5 ปัจจัย เพิ่มโวลุ่ม ตลาดคอนโดฯ

28 ม.ค. 2563 | 23:35 น.

ผ่ามุมคิด

ภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์ กึ่งลูกผีลูกคนก่อนหน้าเริ่มเห็นสัญญาณบวกเพิ่มความสดใสจากการที่ธปท.​ ยอมถอยผ่อนคลายมาตรการแอลทีวีลงขณะที่กูรูอสังหาฯไทยนางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตรกรรมการผู้จัดการบริษัทซีบีอาร์อี​ (ประเทศไทย)การันตีตลาดคอนโดฯมีปัจจัยบวกมากขึ้นซัพพลายลด ผู้ประกอบการปรับตัวราคาตลาดเหมาะสม มั่นใจแนวโน้มภาวะตลาดดีกว่าปีก่อนหน้าพร้อมเผยความต้องการผู้ซื้อเปลี่ยนจับเทรนด์พัฒนาให้ถูกจับโอกาสเพิ่มยอดขาย

ปัจจัยลบกลายเป็นบวก

ต้องยอมรับว่าปีที่ผ่านมาตลาดคอนโดฯซบเซาซึ่งมาจากมาตรการของภาครัฐ, ภาวะเศรษฐกิจและความกังวลปรับตัวของผู้บริโภคจากกฎหมายใหม่ๆเช่นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแต่มุมมองสำหรับตลาดปีนี้มั่นใจว่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

เพราะ1) ธปท.​ช่วยผ่อนคลายกฎเกณฑ์ของแอลทีวีลงถือเป็นการเพิ่มปัจจัยบวกในตลาด2) อัตราภาษีสิ่งปลูกสร้างที่ถูกคำนวณลดลงทำให้ลูกค้าที่เคยกังวลไม่เข้าใจและคิดว่าจะต้องถูกเรียกเก็บในอัตราสูงนั้นผ่อนคลายขึ้น3) ซัพพลายคอนโดฯเราพบจากปัจจัยลบก่อนหน้าทำให้ผู้ประกอบการช่วยกันชะลอเปิดโครงการใหม่ในทำเลฮอตเช่นสุขุมวิทจุดนี้จะช่วยปรับสมดุลดีมานด์และซัพพลายให้อยู่ในระดับเหมาะสม​ ​ 4) การปรับตัวของผู้ประกอบการที่หันมาจับกลุ่มลูกค้าที่มีตัวตนเป็นกลุ่มผู้อยู่อาศัยจริงและนักลงทุนระยะยาวไม่ใช่เพื่อกลุ่มเก็งกำไรอย่างในอดีตก็ย่อมช่วยรวมเศรษฐกิจให้ดีขึ้นมาได้และส่งต่อมายังความต้องการในอสังหาฯ

วันนี้มีปัจจัยบวกเยอะซัพพลายใหม่ก็ไม่มากการแข่งขันก็ไม่แรงเท่าเดิมขณะที่ดีเวลอปเปอร์เลือกโฟกัสโปรดักต์ดีๆทำให้คนตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น

5 ปัจจัย เพิ่มโวลุ่ม ตลาดคอนโดฯ

อลิวัสสา พัฒนถาบุตร

 

 

 

 

Key Success

นางสาวอลิวัสสา ยังระบุในแง่การปรับตัวของผู้ซื้อที่ผู้ประกอบการต้องเรียนรู้ว่า ปัจจุบันเทรนด์การเลือกที่อยู่อาศัยของคนเปลี่ยนไปมาก มักยึดโยงกับความต้องการของคนหลายเจเนอเรชัน โดยเฉพาะกลุ่มโครงการคอนโดฯระดับบนนั้นลูกค้าเริ่มมาให้ความสนใจถึงโปรดักต์ที่มีบริการหรือเซอร์วิสเสริม และยังมองไปถึงคุณภาพโดยรวมของโครงการ หรือความคุ้มค่า คงทนของวัสดุ, ส่วนประกอบในห้องพักที่ลึกซึ้งขึ้น ขณะเดียวกันจะให้นํ้าหนักไปยังพื้นที่ส่วนกลาง ที่ต่างไปจากความต้องการในอดีต ที่ไม่ใช่เพียงต้องการสระว่ายนํ้า ฟิตเนส ห้องสมุด แบบเดิมๆเท่านั้น แต่ด้วยยุคสมัยที่คนต้องการทั้งความเป็นส่วนตัว และพื้นที่แชร์ประสบการณ์ สื่อสารอยู่ร่วมกัน ฉะนั้นทำให้เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนารูปแบบของโครงการในลักษณะที่มุ่งตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้มากขึ้น เพราะหากไม่ปรับ เท่ากับเสียโอกาสการขายให้กับกลุ่มผู้ซื้อใหม่ๆ

วันนี้โครงการไหนไม่ปรับเปลี่ยนเสริมเรื่องดังกล่าว เท่ากับไม่รองรับกับความต้องการของคนยุคนี้ และใครที่กล้าเปิดใหม่ แสดงว่ามั่นใจในโปรดักต์นั้นๆ ว่าตอบโจทย์อย่างแท้จริง

 

ส่องทิศทางราคา

อย่างไรก็ตามเรื่องสำคัญสุด ตัววัดในการตัดสินใจซื้อยังคงเป็น​ “ราคาพบผู้ซื้อยุคปัจจุบันมีข้อมูลมากขึ้นวิเคราะห์ราคาและทิศทางของตลาดเป็นต่างจากอดีตที่มองไม่ออกระหว่างราคาของโครงการใหม่และโครงการเก่าเหมารวมเหมือนกันไปหมดแต่ปัจจุบันเริ่มเรียนรู้ความแตกต่างแล้วส่วนแนวโน้มด้านราคาของตลาดในช่วงปีนี้อาจปรับตัวขึ้นไม่มากเพราะภาวะตลาดไม่เอื้อคาดดีเวลอปเปอร์จะปรับตัวหั่นราคาให้เหมาะกับกำลังซื้อที่มีความเปลี่ยนไป

ในแง่จิตวิทยาของคนซื้อเชื่อว่าดีเวลอปเปอร์เห็นและเข้าใจคงจะปรับราคามาอยู่ในช่วงที่คนซื้อมองว่าไม่ได้ถูกตั้งมาแบบสูงเกินความเป็นจริง​ 
ทั้งนี้พบกลุ่มผู้ซื้อในทุกตลาดยังดีอยู่ แต่ตลาดที่น่าจะได้รับความนิยมมากสุดคือตํ่ากว่า5​ ล้านบาท​”

ทั้งนี้เชื่อตลาดบนก็ยังสามารถไปได้เนื่องจากดีมานด์ยังดีโดยเฉพาะทำเลในเมืองเพียงแต่โปรดักต์ที่จะออกมานั้นต้องมีความพิเศษพอ มีจุดขายและจับลูกค้าอยู่อาศัยเฉพาะกลุ่มอย่างแท้จริง

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,543 วันที่ 26-29 มกราคม 2563