ชาวเน็ตข้องใจ “เจ้าพ่ออเมซอน” บริจาคเงินช่วยไฟป่า ไม่สมฐานะเศรษฐีโลกเบอร์1  

16 ม.ค. 2563 | 08:15 น.

 

นายเจฟฟ์  เบซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อเมซอนดอทคอม อิงก์ ตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ในโลกอินเทอร์เน็ตอีกครั้งหลังจากที่เขาได้โพสต์ภาพและข้อความลงในอินสตาแกรมส่วนตัวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเขาระบุว่า จะบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 6.9 แสนดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราว 20.7 ล้านบาท เพื่อเป็นทุนในการช่วยเหลือเหยื่อเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งขณะนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 27 คน บ้านเรือนถูกเผามากกว่า 2,000 หลัง พื้นที่ที่ถูกไฟลามเผานั้นมีขนาดใหญ่มากกว่าพื้นที่มลรัฐอินเดียนาทั้งมลรัฐ          

  เจฟฟ์  เบซอส                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             

ฟังดูไม่มีอะไรผิดปกติ มีผู้มากดไลค์แสดงความชื่นชมมากกว่า 92,000 ไลค์ กระทั่งชาวเน็ตรายหนึ่งเข้าไปคอมเมนท์ใต้ภาพว่า จำนวนเงินบริจาค 690,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ของนายเบซอสนั้น ดูจะไม่ได้สัดส่วนกับความร่ำรวยของเขาซึ่งถูกจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บส์ให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกด้วยยอดสินทรัพย์สุทธิ 117,400 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3.5 ล้านล้านบาท อีกทั้งบริษัทอเมซอนของเขาก็เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มีมูลค่ามาร์เก็ตแคปถึง 936,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 28 ล้านล้านบาท 

 

หลังจากนั้นก็มีผู้เข้ามาร่วมต่อยอดความคิดและร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวอย่างเผ็ดร้อน โดยส่วนหนึ่งยอมรับว่า เจฟฟ์ เบซอส เป็นนักธุรกิจใจบุญที่ร่วมบริจาคด้านสาธารณกุศลมาโดยตลอด ในปี 2561 เขาได้รับการจัดอันดับโดยฟอร์บส์ เป็นผู้ให้บริจาคที่ทำยอดบริจาคเป็นอันดับที่ 23 ใน 50 อันดับแรกของทำเนียบ America’s Top Givers แต่ถึงอย่างนั้น ก็มีคนยกตัวเลขจากเว็บไซต์บิสิเนส อินไซเดอร์ มาให้ข้อมูลว่า เอาจริงๆแล้วเงิน 690,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นยอดที่เขาประกาศบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยไฟป่าในออสเตรเลียนั้น ถือว่าเป็นเงินเล็กน้อยมากสำหรับเบซอส เพราะสถิติรายได้ในปี 2561 ของเขาชี้ให้เห็นว่า เงินจำนวนดังกล่าวนั้นเขาสามารถหาได้ภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที

 

 

ผู้เข้ามาแสดงความเห็นรายหนึ่งในอินสตาแกรมของเบซอส กล่าวว่า ถ้าจะเพิ่มเลข 0 ต่อท้ายเข้าไปอีก 2 ตัว(ของตัวเลขเงินบริจาค) ก็ยังถือว่าน้อยไปด้วยซ้ำเมื่อเทียบกับระดับความร่ำรวยของเขา “เห็นด้วยว่า จะมากหรือน้อย ความช่วยเหลือก็คือความช่วยเหลือ แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก และคุณก็บริจาคเงินเพียง 0.00059% ของสินทรัพย์ทั้งหมดที่คุณมีอยู่ แบบนี้มันทำให้คุณดูไม่แพงเลย” บางคนก็เข้ามาคอมเมนท์ว่า การบริจาคของเบซอสน่าจะเป็นการพีอาร์ตัวเองมากกว่า คนดังบางคนที่มีเงินน้อยกว่าเขา ยังบริจาคมากกว่าเลย ซึ่งจากข้อมูลที่มีการรายงานในสื่อนั้น วงร๊อคแบนด์ “เมทัลลิกา”  (Metallica) ซึ่งมีรายได้ราว 68.5 ล้านดอลลาร์(ข้อมูลโดยฟอร์บส์) ประกาศจะบริจาคให้กับผู้ประสบภัยไฟป่าในออสเตรเลียถึง 750,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ขณะที่คนดังอื่นๆซึ่งอันดับความร่ำรวยน้อยกว่าเจฟฟ์ เบซอส เช่น ไคลี เจนเนอร์ อายุน้อยพันล้านที่สร้างธุรกิจด้วยตัวเอง ประกาศจะบริจาคถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เช่นเดียวกับเซอร์เอลตัน จอห์น ศิลปินนักร้องคนดัง และคริส เฮมส์เวิร์ธ นักแสดงสายเลือดออสเตรเลีย ที่ประกาศร่วมบริจาคคนละ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเช่นกัน

ชาวเน็ตข้องใจ “เจ้าพ่ออเมซอน” บริจาคเงินช่วยไฟป่า ไม่สมฐานะเศรษฐีโลกเบอร์1  

หลังจากที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว เบซอสเองและเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของเขา ยังไม่มีใครออกมาตอบโต้หรือให้ความเห็นใดๆ แต่สื่อก็รายงานว่า นอกจากการบริจาคเงินแล้ว เจฟฟ์ เบซอส ในนามบริษัทอเมซอน ยังจะบริจาคสิ่งของและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้กับองค์กรต่างๆที่มีบทบาทในการเข้าไปดับไฟป่า นอกจากนี้ ยังบริจาค น้ำ อาหาร เสื้อผ้า และวัสดุก่อสร้าง ให้แก่องค์กรที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีกด้วย

 

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานว่า ความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ไฟป่าในออสเตรเลียครั้งนี้ คาดว่าน่าจะมากกว่า 4,400 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 3,040 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯซึ่งเป็นยอดความสูญเสียเมื่อครั้งที่เกิดเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ในออสเตรเลียปี 2551