'สุวิทย์' โพสต์มั่นใจน.ศ.ไทย58ชีวิตที่อู่ฮั่นปลอดภัย

30 ม.ค. 2563 | 13:56 น.

ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว“ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ Dr. Suvit Maesincee” ว่า อว. มั่นใจ 58 นักศึกษาไทยในอู่ฮั่นปลอดภัย จากข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่มีต้นกำเนิดการระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ สาธารณรัฐประชาชนจีน จนประเทศจีนประกาศปิดเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา 

'สุวิทย์' โพสต์มั่นใจน.ศ.ไทย58ชีวิตที่อู่ฮั่นปลอดภัย

ผมได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายวิทยาศาสตร์ ประจำสถานเอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ตรวจสอบและดูแลนักศึกษาไทยในประเทศจีน โดยเฉพาะในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งพบว่ามีนักศึกษาไทยจำนวน 58 คนใน 12 มหาวิทยาลัยโดยผมได้รับรายงานว่า ปัจจพยันถึงแม้จำนสนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่เด็กไทยในความดูแลทั้ง 58 คนของอว.ทุกคนยังปลิดภัยดี มีการรวมกลุ่มนักศึกษา และเจ้าหน้าที่สถานฑูต รวมไปถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขผ่านแอปพลิเคชันวีแชท (WeChat) เพื่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูล รวมทั้งติดตามสถานการณ์และดูแลนักศึกษาไทยในเมืองอู่ฮั่น 

รายงานล่าสุดแจ้งว่ามีอาหารและน้ำดื่มเพียงพอสำหรับ 2 สัปดาห์ และมีการจัดทำแผนภาพพื้นที่ที่อยู่ของนักศึกษาไทยในเมืองอู่ฮั่น พร้อมเตรียมแผนอพยพหากได้รับอนุญาตจากทางการจีนในการเดินทางออกจากพื้นที่เมืองอู่ฮั่นได้

ผมขอให้ทุกท่านมั่นใจได้ว่า อว. พร้อมสนับสนุนหน่วยงานต่าง ๆ และพยายามอย่างเต็มที่ในการดูแลความปลอดภัยและดูแลความเป็นอยู่ของนักศึกษาไทยทุกคนในเมืองอู่ฮั่น