"บิ๊กตู่" ตีตก ยกเลิกฟีวีซ่า VOA นักท่องเที่ยวจีน

31 ม.ค. 2563 | 06:47 น.

 

วันที่ 31 ม.ค. 63 เวลา 11.30 น. ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2563  ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า บางส่วนอาจจะกระทบมาตรการท่องเที่ยวจึงมีการนำมาหารือในครม.เศรษฐกิจวันนี้ อย่างที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ไปว่าอาจจะมีการเสนอยกเลิก  Visa On Arrival (VOA) หรือ วีช่าทีนักท่องเที่ยว ขอ ณ หน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ของนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน จะนำไปหารือในช่วงบ่ายวันนี้ ที่นายอนุทินจะเป็นประธานการคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ 

“ในที่ประชุมครม.เศรษฐกิจวันนี้ นายกฯได้กำชับว่าในการพิจารณาเรื่องของวีซ่า VOA จะยกเลิกหรืออะไรอย่างไรขอให้ทำด้วยความรอบคอบ เพราะว่าจีนห้ามคนของเขาเข้ามาเป็นกรุ๊ปทัวร์อยู่แล้ว ตรงนั้นก็หายไป 100% ส่วนผู้ที่เดินทางมาแบบไม่ใช่กรุ๊ปทัวร์ทางการจีนก็ขอความร่วมมือให้ไม่ออกเดินทางก็หายไปเกิน 50% ท่านนายกกฯขอฝากให้พิจารณาเรื่องนี้ให้รอบคอบ”

WHO ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับโลก 'ไวรัสอู่ฮั่น'

สหรัฐฯยกระดับคำแนะนำห้ามเดินทางไปจีน

จีดีพีวูบ2แสนล. ไวรัสมรณะป่วนไทย

ดร.นฤมล กล่าวย้ำว่า พลเอกประยุทธ์เน้นย้ำผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจและภาคส่วนอื่นๆที่เชื่อมโยงกันนั้นรัฐบาลให้ความสำคัญ แต่ไม่สำคัญเท่าชีวิตและสุขภาพของประชาชนซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่นายกฯให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก และสิ่งที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในประเทศและนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาต้องให้เขาทราบถึงระบบสาธารณสุขของเราที่มีว่ามีมาตรฐานในระดับสากลตามองค์การอนามัยโลก ได้รับการยอมรับ มีความพร้อมในการควบคุมโรคอันดับ 6 ของโลก

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า เดิมทีนายอนุทิน เตรียมจะนำเสนอการยกเลิกวีซ่า VOA ของนักท่องเที่ยวจีนต่อที่ประชุมครม.เศรษฐกิจในวันนี้ แต่เมื่อพลเอกประยุทธ์รับทราบว่าจะมีการนำเรื่องนี้เสนอมาจึงขอให้ถอนเรื่องออกไปพิจารณาผลกระทบให้รอบคอบก่อน จึงทำให้การประชุมครม.เศรษฐกิจวันนี้ นายอนุทิน ไม่ได้ร่วมประชุมด้วยทั้งที่ตัวของนายอนุทินเองก็อยู่ที่ห้องทำงานบนตึกบัญชาการ1 และมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เข้าพบก่อนเริ่มการประชุมครม.เศรษฐกิจ

ทำให้การประชุมมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยว นั่งแถวหน้าของโต๊ะติดกับพลเอกประยุทธ์ เป็นผู้เสนอวาระของมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา โดยมีนายศักดิ์สยาม นั่งถัดมาจากนายพิพัฒน์ 

“ในที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ รมว.ท่องเที่ยวก็แสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยเท่าไรกับการยกเลิกวีซ่า VOA เพราะห่วงผลกระทบความรู้สึกของคนจีนและผลกระทบการท่องเที่ยวระยะยาวของประเทศ”

ทั้งนี้แหล่งข่าว ระบุด้วยว่า นายอนุทินพยายามเสนอไอเดียการยกเลิกวีซ่า VOA ของนักท่องเที่ยวจีนมาแล้วก่อนหน้านี้ในการประชุมครม.วันที่ 28 ม.ค. แต่เป็นการเสนอด้วยวาจาในช่วงที่มีการรายงานสถานการณ์ของไวรัสโคโรนาในประเทศไทย
 

“บิ๊กตู่” ตีตก ยกเลิกวีซ่า VOA นักท่องเที่ยวจีน