเปิดใช้เส้นทาง อาคารเก่า ถูกแปลงโฉมมีสีสันสบายตาขึ้น แต่รูปแบบยังคง อนุรักษ์ ให้ดูทรงคุณค่า โดยเฉพาะ อาคาร รัศมีโดยรอบ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ      

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุมีผู้โดยสารทั้งไทยและต่างชาติ ใช้บริการ บริเวณ สถานีวัดมังกร ค่อนข้างมาก ก่อนจะเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ใกล้เคียง อย่างไรก็ตาม เมื่อรถไฟฟ้า เชื่อมผ่านส่งผลให้พื้นที่นี้ไม่ต่างกับทำเลอื่น การพัฒนาโครงการเริ่มก่อสร้างมากขึ้น บางโครงการทยอยเปิดให้บริการ ประเมินว่าอนาคตอันใกล้คนพื้นที่อาจบางตากลายเป็นคนต่างถิ่นเข้ามาแทนที่ แม้ว่าพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นที่ดินรัฐ หลายชุมชนมีความเข้มแข็ง ต่อต้านนายทุนเข้าพื้นที่ก็ตาม

 

สายสีนํ้าเงิน  แปลงโฉม เจริญกรุง-เยาวราช

เห็นได้จากความเปลี่ยนแปลง นักลงทุนสายป่านยาว อย่างกลุ่ม BDMS โรงพยาบาลกรุงเทพ ปรับปรุงอาคารสำนักงานเดิมของสหธนาคารเป็นโรงพยาบาลกรุงเทพไชน่าทาวน์ และเปลี่ยนเป็นโรงพยาบาลสมิติเวชไชน่าทาวน์ โรงพยาบาลขนาด 59 เตียงที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะคนจีนและคนไทยในพื้นที่โดยรอบ ร้านค้าหรือพื้นที่ค้าปลีกในเยาวราชก็เริ่มมีการเปลี่ยน แปลง ร้านค้ารูปแบบเดิมๆ เริ่มลดลงมีการเปลี่ยนไปสู่รูปแบบที่สอดคล้องกับยุคสมัยมากขึ้น และแน่นอนว่า ที่ดินเวิ้งนาครเขษม ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เนื้อที่ 14 ไร่ กำลังถูกพลิกจากชุมชนเดิมเป็นคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ในไม่ช้านี้

 

สะท้อนให้เห็นว่าเส้นทางรถไฟฟ้ามีผลต่อการเปลี่ยนแปลงศักยภาพของพื้นที่ตลอดแนวเส้นทาง แม้แต่พื้นที่ที่แทบหาที่ดินในการพัฒนาไม่ได้แล้วอย่างในย่านเยาวราชยังคงมีการเปลี่ยน แปลงให้เห็น โดยเฉพาะ เมื่อสายสีนํ้าเงินมีเส้นทางทอดยาวเชื่อมต่อเยาวราชทั้งในฝั่งธนบุรี และพื้นที่ตามแนวถนนพระราม 4 ซึ่งไม่ไกลจากเยาวราชอาจจะเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในอนาคต เพราะหาไม่ได้ในเยาวราช อีกทั้งร้านค้าในอนาคตอาจจะปิดตัวไปบางส่วนเพราะรูปแบบการซื้อสินค้าของคนเปลี่ยนแปลงไป และเจ้าของที่ดินต้องการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ประโยชน์บนที่ดินตามศักยภาพที่ควรจะเป็นเมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าเปิดให้บริการ การรื้ออาคารพาณิชย์เดิมเพื่อสร้างเป็นโครงการสมัยใหม่ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต