อย่าราดน้ำมันใส่กองเพลิง แก้ปัญหาไวรัสโคโรนา

01 ก.พ. 2563 | 07:00 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3545 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 2-5 ม.ค.63

 

อย่าราดน้ำมันใส่กองเพลิง

แก้ปัญหาไวรัสโคโรนา

 

          การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้หลายประเทศออกมาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันไม่ให้พลเมืองของตัวเองติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ ที่ได้ยกระดับคำแนะนำด้านการเดินทางสำหรับจีนจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 ซึ่งหมายความว่า “หลีกเลี่ยงการเดินทางไปจีน” เช่นเดียวกับกระทรวงสาธารณสุขของไนจีเรีย ได้ออกแถลงการณ์เตือนภัยพลเมืองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปจีน นอกเสียจากเป็นเรื่องจำเป็นจริงๆ ขณะที่ฟิลิปปินส์ประกาศระงับการออกวีซ่าท่องเที่ยวให้กับชาวจีนชั่วคราว โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นต้น

          ส่วนประเทศไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าจะให้มีการเสนอยกเลิกการยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa On Arrival (VOA) หรือ วีช่าที่นักท่องเที่ยว ขอ ณ หน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ของนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ต่อที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หรือครม.เศรษฐกิจพิจารณา เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนมาไทยให้น้อยที่สุด เพื่อให้คนไทยเกิดความสบายใจ เพราะรัฐบาลคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขภาพคนไทยเป็นหลัก

          อย่างไรก็ตามมีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่เห็นด้วย กังวลว่าข้อเสนอดังกล่าวจะเป็นการซ้ำเติมประเทศจีน เพราะสถานการณ์ในประเทศจีนขณะนี้นักท่องเที่ยวก็ออกและเข้าประเทศไม่ได้อยู่แล้ว ที่สำคัญคือนักท่องเที่ยวจีนที่จะมาเที่ยวในเมืองไทย ส่วนใหญ่จะต้องจองโรงแรมแพ็กเกจผ่านบริษัทนำเที่ยว แต่บริษัทนำเที่ยวในจีนทั้งหมดตอนนี้ไม่สามารถประกอบการได้ เพราะคำสั่งห้ามของรัฐบาล ที่สำคัญคือต้องไม่ลืมว่าปัจจุบันคนจีนที่อยู่ในประเทศไทยเป็นแสนราย มีทั้งคนที่เข้ามาทำธุรกิจ คนที่เข้ามาศึกษาเล่าเรียนรวมอยู่ด้วย การดำเนินมาตรการใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้จึงต้องมีความรอบคอบ

          เมื่อดูจากท่าทีของรัฐบาล ที่สะท้อนผ่านคำแถลงของ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ภายหลังการประชุมครม.เศรษฐกิจ ยิ่งชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความกังวลต่อการเสนอให้ยกเลิกค่าธรรมเนียมวีซ่า VOA อย่างมาก จึงได้กำชับให้ดำเนินการด้วยความรอบคอบ ขณะที่ก่อนหน้าการประชุมครม.เศรษฐกิจก็มีหลายหน่วยงาน เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ ต่างแสดงความกังวลว่ามาตรการดังกล่าวอาจทำให้รัฐบาลจีนมองว่าเป็นการซ้ำเติมในช่วงที่เขาอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ อาจส่งผลกระทบในระยะยาวกับความสัมพันธ์ไทย-จีน ที่มีมาอย่างยาวนาน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องหารือนอกรอบกับ นายอนุทิน ให้ถอนวาระเรื่องนี้ออกจากข้อเสนอ

          เราไม่ปฏิเสธว่าการแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยยึดชีวิตและสุขภาพของประชาชนเป็นหัวใจสำคัญเป็นอันดับแรก แต่มาตรการต่างๆ ที่จะออกมาต้องดำเนินการอย่างรอบด้าน เชื่อมโยงกันทุกมิติ ทั้งสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงผลกระทบที่จะตามมาในระยะสั้นและระยะยาว ที่สำคัญคือ ต้องไม่ราดน้ำมันใส่กองเพลิง