อุทยานปลอดไวรัส งัดมาตรการเข้ม เจอคนไอต่อเนื่องให้รีบแจ้ง

02 ก.พ. 2563 | 01:43 น.

กรมอุทยานฯ ประกาศ 10 มาตรการ เฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาด “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019” ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ และแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่รับผิดชอบ

 

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ลงนามเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 63 ประกาศการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ และแหล่งท่องเที่ยวอื่นที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบของกรม ด้วยความห่วงใยเจ้าหน้าที่ และนักท่องเที่ยว

จากปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 ที่มีแหล่งเริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่นในประเทศจีนและพบผู้ติดเชื้อในอีกหลายประเทศนั้น กรมอุทยานฯ จึงขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ นักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการ ดำเนินการตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้

อุทยานปลอดไวรัส งัดมาตรการเข้ม เจอคนไอต่อเนื่องให้รีบแจ้ง

1. ดื่มน้ำอุ่น เมื่อรู้สึกกระหายน้ำ 2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ป่วย ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม 3. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด 4. สวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่ชุมชน 5. ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว

6. หลีกเลี่ยงการเข้าไปตลาดค้าสัตว์ และไม่สัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สัตว์ที่ป่วย หรือตาย 7. หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ 8. ห้ามรับประทานของดิบ รับประทานอาหารที่สะอาดปลอดภัย มีสารอาหารครบถ้วน 9. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

และ 10. หากพบนักท่องเที่ยวมีอาการไข้ขึ้นอย่างรวดเร็ว ลดยาก ปวดศีรษะและลำตัว มีอาการไอต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน มีน้ำมูก ให้รีบพาพบแพทย์ หรือโทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค หากพบผู้มีความเสี่ยงต่อโรคให้ประสานและส่งต่อหน่วยงานด้านสาธารณสุขโดยทันที 

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยสำนักอุทยานฯ หวังเป็นอย่างยิ่งให้เจ้าหน้าที่ และนักท่องเที่ยว ปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์