ปิดช่องแคบฮอร์มุซน้ำมันดิบอาจพุ่งเกิน100 ดอลลาร์

09 ม.ค. 2563 | 07:23 น.

 

ศึกระหว่างอิหร่าน-สหรัฐฯ  หากมีสงครามเกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ ราคานํ้ามันจะสูงขึ้นต่อเนื่อง และหากอิหร่านปิดช่องแคบฮอร์มุซ ราคานํ้ามันอาจขึ้นไปเกิน 100 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล จะทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในทุกประเทศทั่วโลก

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า สำนักข่าว CNBC ชี้ราคานํ้ามันดิบมีโอกาสขึ้นไปอยู่ที่ 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่ Eurasia Group ประเมินโอกาสเกิดสงครามเพิ่มขึ้นจาก 20% เป็น 40% หากอิหร่านปิดช่องแคบนี้จะส่งผลทำให้ปริมาณนํ้ามันดิบจากตะวันออกกลาง ไม่สามารถขนส่งไปยังในตลาดโลก ซึ่งจะส่งผลทำให้ราคานํ้ามันดิบปรับตัวสูงขึ้นทันที

นายบัณฑูร วงศ์สีลโชติ รองประธานคณะกรรมการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นว่าว่า ศึกระหว่างอิหร่าน-สหรัฐฯ  หากมีสงครามเกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ ราคานํ้ามันจะสูงขึ้นต่อเนื่อง และหากอิหร่านปิดช่องแคบฮอร์มุซจะทำให้การขนส่งนํ้ามันจากตะวันออกกลาง ซึ่งคิดเป็น 20% ของนํ้ามันที่ใช้อยู่ทั่วโลก ราคานํ้ามันอาจขึ้นไปเกิน 100 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล จะทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในทุกประเทศทั่วโลก เช่น ประเทศพัฒนาแล้วสูงขึ้นกว่า 3.5-4.0% จะทำให้อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกไม่อาจลดลงไปได้อีก หรืออาจจะต้องปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนสำหรับการกู้เงินสูงขึ้น

 

ปิดช่องแคบฮอร์มุซน้ำมันดิบอาจพุ่งเกิน100 ดอลลาร์