MBK Spirit จิตอาสา ขอทำดีลดปริมาณขยะ

30 ม.ค. 2563 | 06:15 น.

การลดปริมาณขยะ ถือเป็นเรื่องใกล้ตัว ที่ทุกคนสามารถทำได้ทันที เพราะฉะนั้น บรรดาจิตอาสา “MBK Spirit” กว่า 80 ชีวิต จากกลุ่มธุรกิจในเครือ เอ็ม บี เค จึงให้ความสนใจ และยังร่วมผนึกกำลังลงพื้นที่ดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้จัดกิจกรรม “ขอ 1 วัน ทำดี ปี 2 ณ ปากน้ำประแส จ.ระยอง” ลงพื้นที่ศึกษาวิธีพัฒนาชุมชนริมปากแม่น้ำ ทำกิจกรรมเก็บขยะปรับภูมิทัศน์ป่าชายเลนและชายหาดในชุมชน ให้สวยงามน่าอยู่

“ศตกมล วรกุล” ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ด้วยความตั้งใจของพนักงานจิตอาสา MBK Spirit ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงปัญหาขยะ และทำให้สถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศให้กลับมาดีขึ้น โดยเเฉพาะปัญหาขยะทางทะเลและแม่น้ำ ซึ่งเกิดจากการกระทำของมนุษย์กว่า 80% ทุกคนจึงอยากเรียนรู้ถึงต้นตอของปัญหา และพร้อมลงมือแก้ไขอย่างจริงจัง กิจกรรม ขอ 1 วัน ทำดี ปี 2 ณ ปากน้ำประแส จ.ระยอง จึงเกิดขึ้น 

MBK Spirit จิตอาสา ขอทำดีลดปริมาณขยะ

MBK Spirit จิตอาสา ขอทำดีลดปริมาณขยะ

การลงพื้นที่ และเลือกจัดกิจกรรมในพื้นที่ปากน้ำประแส ปัจจัยสำคัญคือ พนักงานจิตอาสาส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองการได้ลงพื้นที่ มาเห็นปัญหาในบริเวณปากแม่น้ำ ซึ่งเป็นปลายทางสุดท้ายก่อนที่ขยะจะหลุดลงสู่ท้องทะเล ว่ามีผลกระทบจากปริมาณขยะมากน้อยเพียงใด  และชุมชนมีวิธีปรับตัวเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชนอย่างไร จึงเป็นสิ่งสำคัญ

นอกจากนี้ ยังถือเป็นการต่อยอดโครงการ จาก ปี 2561 ที่กลุ่มพนักงานจิตอาสา MBK Spirit ได้ลงพื้นที่เก็บขยะบนชายหาด อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มาแล้ว การลงพื้นที่ครั้งนี้ พนักงานได้ร่วมทำเวิร์กช็อปประดิษฐ์ไม้เก็บขยะ ก่อนแบ่งกลุ่มลงพื้นที่เก็บขยะพลาสติก ขยะทั่วไปที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่ชุมชน ป่าชายเลน และชายหาด  

จากนั้นเป็นกิจกรรมลงพื้นที่เรียนรู้วิถีชุมชนชายฝั่ง โดยมีกลุ่มรถสามล้อชุมชนประแส พาเหล่าจิตอาสาเข้าไปเยี่ยมเยือนชุมชน ชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบดั้งเดิม ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม  อาทิ การทำกะปิยกยอยุทธหัตถ์  หรือ กะปิเคยด้วยกรรมวิธีธรรมชาติ  การทำชาใบขลู่ ชาจากพืชสมุนไพรพื้นบ้านของ ต.ปากน้ำประแส  จากนั้นเหล่าจิตอาสาได้นั่งเรือชมระบบนิเวศป่าชายเลนที่ทำหน้าที่เสมือนรั้วกั้น ป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง และเป็นด่านกักเก็บขยะจากในเมืองที่กำลังไหลลงสู่ท้องทะเล

MBK Spirit จิตอาสา ขอทำดีลดปริมาณขยะ

“การลงพื้นที่ทำกิจกรรมในชุมชนทุกครั้ง เหล่าจิตอาสา MBK Spirit ทุกคนจะได้แรงบันดาลใจ ในการปฏิบัติดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่จริงจังและ บอกต่อจนมีการปฏิบัติเป็นวงกว้างมากขึ้น” 

การเริ่มต้นสร้างความตระหนักรู้ ถึงปัญหาขยะในท้องทะเลจำนวนมหาศาล ที่ถูกพัดพาเข้ามาบนชายหาด ส่งผลกระทบต่อทัศนียภาพและความเป็นอยู่ของชุมชนโดยรอบ จะทำให้พนักงานเข้าใจถึงปัญหา ที่มาของปัญหา และเล็งเห็นแนวทางในการปฏิบัติ เพื่อแก้ไขได้ชัดเจนยิ่งขึ้น 

MBK Spirit จิตอาสา ขอทำดีลดปริมาณขยะ

ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทเอ็ม บี เคฯ มีโครงการรณรงค์ให้พนักงานและชุมชนลดปริมาณการใช้ขยะ พร้อมเรียนรู้การจัดการน้ำอย่างต่อเนื่อง ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เช่น กิจกรรม MBK รักษ์น้ำ ชุมชนรักษ์คลอง จัดเวิร์กช็อปมอบความรู้ให้ชุมชนเขตปทุมวันในเรื่องการบำบัดน้ำเสียในครัวเรือน  กิจกรรม MBK Green Heart รณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้านเรือนและชุมชน โครงการเฟ้นหา Green Hero  บุคลากรต้นแบบที่ช่วยกันรักษ์โลก ผ่านกิจวัตรประจำวันต่างๆ  รวมถึงโครงการอื่นๆ อีกกว่า 24 โครงการ ในปี พ.ศ.2562 ที่ล้วนขับเคลื่อนโดยพนักงานจิตอาสา MBK Spirit จากทุกกลุ่มธุรกิจในเครือ เอ็ม บี เค จำนวนกว่า 633 คน

สำหรับพนักงานจิตอาสา MBK Spirit เป็นพนักงานในแต่ละกลุ่มธุรกิจ ได้แก่ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน), บริษัทเอ็ม บี เค การันตี จำกัด, บริษัท ที ลีสซิ่ง จำกัด,  บริษัท เอ็ม บี เค โฮเต็ล แอนด์ ทัวร์ริซึ่ม จำกัด และบริษัท ริเวอร์เดลกอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ จำกัด

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,540 วันที่ 16 - 18 มกราคม พ.ศ. 2563

MBK Spirit จิตอาสา ขอทำดีลดปริมาณขยะ